Những cây thuốc tốt cho gan dễ tìm xung quanh nhà

Atiso thường được dùng để giải độc cho cơ thể

Triệu chứng viêm gan do rượu

Sụt cân: Biểu hiện của viêm gan do rượu

Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Viêm gan do rượu có lây không?

Những người uống bia rượu nhiều thì gan luôn phải “làm việc quá công suất”, từ đây sẽ nảy sinh nhiều bệnh tật liên quan đến vấn đề bài tiết, viêm ganung thư gan cũng xuất phát từ nguyên nhân này.

Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện nay, việc tiếp xúc với quá nhiều các chất độc hại, các hóa chất, các gia vị hóa học cũng khiến cho gan của chúng ta luôn trong tình trạng “ngộ độc” nặng.

Dân gian có lưu truyền nhiều cây thuốc hay có tác dụng bảo vệ gan, tốt cho người bệnh viêm gan như Atiso, cây chó đẻ răng cưa, nhân trần... Các cây thuốc này có thể dùng để hãm nước uống hàng ngày có tác dụng bảo vệ và tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan.

1. Cây Atiso


Cây Atiso tên khoa học là Cynara scolymus. Atiso tính mát, vị đắng nhạt, hương thơm dịu. Người ta thường dùng hoa và cụm lá Atiso làm rau ăn. Nấu canh hoặc hầm với xương lợn hay nấu với gan lợn, ăn rất bổ.

Với bệnh nhân đái tháo đường, Atiso có tác dụng hạ lượng đường trong máu, ngoài ra còn có tác dụng nhuận gan, bảo vệ gan chống độc.

Atiso thường được dùng để giải độc cho cơ thể, nhất là những người hút thuốc, uống rượu, bia nhiều, làm việc trong môi trường ô nhiễm, người bị tăng mỡ máu…

Người ta có thể dùng Atiso dạng tươi hoặc khô hãm uống.

2. Cây chó đẻ răng cưa


Tên dân gian là cây chó đẻ vì đây là loại cây chó sau khi đẻ rất thích ăn. Chó đẻ răng cưa có vị ngọt hơi đắng, tính mát.

Khi dùng cây chó đẻ răng cưa làm bài thuốc, người ta thường nhổ cả cây, rửa sạch phơi nắng gần khô rồi đem phơi trong râm. Có tác dụng giảm đau, chữa viêm gan, thông tiểu.

Ngoài ra, cây chó đẻ răng cưa còn có tác dụng bảo vệ gan cho những người uống rượu bia nhiều, làm giảm nguy cơ nhiễm độc gan.

Một cách sử dụng đơn giản nhất là dùng cây chó đẻ răng cưa phơi khô, sao vàng rồi đun lấy nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều trong ngày.

3. Cây nhân trần

Nhân trần vị hơi đắng, tính hơi hàn có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật, được dùng để chữa các chứng hoàng đản, tiểu tiện bất lợi viêm loét da do phong thấp. Để trị hoàng đản, dân gian dùng nhân trần 15gr sắc uống. Kết hợp với một số vị thuốc khác, nhân trần được đánh giá là cây thuốc tốt cho bệnh nhân bị bệnh gan.

Dưới đây là một số công thức được dùng để chữa bệnh với nhân trần:

- Nhân trần 30gr thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín trong 15 phút, pha thêm một chút đường phèn, uống thay trà trong ngày. Dùng để phòng các bệnh do thấp nhiệt gây ra và điều trị viêm gan cấp hoặc mạn tính.

- Râu ngô 300gr, nhân trần 150gr, bồ công anh 150gr. Tất cả tán vụn, mỗi ngày dùng 50gr hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Dùng để phòng chống viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật…

4. Rau mã đề

Theo Đông y, rau mã đề có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng chữa các bệnh viêm gan, mụn nhọt. Những người bị nóng gan mật và nổi mụn nhọt có thể lấy một nắm mã đề tươi rửa sạch, nấu với một miếng gan lợn to bằng bàn tay, hai thứ thái nhỏ, cho mắm muối vừa ăn để dùng vào buổi cơm trưa, dùng liên tục 6 - 7 ngày sẽ khỏi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất