7 tác dụng tuyệt vời từ quả hồng xiêm

Các nhà khoa học Ấn Độ phát hiện trong hồng xiêm chứa lượng methanol có tác dụng mạnh mẽ trong việc tiết chế sự phát triển của tế bào ung thư

Hồng xiêm - thuốc tốt chữa tiêu chảy

Suýt chết vì sặc hạt hồng xiêm

Mẹo phân biệt hồng xiêm ngâm hoá chất

Đau âm đạo khi mang thai có nguy hiểm không?

Hồng xiêm là một loại trái cây thơm ngon, dễ ăn và có nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 7 công dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

Chống viêm

Hồng xiêm có khả năng kháng viêm mạnh mẽ

Các chuyên gia sức khỏe phương Tây đều cho rằng hồng xiêm là loại quả lý tưởng dành cho mẹ bầu. Với khả năng chống viêm hiệu quả, hồng xiêm có khả năng ngăn ngừa viêm dạ dày, viêm ruột, viêm thực quản và hội chứng ruột kích thích. Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu nên ăn hồng xiêm để giảm các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, suy nhược và tránh được đau nhức và co thắt cơ. Bên cạnh đó, hồng xiêm còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa.

Chữa ho, cảm lạnh

Ho, cảm lạnh hay các bệnh về đường hô hấp thường "tấn công" phụ nữ mang thai. Để phòng ngừa các chứng bệnh này, mẹ bầu nên ăn hồng xiêm đều đặn mỗi ngày.

Lợi tiểu

Hồng xiêm đóng vai trò như một chất lợi tiểu

Hồng xiêm đóng vai trò như một chất lợi tiểu, việc đi tiểu thường xuyên giúp mẹ bầu loại bỏ các chất thải ra ngoài cơ thể rất tốt. Ngăn chặn cơ thể giữ nước và duy trì được nồng độ nước trong cơ thể. Bên cạnh đó, ăn nhiều hồng xiêm sẽ tránh được nguy cơ bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu - căn bệnh làm tăng nguy cơ như đẻ non, sảy thai, nhiễm trùng sơ sinh.

Chữa tiêu chảy, táo bón

Người dân ở nhiều địa phương vẫn lấy quả hồng xiêm còn xanh sắc lấy nước uống để trị tiêu chảy, táo bón (lấy 15 – 20gr quả hồng xiêm xanh sắc với 200ml nước, còn lại một nửa, chia làm hai lần uống trong ngày).

Chữa táo bón cho phụ nữ mang thai: Nếu mẹ bầu nào hay nhăn nhó, khó chịu vì phải đối mặt với chứng táo bón trong thai kỳ thì hãy ăn hồng xiêm thường xuyên. Đây là loại quả rất giàu chất xơ, chỉ cần ăn mỗi bữa vài quả hồng xiêm chín (mỗi ngày ăn hai bữa, mỗi bữa hai quả) chỉ mấy hôm sẽ hết "táo".

Bên cạnh đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày dẫn đến giảm tiêu chảy. Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

Theo Đông y, quả hồng xiêm chín có vị ngọt, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân dịch, giải khát, nhuận tràng...

Giảm căng thẳng

Ăn hồng xiêm giúp giảm căng thẳng cho mẹ bầu

Trong thai kỳ, mẹ bầu rất hay bị stress, bị chứng mất ngủ vì thế, mẹ bầu nên dùng hồng xiêm để làm dịu các dây thần kinh, giảm suy nhược cơ thể và làm giảm căng thẳng như một bài thuốc trị an thần hiệu quả. Ngoài ra, chúng phòng chống được các bệnh về tim mạch và cầm được máu. Tăng hiệu quả giải độc cơ thể và khả năng miễn dịch.

Tốt cho mắt

Hồng xiêm có chứa một hàm lượng lớn vitamin A. Theo một số nghiên cứu, vitamin A giúp cải thiện tầm nhìn cho cả người già. Vì vậy, để duy trì một đôi mắt khỏe, thị lực tốt bạn nên cố gắng ăn hồng xiêm.

Ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học Ấn Độ phát hiện được trong hồng xiêm chứa lượng methanol có tác dụng mạnh mẽ trong việc tiết chế và dần triệt tiêu sự phát triển của tế bào ung thư. Hồng xiêm còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi như sắt, kali, đồng, vitamin A, B, C, niacin và folate…giúp cơ thể bạn có sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Hiệp Nguyễn H+ (Tổng Hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng