Bệnh thể chất - tinh thần có mối liên hệ như thế nào?

Có những căn bệnh thể chất - tinh thần có mối liên quan chặt chẽ tới nhau

4 căn bệnh tinh thần ở những người bị mụn trứng cá

9 cách đơn giản đối phó với bệnh động kinh hiệu quả

Hết rối loạn lo âu chỉ sau 4 tháng điều trị đúng cách

Rối loạn lo âu: Sự thật qua những con số

Rối loạn cảm xúc có thể cảnh báo bệnh xương khớp và rối loạn tiêu hóa

Những thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn cảm xúc (như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực…) sẽ có nguy cơ phát triển các bệnh viêm khớp và rối loạn tiêu hóa (hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày - thực quản…) khi trưởng thành.

Nhiều nhà khoa học nhận thấy, chú trọng điều trị trầm cảm có thể làm giảm tình trạng đau xương khớp ở những người mắc cả 2 căn bệnh này. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy trầm cảm có thể là một dấu hiệu cảnh báo viêm loét dạ dày.

Rối loạn cảm xúc có thể cảnh báo bệnh xương khớp, rối loạn tiêu hóa

Rối loạn lo âu có thể dẫn tới các bệnh da liễu

Những người trẻ bị rối loạn lo âu (bao gồm chứng lo âu và rối loạn căng thẳng sau sang chấn…) thường có nguy cơ cao mắc các bệnh da liễu.

Theo nhiều nhà khoa học, áp dụng các liệu pháp tâm lý có thể cải thiện cả mức độ lo lắng và cải thiện tình trạng bệnh ở những người bị viêm da dị ứng - bệnh da liễu mạn tính khiến người bệnh nổi chàm eczema, luôn cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Theo đó, các liệu pháp tâm lý đã có thể cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn so với việc sử dụng thuốc bôi da.

Phát hiện này cho thấy để điều trị hiệu quả các bệnh da liễu, người bệnh nên có biện pháp nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, cải thiện tình trạng rối loạn lo âu song song với việc sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Rối loạn lo âu có thể dẫn tới các bệnh da liễu

Lạm dụng thuốc, chất kích thích có thể gây dị ứng theo mùa

Lạm dụng thuốc và các chất kích thích như rượu, bia… có chứa histamine cũng có liên quan tới các rối loạn tâm thần và có thể gây dị ứng theo mùa. Nguyên nhân là do các chất kích thích có thể gây ra các phản ứng dị ứng trong cơ thể.

Ngoài ra, một số nhà khoa học cho rằng việc lạm dụng thuốc và các chất kích thích có thể gây quá tải cho gan, khiến gan tự sản xuất ra histamine (một chất gây dị ứng) để bảo vệ nó.

Bệnh tim mạch có thể dẫn đến rối loạn lo âu

Một nghiên cứu của Đại học Basel (Thụy Sỹ) trên 288 người bệnh tim mạch cho thấy, 51% người bệnh có dấu hiệu trầm cảm, rối loạn lo âu tăng cao trong vòng 12 tháng sau khi trải qua một cơn đau tim. Điều này cho thấy chăm sóc sức khỏe tinh thần là một trong những biện pháp quan trọng giúp người bệnh tim mạch quản lý bệnh tốt hơn.

Động kinh có thể dẫn tới chứng rối loạn ăn uống

Nhiều nhà khoa học nhận thấy, thanh thiếu niên mắc bệnh động kinh có thể dẫn tới chứng rối loạn ăn uống (bao gồm chứng biếng ăn, cuồng ăn). Cả 2 tình trạng này đều có quan hệ với hệ viền trong não - hệ thống kiểm soát cảm xúc mỗi khi ăn uống. Chính vì vậy, các tổn thương tại khu vực này có thể dẫn tới rối loạn ăn uống và cả các cơn động kinh.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cho thấy nhiều căn bệnh như Alzheimer, sa sút trí tuệ và các vấn đề tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu… cũng có liên quan tới bệnh động kinh. Nguyên nhân có thể là do những khó khăn khi người bệnh phải đối diện trong quá trình điều trị bệnh, cũng như các tác dụng phụ của thuốc. Để điều trị những căn bệnh này, hiện nay, các chuyên gia y tế chú trọng đến việc sử dụng các sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị, đặc biệt với bệnh động kinh. Kết hợp việc bổ sung gaba cho não bộ với câu đằng sẽ giúp đem lại hiệu quả trong việc làm giảm các cơn co giật ở bệnh nhân động kinh, rối loạn cảm xúc...

Vi Bùi H+ (Theo LiveStrong)

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh