Những con đường nhiễm trùng nấm men mà chị em không ngờ tới

Thưa bác sĩ, em năm nay 24 tuổi, chuẩn bị kết hôn. Từ trước đến nay em là người rất chú ý trong khâu vệ sinh nên em chưa bao giờ nghĩ là mình có thể bị nhiễm nấm men ở "vùng kín" Trong thời gian nữa rồi, em bị ngứa "vùng kín" rất lâu nên đã đi khám, bác sĩ nói em bị nhiễm trùng nấm men. Em đã dùng thuốc như chỉ dẫn của bác sĩ và đã đỡ nhưng em rất băn khoăn là tại sao em ở sạch như vậy mà vẫn bị bệnh (em không bao giờ thụt rửa âm đạo như nhiều thông tin khuyến cáo). Em mong bác sĩ có thể tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (T. Phạm)

Trả lời:

Bạn T. Phạm thân mến!

Bình thường, nấm men "trú ngụ" trong cơ thể bạn, đặc biệt là ở những vùng ẩm ướt, góc cạnh, tối tăm hoặc ở những nơi có nhiều nếp gấp... Vì vậy, vùng nách và âm đạo là những khu vực thường có xu hướng phát triển nấm men nhiều nhất. Có tới 75% phụ nữ gặp phải nhiễm trùng nấm men ít nhất một lần trong đời và 45% trong số đó thường xuyên bị tái phát nhiều lần. Chúng ta không bao giờ có thể loại bỏ nấm men khỏi cơ thể. Những gì ta có thể làm chỉ làm kiểm soát để chúng không phát triển, gây khó chịu và cản trở sinh hoạt của chúng ta mà thôi.

Những con đường nhiễm trùng nấm men mà chị em không ngờ tới 1
Ngoài lý do giữ "vùng kín" không sạch sẽ còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến nhiễm trùng nấm men mà có thể bạn không ngờ tới. Ảnh minh họa

Nấm men sẽ có cơ hội phát triển mạnh nếu bạn không giữ vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ. Đây là điều mà chị em nào cũng biết. Tuy nhiên, ngoài lý do này, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến nhiễm trùng nấm men mà có thể bạn không ngờ tới, bao gồm:

- Mức độ estrogen trong cơ thể thấp: Estrogen có nhiệm vụ sản sinh ra acidophilus ngăn cản sự phát triển của nấm men vì vậy, nếu lượng estrogen bị giảm xuống thì lượng nấm men cũng nhân cơ hội này mà phát triển mạnh hơn.

- Ăn nhiều đường: Nấm men rất "thích" đường. Khi lượng đường trong máu tăng lên thì cũng tạo cơ hội cho nấm men sinh sôi và có nhiều khả năng phát triển mạnh, dẫn đến nhiễm trùng nấm men.

- Dùng nhiều kháng sinh: Nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh, chỉ nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ vì dùng nhiều kháng sinh cũng sẽ tiêu diệt các vi khuẩn "tốt" thường sống trong âm đạo, từ đó, nấm men cũng phát triển nhiều hơn.

- Mặc quần áo chật: Quần áo quá chật sẽ gây kích ứng và làm giảm khả năng miễn dịch của da. Khi khả năng miễn dịch giảm xuống thì khả năng vi trùng và virus tấn công vào cơ thể tăng lên, trong đó có cả nấm men.

Bạn đã dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ thì nên dùng hết liều và đi khám lại theo lịch hẹn. Ngoài ra, bạn nên tránh những nguyên nhân trên để tránh bệnh tái phát.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị