Những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh Parkinson

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson có thể là do suy giảm dopamine trong não bộ

Lượng calci trong não có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh Parkinson

Vài lời khuyên giúp người bệnh Parkinson mặc quần áo dễ dàng hơn

VÌ sao người bệnh Parkinson thường gặp ảo giác?

Nguyên nhân gây thoái hóa thần kinh Parkinson: Có thể do rối loạn protein

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson là gì?

Não bộ điều khiển cơ thể thông qua các chất dẫn truyền thần kinh, trong đó có dopamine. Khi bị bệnh Parkinson, các tế bào sản sinh dopamine sẽ dần chết đi và không được thay thế. Khi cơ thể mất đi khoảng 60% các tế bào này, các triệu chứng bệnh Parkinson như run tay chân, cứng cơ bắp… sẽ bắt đầu xuất hiện.

Các triệu chứng bệnh Parkinson là gì?

Triệu chứng phổ biến nhất là run tay chân, cứng cơ bắp và suy giảm khả năng vận động (đi lại chậm chạp, khó giữ thăng bằng)… Nguyên nhân xảy ra các tình trạng này là do sự suy giảm dopamine trong não bộ.

Ngoài ra, do các tế bào sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh khác cũng bị tổn thương và chết đi, người bệnh Parkinson còn thường xuyên cảm thấy lo lắng, trầm cảm, trí nhớ giảm sút.

Suy giảm dopamine khiến người bệnh Parkinson bị run tay chân, cứng cơ bắp...

Ai có nhiều nguy cơ mắc bệnh?

Những người có một vài đột biến gene nhất định trong cơ thể sẽ có nguy cơ bị Parkinson. Tuy nhiên, những gene đột biến này rất hiếm và hiếm khi xảy ra tự nhiên, trừ trường hợp đột biến gene do di truyền trong gia đình.

Estrogen có vai trò gì với người bệnh Parkinson?

Theo thống kê, cứ 4 người đàn ông mắc bệnh Parkinson mới có 1 phụ nữ mắc bệnh. Có thể hormone estrogen có tác dụng nào đó trong việc phòng ngừa Parkinson do tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh chỉ bắt đầu tăng lên sau độ tuổi mãn kinh. Hiện vẫn cần thực hiện nhiều nghiên cứu để chứng minh giả thuyết này.

Đâu là những dấu hiệu cảnh báo Parkinson từ sớm?

Thông thường, bệnh Parkinson chỉ được chẩn đoán khi người bệnh thấy xuất hiện các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp, chữ viết tay trở nên nhỏ hơn… Tuy nhiên, các dấu hiệu này thường xuất hiện khi bệnh đã bắt đầu trở nặng.

Một dấu hiệu có thể cảnh báo Parkinson sớm là rối loạn hành vi giấc ngủ REM, tức là người bệnh có thể thực hiện các hành vi bất thường như nói mơ, hét lên, đấm đá… và có thể nhớ lại giấc mơ nếu tỉnh dậy đột ngột. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 70% những người bị rối loạn giấc ngủ REM sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, đặc biệt là bệnh Parkinson. 

Có những lựa chọn gì để điều trị Parkinson?

Chẩn đoán sớm là cách tốt nhất để điều trị Parkinson. Uống thuốc sớm trong giai đoạn đầu, từ trước khi người bệnh bị run tay chân, cứng cơ bắp… có thể giúp kích thích não sản sinh thêm dopamine. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu mới đang nhắm tới các loại thuốc giúp ngăn chặn sự thoái hóa, chết đi của các tế bào não.

Chế độ ăn uống, tập thể dục giúp ích gì cho người bệnh Parkinson?

Ăn nhiều các loại trái cây, rau củ có chứa các loại vitamin, các hợp chất chống oxy hóa flavonoid… có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson. Ngoài ra, Hiệp hội Parkinson (Anh) khuyên người bệnh Parkinson nên dành ra khoảng 2,5 giờ/tuần cho việc tập thể dục.

Vi Bùi H+ (Theo Womanandhome)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh