Những chú ý giúp trẻ bơi lội an toàn trong mùa hè

Luôn giám sát trẻ mọi lúc trong khi bơi

Khóa học hướng dẫn bố mẹ dạy con tuổi mẫu giáo học bơi

Bài học bơi đầu tiên của những thiên thần nhỏ

Cách phòng bệnh cho bé khi đi bơi

Trẻ sơ sinh tập bơi để phẫu thuật tim

Hội Chữ thập đỏ Mỹ đã cung cấp những lời khuyên giúp bảo đảm an toàn khi bơi: Bơi trong khu vực được giám sát bởi nhân viên cứu hộ; không nên đi bơi một mình; luôn phải giám sát con liên tục; nên chọn bơi ở những khu vực bơi phù hợp với lứa tuổi; luôn phải ghi nhớ số điện thoại khẩn cấp để gọi cấp cứu; cho con uống nhiều nước ngay cả khi con không khát.

Ngoài ra, bạn cần chú ý những điều quan trọng sau:
1. Dạy trẻ học bơi

Theo ý kiến chung của các bác sĩ nhi khoa, bạn không nên cho con dưới 1 tuổi học bơi vì khi này bé chưa đủ cứng cáp để làm chủ được các vận động của cơ thể, chưa kiểm soát được thân nhiệt, hệ miễn dịch của bé cũng chưa đủ khỏe. Sau 1 tuổi, bé được tập bơi sẽ giảm nguy cơ đuối nước một cách đáng kể. Và không bao giờ sử dụng các vật dụng giúp nổi trên mặt nước khi dạy trẻ bơi. Trẻ nên học bơi mà không cần kính và dạy con có thể mở mắt ở dưới nước, nếu chẳng may trẻ bị ngã xuống hồ bơi, con có thể tìm thấy gờ hồ bơi hoặc có thể bước đi và thoát ra một cách an toàn.

Dạy con có thể mở mắt khi bơi

2. Chuẩn bị những đồ dùng cần thiết mang theo cho con 

Quần áo bơi vừa vặn, mũ, kính, nút bịt lỗ tai, kem chống nắng (do da trẻ con nhạy cảm nên bạn cần lưu ý chọn mua đúng loại kem dành cho trẻ nhỏ, với các thành phần tự nhiên)… 

3. Thống nhất đưa ra một dấu hiệu cấp cứu.

Thiết lập một kế hoạch bơi an toàn cho cả gia đình và thực hiện cuộc tập cấp cứu dưới nước cùng các con, bao gồm việc làm thế nào để nhận ra những dấu hiệu của người nào đó đang gặp nguy hiểm dưới nước và phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp như vậy. Và nên nhắc nhở, dạy con những nguyên tắc an toàn cơ bản như không được chạy nhảy ở gần hồ bơi, không xuống nước hoặc lại gần hồ bơi khi không có người lớn đi kèm…

4. Không để trẻ bơi giữa trời nắng gắt

Bố mẹ tuyệt đối không nên để trẻ bơi vào buổi trưa, dưới trời nắng gắt (thường là vào khoảng 11 – 13h hàng ngày), bởi vì khi đó nhiệt độ cơ thể của trẻ đang cao, mồ hôi ra nhiều, nếu gặp nước sẽ rất dễ nhiễm lạnh. Thay vào đó, nên cho trẻ bơi vào thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, sẽ rất có lợi và an toàn cho sức khỏe của con và hướng dẫn con phải khởi động làm nóng người trước khi xuống nước.

5. Không nên bơi trước và sau khi ăn

Bơi khi đói sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu ăn và chức năng tiêu hóa của trẻ, hoặc có thể xảy ra tình trạng chóng mặt và mất sức. Bơi trong lúc dạ dày còn quá no, máu sẽ tập trung ở những cơ bắp đang vận động, khiến việc tiêu hóa bị cản trở, ngoài ra còn có thể dẫn đến hiện tượng đau bụng, buồn nôn…Tốt nhất chỉ nên cho trẻ ăn nhẹ các món chế biến từ rau, củ, quả hơn là các món từ chất béo, thức ăn nhanh và cho trẻ xuống hồ bơi sau khi ăn khoảng một giờ đồng hồ. Với trẻ nhỏ, chỉ nên bơi từ 30 – 45 phút, người lớn chỉ bơi khoảng 1 – 1,5 tiếng.

Cuối cùng, sau buổi bơi, trẻ phải xì mũi thật sạch và đẩy nước ra khỏi tai, lau sạch ống tai bằng tăm bông sạch. Cha mẹ luôn chú ý giữ sức khỏe cho con trước và sau khi đi bơi.

Mời bạn tham khảo thêm: Bí quyết giữ sức khỏe cho con khi bơi. 

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ