Những cuốn sách thế giới viết về Việt Nam

“Không có đề kháng, giới trẻ sẽ dễ bị nghiện sách ngôn tình”

Rộn ràng “Ngày sách Việt Nam” lần 2 tại TP.HCM

Một cuốn sách dành cho trẻ em chứa nhiều nội dung bạo lực

Nhiều chương trình giảm giá trong Ngày sách Việt Nam lần thứ 2

Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới - Lonely Planet - đã giới thiệu những cuốn sách được đánh giá là xuất sắc nhất trong việc truyền cảm hứng cho du khách khi đi du lịch ở Việt Nam.

Cuốn “Vietnam: Journeys of Body, Mind and Spirit” (Việt Nam: Những cuộc hành trình của con người, tinh thần và linh hồn, xuất bản tháng 5/2003, tác giả: Nguyễn Văn Huy - nhà nghiên cứu dân tộc học Việt Nam, cựu Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Laurel Kendall).

Cuốn sách đã “chạm được vào trái tim Việt Nam” khi đề cập sâu sắc tới đời sống của người dân bản địa ở từng vùng miền của đất nước, đưa lại một bức chân dung chân thực về đất nước, con người Việt Nam.

Được thực hiện hồi năm 2003 nhân dịp hai viện bảo tàng - Lịch sử Tự nhiên của Mỹ và Dân tộc học của Việt Nam - hợp tác thực hiện một triển lãm về văn hóa Việt, cuốn sách đã giới thiệu tới những người yêu du lịch trên khắp thế giới một đất nước Việt Nam qua nhiều giai đoạn lịch sử, chứa đựng sự đa dạng văn hóa, sở hữu đời sống tâm linh - tinh thần phong phú.

Đây là một trong những cuốn sách đầu tiên giới thiệu về du lịch Việt Nam trong quá trình Việt Nam tích cực hội nhập với thế giới, để người dân trên khắp thế giới có thể chủ động tìm tới với Việt Nam hoặc ít nhất cũng có thể hiểu hơn về đất nước - con người Việt Nam.

Cuốn “To Vietnam with Love: A Travel Guide for the Connoisseur” (Gửi tình yêu tới Việt Nam, ra mắt tháng 6/2008, tác giả: Kim Fay và Julie Fay Ashborn). Độc giả sẽ tìm thấy trong cuốn sách những lời khuyên hữu ích cho việc du lịch, trải nghiệm văn hóa - ẩm thực, và đi mua sắm ở Việt Nam.

Ngoài ra, độc giả cũng sẽ tìm thấy những chỉ dẫn đắc lực để thực hiện những cuộc du ngoạn độc nhất vô nhị, như sống cùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng miền núi phía Bắc, hay chinh phục đỉnh Fansipan, hoặc chiêm ngưỡng những nét kiến trúc ảnh hưởng từ thời Pháp thuộc…

Cuốn “Eating Viet Nam: Dispatches from a Blue Plastic Table” (Ăn ở Việt Nam: Câu chuyện từ chiếc bàn nhựa màu xanh, xuất bản tháng 3/2015, tác giả Graham Holliday). Vốn là một nhà báo, Graham Holliday dễ dàng đưa độc giả bước vào một chuyến hành trình đầy màu sắc và hương vị ẩm thực trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam.

Cuốn sách mang đầy tính giải trí, kể về chuyến đi của chàng thanh niên người Anh Graham Holliday, vốn rất “lười đi”, nhưng những bức ảnh chụp Hà Nội đã khiến Graham nảy sinh tò mò và thực hiện chuyến đi vượt nửa vòng trái đất để tới Việt Nam.

Khi đã ở Việt Nam, Graham lại muốn thông thuộc mọi “bí mật” của đất nước này, vì vậy, anh đã quyết định sống ở Việt Nam một thời gian để tự mình khám phá những bí mật thú vị. Điều thu hút Graham mạnh nhất chính là ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực đường phố.

Trong cuốn sách, Graham đã ghi lại cuộc phiêu lưu của mình ở một đất nước xa lạ nhưng đầy sức quyến rũ với những món ăn tuyệt hảo. Những quán ăn Graham ghé vào không bao giờ là những quán sang trọng, lịch sự, mà luôn là những quán nằm trong ngõ hẻm hay trên vỉa hè, ở đó có những đầu bếp trứ danh của đường phố.

Graham gọi đây là “những đại tiệc trên chiếc bàn nhựa màu xanh” - dấu hiệu nhận biết dễ thấy nhất của những quán ăn đường phố ở Việt Nam. Graham gọi ẩm thực đường phố của Việt Nam là “kho báu độc đáo” khiến anh “phải lòng”.

“Ăn ở Việt Nam” là cuốn sách hướng dẫn du lịch hài hước, thú vị, hấp dẫn và… khiến người đọc bỗng thấy “đói ngấu nghiến”, khiến ngay cả những người “lười đi” giống như Graham cũng muốn có một chuyến phiêu lưu ở Việt Nam.

Cuốn “National Geographic Traveler: Vietnam” (Du lịch Việt Nam cùng National Geographic, tái bản lần 3 - tháng 1/2015, thực hiện bởi James Sullivan, Ron Emmons, Kris LeBoutillier).

Cuốn sách hướng dẫn du lịch của tờ tạp chí du lịch - khám phá hàng đầu thế giới đã giới thiệu đầy đủ những danh lam, thắng cảnh ở Việt Nam, bên cạnh đó, còn đề cập tới những địa danh ít biết để tạo nên những bất ngờ mới cho du khách.

Bên cạnh những chỉ dẫn về du lịch là những bài viết chuyên sâu về văn hóa vùng miền ở Việt Nam, như cuộc sống của người dân trong khu phố cổ Hà Nội, người dân ở vùng núi phía Bắc, người dân vùng sông nước miền Tây…

Cuốn sách thực sự là cuốn cẩm nang làm giàu thêm những trải nghiệm văn hóa chân thực trong suốt chuyến hành trình của du khách ở Việt Nam, giúp thêm vào những dư vị cảm xúc mỗi khi du khách đặt chân tới một miền đất mới trên đất nước Việt Nam.

Cuốn “The Food of Vietnam” (Ẩm thực Việt Nam, ra mắt tháng 10/2013, tác giả Luke Nguyen). Cuốn sách dạy nấu ăn không chỉ đơn thuần hướng dẫn nấu nướng những món ăn bản địa, mang đậm văn hóa vùng miền ở Việt Nam, mà còn kể lại những trải nghiệm văn hóa trong suốt hành trình từ Bắc chí Nam của đầu bếp Việt kiều nổi tiếng Luke Nguyễn.

Chuyến hành trình “đi vào trái tim thông qua đường dạ dày” của Luke Nguyễn đã đưa độc giả tới với những khu chợ, những quán xá, những căn bếp của người dân bản địa, để khám phá những công thức ẩm thực tuyệt vời.

Mỗi chặng hành trình của Luke được đánh dấu bằng một công thức ẩm thực mới, những con người đã gặp, và những nơi đã ghé qua. Khi đó, mỗi món ăn mới trở thành một kỷ niệm. Cuốn sách không chỉ có giá trị du lịch mà còn là một “kho báu ẩm thực” cho căn bếp nhà bạn.

Cuốn “Lonely Planet Vietnam” (Du lịch Việt Nam cùng Lonely Planet, ra mắt tháng 8/2014, tác giả Iain Stewart, Brett Atkinson, Nick Ray, Damian Harper). Lonely Planet là nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch hàng đầu thế giới.

Cuốn sách được đánh giá là “cuốn hộ chiếu hữu hiệu” đối với những ai đang chuẩn bị du lịch Việt Nam. Cuốn sách “bật mí” tất cả những bí mật cần biết để du khách không bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị khi đã đến dải đất hình chữ S.

Cuốn “Bikes of Burden” (Những chiếc xe chở nặng, ra mắt tháng 6/2014, tác giả Hans Kemp). Cuốn sách ảnh xoay quanh những chiếc xe máy - phương tiện di chuyển thường thấy nhất trên đường phố Việt Nam. Không chỉ phục vụ di chuyển, xe máy còn là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho công cuộc mưu sinh của người dân lao động, vì vậy, ở đây, xe máy đã có những biến tấu khó tưởng.

“Những chiếc xe chở nặng” gồm 182 bức hình ghi lại 182 khoảnh khắc ấn tượng về những chiếc xe máy chở hàng, những tay lái “cứng”, và những chồng hàng đa dạng, đủ thể loại ở Việt Nam. Cuốn sách ảnh đã ghi lại một lát cắt sinh động về đời sống thường nhật ở Việt Nam thông qua những góc nhìn nhiếp ảnh đường phố.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa