Những dấu hiệu nên đi khám tai ngay kẻo điếc đặc

Nghe kém báo hiệu căn bệnh nguy hiểm

Một số giải pháp an toàn dành cho người bị nghe kém

Một số biện pháp phòng ngừa lãng tai, nghe kém

Giải pháp nào cho người bị ù tai, suy giảm thính lực?

Lược sử máy trợ thính - "bạn thân" của người bị điếc tai, nghe kém

Khám tai khi nào?

Khi thấy các dấu hiệu nghe kém đi, suy giảm thính lực, bạn cần đi khám tại chuyên khoa tai mũi họng để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp. Cụ thể: 

- Khi nghe đài, tivi không rõ, phải bật âm lượng lớn hơn so với trước; Hoặc nghe điện thoại 1 bên thấy không rõ tiếng bằng bên đối diện; Hoặc trong khi nói chuyện thì luôn yêu cầu người đối thoại phải nhắc lại; Bạn cảm giác mọi người nói chuyện rất nhỏ và không rõ ràng; Người khác nói rằng bạn nói chuyện quá lớn; Bạn hay yêu cầu người khác lặp lại lời nói; Bạn bè và gia đình nhận thấy bạn đang có những vấn đề về việc nghe...

- Thấy có tình trạng ù tai, nghe thấy tiếng u u, i i trong tai, cảm giác đầy, đút nút, có nước trong tai. Có thể kèm chóng mặt, mất thăng bằng...

Nên đi khám tai nếu có hiện tượng nghe kém

Tình trạng suy giảm chức năng nghe có thể diễn biến từ từ, tăng dần, ở 1 hoặc 2 bên tai; Hoặc xảy ra rất đột ngột, người bệnh đang nghe bình thường đột nhiên thấy nghe kém (điếc đột ngột là một ví dụ). 

Trong hầu hết các trường hợp, sự nghe kém phát triển một cách từ từ, vì vậy những triệu chứng ban đầu rất khó phát hiện. Do đó, nên kiểm tra thính lực thường xuyên. Điều này có thể được thực hiện ở phòng khám tai mũi họng hoặc bệnh viện. Kết quả sẽ xác định khả năng nghe của bạn. Có 2 cách đo để xác định khả năng nghe:

- Đo thính lực chủ quan, đòi hỏi sự chủ động phối hợp của người được đo trong lúc kiểm tra thính lực.

- Đo thính lực khách quan, được tiến hành mà không yêu cầu người được đo làm gì cả,  và do đó rất phù hợp để đo trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đo chức năng vòi nhĩ – phát hiện sớm bệnh ở tai

Khi thấy tình trạng ù tai, bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng để khám tai. Các bác sỹ sẽ tiến hành đo chức năng vòi nhĩ để đánh giá toàn diện các hoạt động chức năng của vòi nhĩ trong các bệnh như: Viêm tai giữa có thủng và không thủng màng nhĩ; Bệnh hẹp hoặc doãng rộng vòi nhĩ; Các bệnh lý ù tai, nghe kém không do viêm tai; Đánh giá trước và sau phẫu thuật tai; Tuyển chọn và đánh giá ảnh hưởng của nghề nghiệp ở những người làm trong môi trường thay đổi áp suất: Phi công, thợ lặn... Qua đó giúp việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về tai được chính xác và hiệu quả hơn.

Việt Nam có máy đo chức năng vòi nhĩ đầu tiên 

Theo PGS.TS. Lê Công Định - Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Bạch Mai: "Vòi nhĩ là một ống thông, nối tai giữa với mũi họng, giữ vai trò rất quan trọng trong các bệnh lý tai. Khi thăm khám bằng nội soi và một số phương pháp đang áp dụng hiện nay tại Việt Nam chỉ đánh giá được một phần hình thái và hoạt động của vòi nhĩ. Việc sử dụng máy đo vòi nhĩ sẽ giúp việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về tai được chính xác và hiệu quả hơn".

Máy đo chức năng vòi nhĩ do Nhật Bản tài trợ cho Bệnh viện Bạch Mai trong khuôn khổ hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai (BVBM) và Văn phòng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Nhờ sự hỗ trợ của Nhật Bản, Bệnh viện Bạch Mai đã khai trương Trung tâm Thính học Việt Nam – Nhật Bản.

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ bậc nhất Việt Nam, Trung  tâm Thính học có thể: Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về Tai ở cả người lớn và trẻ em như viêm nhiễm, khối u, dị dạng bẩm sinh, chấn thương, lão thính... Sàng lọc và phát hiện sớm nghe kém ở trẻ sơ sinh để có biện pháp can thiệp kịp thời. Thực hiện các thăm dò chức năng về tai như: Đo thính lực, đo nhĩ lượng, đo chức năng vòi tai, đo âm ốc tai .. để giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác, kịp thời. Tư vấn và hiệu chỉnh máy trợ thính cho bệnh nhân suy giảm sức nghe có chỉ định đeo máy trợ thính. 

Khi sử dụng thiết bị này, người bệnh sẽ được thanh toán theo BHYT theo quy định.      

Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng