Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang "đói" vitamin

Thiếu hụt vitamin gây mệt mỏi, khó thở

Trẻ nhỏ có cần bổ sung vitamin và khoáng chất?

Sống lâu hơn khi mắc ung thư vú nhờ vitamin D

Thiếu vitamin D khiến trẻ dễ bị hen suyễn

Thiếu vitamin D có thể dẫn đến ung thư bàng quang

Mệt mỏi

Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu phổ biến của việc cơ thể thiếu hụt vitamin. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu điển hình của việc thiếu hụt vitamin bởi một loạt các vấn đề về sức khỏe khác cũng có thể gây mệt mỏi.

Nếu bị mệt mỏi thường xuyên có thể bạn đang bị thiếu vitamin

Nhạy cảm với ánh sáng

Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin A và vitamin B2 nghiêm trọng. Bạn nên bổ sung các loại vitamin này qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày hay thực phẩm bổ sung. Khi mắt đang nhạy cảm với ánh sáng, bạn nên đeo kính râm để bảo vệ mắt mỗi khi đi ra ngoài trời, kể cả khi trời không có nắng.

Khó thở

Thiếu vitamin dẫn đến tình trạng thiếu máu hồng cầu khổng lồ. Đây là một rối loạn tạo máu trong đó cơ thể bị thiếu máu do các tế bào hồng cầu to hơn mức bình thường, chủ yếu là do sự thiếu hụt hai yếu tố chính đó là vitamin B12 và acid folic. Khi các tế bào hồng cầu to hơn mức bình thường sẽ không thể ra ngoài tủy xương để vào máu và vận chuyển oxy, dẫn tới sự thiếu hụt oxy tại các mô và hệ cơ quan trong cơ thể. Một trong những dấu hiệu của bệnh này là khó thở. 

Thiếu hụt vitamin dẫn tới thiếu hụt oxy tại các mô và các cơ quan trong cơ thể

Mụn

Nếu cơ thể không được cung cấp đủ vitamin A, B6, B2 hay C, làn da của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện các nốt mụn đáng ghét. Hãy bổ sung thêm các loại rau xanh và trái cây như măng tây, bơ, ớt chuông, cà rốt hay dưa chuột vào khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu muốn tăng cường vitamin C, nên chọn các loại trái cây họ cam, quít. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm các viên vitamin tổng hợp.

Da nhợt nhạt

Màu da tái xanh, nhợt nhạt trông rất thiếu sức sống có thể là do bạn đã không dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời, giúp cơ thể tiếp xúc với ánh nắng và không khí trong lành. Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể không được cung cấp đủ sắt, vitamin H, acid folic và vitamin B6.

Môi khô, nứt nẻ

Khi đôi môi khô và xuất hiện các vết nứt, bạn cần xem xét lại vấn đề bổ sung vitamin cho cơ thể. Những vết nứt gây đau rát là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu acid folic, vitamin B6 và B12. Hãy bổ sung thêm vitamin dưới dạng thực phẩm chức năng hoặc chú ý ăn nhiều trái cây họ cam quýt, rau có màu xanh đậm, trứng, thịt, sữa…

Thiếu vitamin có thể khiến môi khô nứt

Da khô

Tình trạng da bị khô có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là do không uống đủ nước. Bên cạnh đó, thiếu hụt vitamin A và C cũng khiến da không có đủ độ ẩm cần thiết. Những thực phẩm giàu vitamin A và C là cải xoăn, ớt chuông, bắp cải, cà rốt, rau diếp, cải bó xôi, mơ, bưởi, cam, mận. Ăn nhiều những thực phẩm trên và bổ sung thêm vitamin tổng hợp là những cách giúp làn da luôn khỏe mạnh.

Móng tay giòn và tóc dễ gãy rụng

Thông qua tình trạng tóc, móng tay, bạn có thể biết được tình hình sức khỏe của mình. Khi thiếu vitamin, móng tay trở nên giòn và tóc cũng dễ rụng hơn. Tùy thuộc vào việc thiếu vitamin nặng hay nhẹ mà mức độ rụng tóc cũng có thể khác nhau.

Thanh Tú H+ (Theo Health Hype)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp