Làm thế nào để quản lý đường huyết tốt hơn?

Những cách giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn khoai lang?

Cách sử dụng mướp đắng để kiểm soát đường huyết

Vì sao người bệnh đái tháo đường type 1 cần kiểm soát đường huyết?

Vì sao người bệnh đái tháo đường dễ bị sụt cân nhanh?

Bệnh nhân đái tháo đường cần ăn ít nhất 3 bữa/ngày. Chia nhỏ các bữa ăn, mỗi lần ăn cách nhau 4 - 5 tiếng để có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Hãy luôn luôn mang theo bên mình một số loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate để ăn vào những lúc đói.

Theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên cũng giúp bạn kiểm soát mức đường trong máu hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn xác định chính xác về mức độ dao động của lượng đường trong máu, từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời.

Chọn thực phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Ăn ít chất béo, ít đường và ít muối hơn. Người bệnh đái tháo đường cũng nên hạn chế các loại thực phẩm chiên rán, thịt đỏ. Người bệnh có thể uống sữa ít chất béo, ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ như rau, trái cây và ngũ cốc.

Hạn chế rượu bia vì chúng có thể gây ra các vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài calorie thì rượu không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng cần thiết nào cho cơ thể. Rượu có thể phản ứng chéo với các loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường và gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Đường huyết của bạn cũng có thể sẽ giảm mạnh nếu bạn uống rượu khi đói.

Hoạt động thể chất thường xuyên vừa có thể giúp bạn giữ và kiểm soát lượng đường trong máu, vừa giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách tốt hơn. Tập thể dục cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch và máu.

Kiểm tra huyết áp 2 - 4 lần một năm và kiểm tra cholesterol ít nhất mỗi năm 1 lần. Nếu mắc bệnh đái tháo đường, bạn có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng khác.

Tổn thương thần kinh và lưu thông máu kém là những biến chứng phổ biến của bệnh đái tháo đường. Điều này có thể khiến bệnh nhân đái tháo đường gặp phải các vấn đề ở chân. Kiểm tra chân thường xuyên để xem có bị thương tích hay nhiễm trùng nào hay không. Hạn chế đi chân đất để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, cắt móng chân và giữ chân ấm mọi lúc.

Nếu không kiểm soát được lượng đường trong máu sẽ có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ trong võng mạc của mắt, dẫn đến tình trạng võng mạc đái tháo đường. Nó có thể làm giảm thị lực, mù mắt, tăng nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể cần rất nhiều thời gian. Vì thế bạn cần duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống hợp lý và theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác.

Để kiểm soát lượng đường trong máu, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ các loại thảo mộc như: Khổ qua, dây thìa canh, tường thuật, tảo Spirulina... Chúng đều có tác dụng giúp hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết