Những dấu hiệu mang thai sớm nhất (P.1)

Trong tháng đầu thai kỳ, bạn có thể gặp những biểu hiện để sớm biết mình đang bầu

Những lưu ý cho bà bầu U40

Bà bầu nên dùng TPCN nào?

Ốm nghén khi mang thai phải làm sao?

10 sai lầm các mẹ hay vấp khi cho con bú bình

Thực tế đáng ngạc nhiên là hầu hết phụ nữ không phát hiện ra mình đã mang thai trong tháng đầu tiên. Họ chỉ biết khi có dấu hiệu rõ rệt nhất là trễ kỳ kinh, buồn nôn, ốm nghén và cảm giác nhanh mệt mỏi hoặc được bác sỹ khám cho hay. Các triệu chứng khi mang thai bà bầu có thể gặp trong tháng đầu tiên là rất nhiều và đa dạng. Dưới đây là những biểu hiện có thể gặp đối với các mẹ mang thai tháng đầu tiên:

Ốm nghén, buồn nôn là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc mang thai 

Ra máu ngoài kỳ kinh

 Sau khi trứng được thụ tinh từ khoảng 6 đến 12 ngày, bạn có thể bị chảy máu (màu nhạt hơn bình thường) một chút ít.

Tâm trạng thất thường

 Sự thay đổi mạnh mẽ lượng hormone trong cơ thể sẽ khiến tâm trạng bạn thay đổi rất thất thường. Đang buồn chán, tủi thân, bạn có thể trở nên nóng giận hoặc cảm thấy khó chịu, bứt rứt trong người. Khi bạn quen với tình trạng “bầu bí” của mình, những thay đổi thất thường đó cũng sẽ tự nhiên biến mất. Lúc này, bạn không cần phải nhờ đến liệu pháp y học nào để chấm dứt tình trạng này. 

Căng tức ngực

 Tăng kích thước vòng một là một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc mang bầu. Nếu để ý một chút, bạn còn thấy núi đôi có phần đau tức hơn bình thường. Tuy nhiên, tất cả những triệu chứng này đều có thể thấy ở trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Dù vậy, nếu bạn đang chờ mong tin vui thì đây là một tín hiệu đáng mừng. Nếu đã mang thai, bạn cũng nên tìm hiểu về cách chăm sóc nhũ hoa cho mình.

Dạ dày khó chịu hoặc đau bụng âm ỉ

Cùng với việc căng tức ngực, bạn cũng sẽ có thể cảm thấy bụng dạ hay khó chịu và cảm giác này có thể kéo dài và có phần nặng hơn cảm giác đau bụng trong kỳ kinh. Cùng với việc chậm kinh, biểu hiện này cho biết bạn có thể đã mang thai.

Phụ nữ cần nhận biết sớm dấu hiệu mang thai để có những chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ khỏe mạnh 

Mệt mỏi

Trong những tuần đầu tiên, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi vì chưa quen với tình trạng cơ thể luôn phải làm việc thêm 24/7 để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Sự tiết ra nhiều hơn của hormone progesterone sau khi thụ thai khiến cho nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, đốt cháy thêm nhiều năng lượng. Nhịp tim của bạn cũng tăng lên để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho buồng trứng. Tất cả những điều này dẫn đến hậu quả là bạn cảm thấy như bị vắt kiệt sức lực vậy.

Đi tiểu nhiều hơn

Nếu bạn đột nhiên đi tiểu nhiều hơn thường ngày thì đây có thể là một tín hiệu sớm cho biết bạn đã mang thai rồi đấy. Hiện tượng đi tiểu nhiều có thể xuất hiện 6 tuần sau khi thụ thai và do một số yếu tố. Một trong những yếu tố đó chính là những hormone thai kỳ và lưu lượng máu cơ thể nhiều hơn trước. Những tháng đầu thai kỳ, tử cung to ra chèn vào bàng quang, đẩy bàng quang lên phía trên cũng là nguyên nhân khiến bà bầu đi tiểu nhiều lần.

Ốm nghén hoặc buồn nôn

Buồn nôn hoặc ốm nghén là một trong những dấu hiệu khó chịu khi mang thai. Nó có thể bắt đầu sớm nhất khi bạn mang thai được 4 - 6 tuần và xảy ra ở bất kỳ điểm nào trong ngày, không chỉ trong buổi sáng. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đột nhiên bắt đầu cảm thấy buồn nôn hoặc hay bị ốm, đó là một dấu hiệu mang thai thường gặp.

Rối loạn thói quen ăn uống

Trước đây, bạn có thể không có sở thích ăn đồ chua, ăn kem nhưng tự nhiên thời gian này bạn lại thấy thèm ăn đồ chua hoặc bất cứ đồ ăn gì để khỏi cảm giác nhạt miệng. Đây có thể là dấu hiệu sớm của việc mang bầu. Sở thích này cũng có thể kéo dài suốt thai kỳ. Ngược lại với một số mẹ bị nghén, nhiều mẹ khác lại có thể là nạn nhân của chứng “thèm ăn vô độ” trong thời gian “bầu bí”.

Nhạy cảm với mùi

Bạn có thể trở nên nhạy cảm trước bất kỳ mùi vị nào. Đó có thể là những mùi xưa nay vốn đã khó chịu như mùi khói thuốc lá, thậm chí bạn nôn ọe khi ngửi phải mùi nước hoa thân quen trên người ông xã mà lâu nay bạn vẫn thích. Đối với một số người thì việc bản thân trở nên nhạy cảm quá mức trước các mùi hương khiến họ thấy khó chịu và khổ sở. Không có cách nào để tránh được hiện tượng này ngoài cách hãy tránh ngửi phải chúng nếu có thể, đặc biệt là khói thuốc lá vì nó có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và em bé.

Link H+ (Theo Hub)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn