Những cách ngăn ngừa ngộ độc hải sản khi đi du lịch biển

Những lưu ý khi ăn hải sản khi đi du lịch biển để tránh ngộ độc

Hướng dẫn cách bảo quản và hâm nóng thức ăn, tránh ngộ độc thực phẩm

Cần làm điều gì đầu tiên khi có người bị ngộ độc thực phẩm?

Người dân thận trọng khi ngộ độc thực phẩm đang..."vào mùa"

Bình Phước: Hơn 120 công nhân nhập viện do nghi bị ngộ độc thực phẩm

Bà bầu cần làm gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Thận trọng khi ăn hải sản bạn chưa từng ăn

Đừng quá háo hức thưởng thức những loại hải sản chưa từng ăn qua bao giờ vì một số loại có hàm lượng độc tố rất cao. Bạn nên chắc chắn rằng loại hải sản đó đã được cư dân địa phương ăn phổ biến nếu như bạn đang du lịch đến vùng đất mới.

Không ăn hải sản ở vùng biển bị nhiễm độc

Không nên ăn hải sản ở vùng nước biển bị nhiễm độc do ô nhiễm môi trường hay ở vùng biển có thủy triều đỏ, bởi hải sản nơi này dễ nhiễm phải tảo độc và gây ngộ độc, nhất là nghêu, sò, ngao... bởi những loại này rất khó để phân biệt.

Không ăn hải sản đã chế biến từ lâu

Nói chung, hải sản rất giàu chất đạm (protein). Khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường, chúng nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển nên dễ gây bệnh. Với một số loại hải sản như cá ngừ, cá thu, vi khuẩn thậm chí biến thịt của cá thành chất độc (chuyển một loại acid amin là histidine trong thịt cá thành chất độc histamine) gây ngộ độc (đỏ da, nóng bừng, trống ngực, đau đầu, khó thở…).

Các loại hải sản đông lạnh có thể an toàn về mặt vi khuẩn nếu được bảo quản đông lạnh liên tục từ khi còn sống tới khi bạn mua và chưa quá hạn sử dụng.

Không ăn khi cơ địa bị dị ứng 

Đối với những hải sản lạ, chưa từng ăn lần nào thì cần phải thận trọng, vì rất có thể bạn sẽ gặp nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng. Đặc biệt, với trẻ nhỏ khi cho trẻ thưởng thức món hải sản mới, bạn chỉ nên cho trẻ ăn thử một ít bữa đầu. Nếu an toàn thì bữa sau mới cho ăn nhiều hơn.

Đối với cơ địa dị ứng, hải sản chỉ xảy ra đối với người nào có cơ địa không tiếp nhận loại hải sản nhất định. Vì vậy không thể lấy kinh nghiệm của người này áp dụng cho người khác. Nếu bạn bị dị ứng với một loại hải sản nào đó thì tốt nhất đừng bao giờ ăn lại món đó.

Không ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ

Trong hải sản có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có khả năng chịu nhiệt cao, ít nhất phải hơn 80 độ C. Ngoài ra, nước chưa đun sôi có thể chứa vi khuẩn cũng gây ô nhiễm ngược. Nói chung, khi chế biến hải sản cần đun sôi nước khoảng 4 – 5 phút để khử trùng đầy đủ.  Đặc biệt với món lẩu, khi ăn cần để chín kỹ, tránh ăn hải sản lúc mới chỉ chín tái bởi lúc này nguy cơ mắc bệnh ký sinh trùng sẽ rất cao.

Lựa chọn đồ tươi sống, có nguồn gốc uy tín

Các loại hải sản như tôm, cua, sò, hến chết bị giảm protein, thậm chí có nguy cơ sản xuất độc tố đe dọa cho sức khỏe con người. Vì vậy, khi mua hải sản cần lựa chọn kỹ những con còn tươi sống và có nguồn gốc uy tín.

Không ăn hải sản cùng trái cây

Không nên ăn trái cây sau khi ăn hải sản, bởi lượng tannin trong trái cây khi kết hợp với protein và calci trong hải sản sẽ tạo thành calci không hòa tan kích thích đường tiêu hóa, thậm chí sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn,...

Ngoài ra, khi ăn hải sản, bạn không nên uống nhiều bia. Bởi uống nhiều bia sẽ tăng tốc độ hình thành acid uric trong cơ thể. Lượng acid uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa