Một củ khoai, đa công dụng

Khoai lang cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Làm đẹp với khoai lang và mật ong

Thơm giòn bánh tráng khoai lang

Lạ miệng với bánh bao... khoai lang

Khoai lang tím - nguồn anthocyanin chống gốc tự do

Khoai lang - vitamin với mỡ màu là đây

Khoai lang có rất nhiều công dụng, nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết để tận dụng. Trong khoai lang có protein, glucid, nhiều tinh bột, ít đường khử, sterol, chất nhựa, sinh tố B1, B2, C, acid nicotinic, Ca, Mn, P, Fe, K, I,... có tác dụng kiện tỳ, ích khí, hòa vị, sinh tân, thông tiện. Dùng cho các trường hợp tỳ vị hư nhược (đái tháo đường, táo bón, quáng gà, vàng da...). 
1. Giúp đôi mắt khỏe mạnh
Khoai lang chứa hàm lượng beta-carotene rất cao. Một củ khoai lang có kích thước vừa chứa hơn 200% lượng beta-carotene cần thiết cho cơ thể. Beta-carotene là một chất dinh dưỡng quan trọng mà khi vào cơ thể, nó được chuyển hóa thành vitamin A, giúp cho hệ miễn dịch và đôi mắt khỏe mạnh.
2. Giảm chứng sưng, viêm
Khoai lang là một nguồn cung cấp các chất oxy hóa tuyệt vời, giúp kiềm chế các chứng bệnh gây sưng, viêm. Ngoài ra, anthocyanin trong khoai lang tía cũng có lợi ích cho sức khỏe khi làm giảm các chứng sưng, viêm, triệu chứng có thể báo hiệu trước nhiều căn bệnh.
Khoai lang là một nguồn cung cấp các chất oxy hóa tuyệt vời, giúp kiềm chế các chứng bệnh gây sưng, viêm
3. Kiểm soát đường huyết
Ăn khoai lang có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Khoai lang có thể tham gia vào quá trình chuyển hóa insulin, giúp kiểm soát đường huyết bằng cách tăng nồng độ adiponectin. Ngoài ra, khoai lang giàu chất xơ có thể làm chậm quá trình giải phóng đường vào các mạch máu, qua đó, ngăn cản sự gia tăng đường huyết đột ngột.
4. Giúp làn da khỏe mạnh
Có thể bạn nghĩ rằng, trái cây mới là nguồn cung cấp vitamin C cao nhất. Tuy nhiên, khoai lang cũng là loại thực phẩm giàu vitamin C. Một củ khoai lang cỡ vừa cung cấp gần 40% lượng vitamin C cần thiết cho chúng ta hàng ngày. Lượng vitamin C này giúp cơ thể sản sinh collagen, giúp chúng ta có làn da khỏe mạnh.
5. Bảo vệ tim
Khoai lang có hai loại chất dinh dưỡng rất tốt cho tim của chúng ta, đó là vitamin B6 và kali. Vitamin B6 là loại vitamin quan trọng giúp phá vỡ homocysteine – loại acid amin có thể gây bệnh về tim. Ngoài ra, kali cũng giúp cho trái tim của chúng ta luôn khỏe mạnh.
Khoai lang chứa vitamin B6 và Kali giúp trái tim luôn khỏe mạnh
 
6. Giúp xương chắc khỏe
Một củ khoai lang cung cấp 28% lượng mangan cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đây quả là một thông tin tuyệt vời bởi mangan chính là một khoáng chất thiết yếu đối với sức khỏe chúng ta. Mangan giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate và duy trì năng lượng. Ngoài ra, khoáng chất này còn giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác cũng như giúp xương chắc khỏe.
7. Có thể chữa các chứng dị ứng
Khoai lang chứa quercetin, một loại flavonoid vô cùng tốt cho sức khỏe với nhiều lợi ích. Nó có thể giúp làm giảm lượng cholesterol LDL và giảm chứng sưng, viêm. Ngoài ra, quercetin còn đóng vai trò như một loại thuốc antihistamin tự nhiên có tác dụng chống lại các chứng dị ứng.
8. Chống lại gốc tự do
Gốc tự do là những loại hóa chất có thể gây tổn hại cho tế bào cơ thể. Những nghiên cứu mới đã khám phá ra rằng có những loại protein trong khoai lang có khả năng chống oxy hóa (antioxidant) rất cao.
Những protein này chứa khoảng 1/3 lượng chất chống oxy hóa quan trọng nhất có trong cơ thể là glutathione.
Nhờ chứa một hàm lượng cao vitamin A và vitamin C, khoai lang có thể ngăn ngừa sự tổn thương tế bào, chống lại những gốc tự do trong cơ thể. Sự hình thành các gốc tự do được xem là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như xơ cứng mạch máu, đái tháo đường, tim mạch, ung thư...
9. Giảm nguy cơ ung thư vú
Một nghiên cứu do ĐH Harvard (Mỹ) thực hiện trên 124.000 người cho thấy, những người tiêu thụ thức ăn giàu carotene trong chế độ ăn uống thường xuyên của mình giảm tới hơn 32% nguy cơ ung thư phổi.
Màu cam trên vỏ khoai lang là dấu hiệu cho thấy mức carotene rất cao của loại củ này. Nhóm chất carotene giúp tăng thị lực, thúc đẩy hệ miễn dịch, chống oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa. 
Ngoài ra, những phụ nữ có nồng độ carotene cao nhất có nguy cơ tái phát ung thư vú thấp nhất. Đây là kết luận được các nhà khoa học từ WHEL (Women’s Healthy Eating and Living) đưa ra sau khi tiến hành nghiên cứu trên những phụ nữ hoàn tất giai đoạn đầu điều trị căn bệnh này.
10. Giúp giảm cân
Khoai lang cũng là sự lựa chọn số 1 cho những người muốn giảm béo. Năng lượng có trong khoai lang rất ít, chỉ bằng 1/3 so với cơm và 1/2 so với khoai tây. Loại củ này không chứa chất béo và cholesterol, ngăn ngừa quá trình chuyển hoá đường trong thức ăn thành mỡ và chất béo trong cơ thể. Ăn khoai lang trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no bụng, vì thế sẽ giảm được lượng thức ăn hấp thụ trong bữa ăn chính.
11. Điều trị bệnh loét dạ dày
Khoai lang còn có khả năng làm dịu nhẹ và điều trị bệnh loét dạ dày vì nó chứa nhiều vitamin B, vitamin C, potassium, beta carotene và calci. Chất xơ có trong khoai lang giúp phòng ngừa bệnh táo bón và kiểm soát nồng độ acid trong dạ dày nên cũng góp phần làm giảm các cơn đau và viêm loét dạ dày.
Khoai lang được chị em tin tưởng lựa chọn làm thực phẩm giảm cân
12. Kích thích tiêu hóa, chữa táo bón
Cách đơn giản nhất là ăn khoai lang luộc. Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100 g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hoá vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hoá thức ăn trở nên nhanh hơn, ngăn ngừa tình trạng táo bón.
Ngoài ra, để chữa táo bón còn có thể uống nước khoai lang luộc (phải rửa sạch vỏ). Tuy nhiên, ăn quá nhiều khoai lang cũng sẽ gây ra đầy bụng, khó tiêu.
13. Phòng ngừa bệnh viêm khớp
Chất beta cryptoxanthin dồi dào trong khoai lang có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp. Các kết quả nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy việc tiêu thụ nhiều chất beta cryptoxanthin giúp giảm 50% tỷ lệ phát triển của bệnh viêm khớp. Thêm vào đó, vitamin C có trong khoai lang còn giúp duy trì collagen và giảm thiểu tỉ lệ phát triển của bệnh viêm khớp.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp