Những dấu hiệu cho thấy “cô bé” gặp vấn đề

Vùng kín có mùi bất thường phải làm sao?

Khô âm đạo ở phụ nữ và giải pháp khắc phục

Tại sao phụ nữ 30+ cần bổ sung DHEA?

Tại sao “vùng kín” vẫn khô và đau rát dù đã dùng chất bôi trơn?

Khô âm đạo, rối loạn cương dương vì nguyên nhân không ngờ

Vùng kín bị đau

Theo bác sỹ, giáo sư phụ khoa và sản phụ khoa Melissa Goist tại Trung tâm Y khoa Wexner Đại học bang Ohio, “Vùng kín bị đau rát khi đi tiểu hoặc quan hệ có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng âm đạo hoặc nhiễm virus”.

Ngứa dai dẳng

Cũng giống như bất cứ bộ phận nào khác của cơ thể, khu vực âm hộ có thể bị ngứa. Tuy nhiên, theo bác sỹ Goist, cảm giác ngứa dai dẳng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. Nếu bạn cảm thấy ngứa liên tục, hãy tham vấn ý kiến của các bác sỹ.

Môi âm hộ bị sưng

Môi âm hộ bị sưng cũng có thể là một dấu hiệu rất đáng báo động. “Bởi vì âm đạo rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường hàng ngày, nên bất cứ triệu chứng nào ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH cũng có thể ảnh hưởng đến mùi và gây sưng âm đạo”, theo bác sỹ, chuyên gia sản khoa và phụ khoa Sherry A. Ross.

Vùng kín bị sưng có thể do một số nguyên nhân như thuốc kháng sinh, thuốc diệt tinh trùng, tần suất quan hệ tình dục gia tăng, sự mất cân bằng hormone khi mang thai và cho con bú, thay đổi trong chế độ ăn, stress và tập luyện. Nếu bạn tiến hành những thay đổi nhỏ, ăn uống lành mạnh, ngưng sử dụng thuốc mà các triệu chứng không thuyên giảm, hãy tham vấn ý kiến của các bác sỹ.

Ăn uống lành mạnh để tăng cường sức khỏe âm đạo

Khí hư bất thường

Khí hư thường có màu trắng trong là bình thường và lành mạnh. Chúng cũng có thể thay đổi số lượng và kết cấu vào thời điểm rụng trứng.

Nhưng nếu bạn gặp phải triệu chứng như khí hư màu vàng đục hoặc màu xanh, kết cấu đặc hơn hoặc bất thường, có mùi khó chịu và gây ngứa, hãy đi khám sớm, theo bác sỹ sản khoa và phụ khoa Pari Ghodsi.

Mụn trong môi âm đạo

Vùng kín cũng có tuyến mồ hôi và nang lông nên cũng dễ bị tích tụ bụi bẩn giống như bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể có mồ hôi và lông (tóc).

Theo bác sỹ Ross,“Vi khuẩn sinh sôi và phát triển - có thể gây mụn trứng cá, mụn nang và mùi khó chịu. Nếu bạn phát hiện có mụn trứng cá ở vùng kín, hãy sử dụng một miếng gạc ấm đặt lên vùng bị mụn. Đừng nên bôi bất cứ loại thuốc trị mụn nào lên vùng kín”.

Mặc dù âm đạo của bạn cơ bản có khả năng tự làm sạch, nó vẫn có thể xuất hiện các chất bã trong các rãnh của môi âm hộ (được gọi là smegma). Smegma có thể có màu trắng hoặc hơi vàng và tích tụ xung quanh âm đạo.

“Âm đạo cần được chú ý và vệ sinh giống như bất cứ bộ phận nào khác của cơ thể”, theo bác sỹ Ross. “Do nước tiểu và mồ hôi, âm đạo của bạn cần phải làm sạch thường xuyên để ngăn ngừa bụi bẩn và sự tích tụ vi khuẩn để tránh gây mùi khó chịu trong suốt cả ngày.”

Theo các bác sỹ, các dấu hiệu bất thường trên nếu không được điều trị kịp thời có thể trở nên dai dẳng hơn và càng khó điều trị.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp