Những dấu hiệu bất thường cảnh báo bạn đang thiếu carbohydrate

Các thực phẩm giàu carbohydrate gồm các loại đậu,ngũ cốc như gạo, ngô, khoai tây, bánh mì,...

Cùng đo lượng carbohydrate trong trái cây

Chế độ ăn giàu carbohydrate, ít protein cũng có lợi cho sức khỏe

Chế độ ăn low-carb có an toàn cho trẻ em?

Thực phẩm chứa carbs tốt: Ăn càng nhiều càng khỏe

Mệt mỏi, khó tập trung

Carbohydrate là một trong những nguồn chính để sản xuất năng lượng. Nếu bạn ăn các thực phẩm có chứa carbs, chúng sẽ ngay lập tức sẵn sàng để sản sinh năng lượng cho cơ thể. Thiếu carbohydrate, cơ thể lại phải trải qua quá trình chuyển hóa đường thành carbs.

Nếu không tiêu thụ đủ lượng carbohydrate cần thiết, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày! Ngoài ra, carbohydrate giúp chức năng não khỏe mạnh. Thiếu carbs có thể dẫn đến thiếu tập trung, giảm trí nhớ,…

Bạn hay cảm thấy lạnh

Một chế độ ăn thiếu hụt carbohydrate có thể gây ra suy giáp. Do tinh bột đóng vai trò điều tiết hoạt động nội tiết tố tuyến giáp, nó cung cấp năng lượng dưới dạng nhiệt cho các tế bào. Chính vì vậy, thường xuyên cảm thấy lạnh là một trong những triệu chứng của suy giáp.

Nếu bạn thường xuyên gặp triệu chứng này, bạn nên bổ sung carbohydrate vào chế độ dinh dưỡng.

Cơ bắp không phát triển kể cả khi tập luyện

Những người có chế độ ăn uống ít carbs thường bị mất các mô cơ bắp do cơ thể sử dụng các mô này để sản xuất năng lượng thay cho lượng carbohydrate thiếu hụt. Chính vì vậy cơ bắp sẽ không phát triển trừ khi bạn cung cấp đủ cả carbohydrate và protein sau khi luyện tập.

Hơi thở có mùi

Những người có chế độ ăn ít carbs khiến cơ thể họ trải qua trạng thái ketosis, một trạng thái xảy ra khi cơ thể không có đủ tinh bột để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi cơ thể trải qua trạng thái ketosis, bạn có thể nhận thấy hơi thở mình trở nên nặng mùi hơn, do tuyến nước bọt bị ảnh hưởng.

Táo bón

Các thực phẩm giàu carbohydrate cũng đồng thời là các thực phẩm rất giàu hàm lượng chất xơ như ngũ cốc, rau quả, các loại đậu và các loại hạt. Vì vậy, nếu bạn không ăn đủ các thực phẩm này, bạn cũng sẽ thiếu chất xơ, là nguyên nhân dẫn tới tình trạng táo bón.

Tiêu thụ đủ lượng carbohydrate từ các thực phẩm nguồn gốc thực vật sẽ hỗ cho hệ tiêu hóa, làm giảm nguy cơ táo bón.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng