Những cách giảm nhịp tim nhanh bạn có thể áp dụng tại nhà

Bạn có thể khắc phục tình trạng nhịp tim nhanh bằng cách giảm căng thẳng, bỏ rượu bia…

Một số loại thảo dược cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh

Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh

Người bệnh rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh nên bổ sung các dưỡng chất nào?

Bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh: Làm sao để điều trị?

Phương pháp Vagal Maneuvers

Dây thần kinh phế vị mang theo các xung thần kinh từ não tới các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Bằng cách kích thích dây thần kinh phế vị, bạn có thể giảm tốc độ truyền các xung điện, từ đó làm chậm nhịp tim. Theo Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), bạn có thể thực hiện phương pháp Vagal Maneuvers tại nhà bằng cách ho, úp mặt vào chậu nước lạnh… để làm giảm nhịp tim tạm thời.

Kiểm soát căng thẳng

Cơn rối loạn nhịp tim nhanh có thể bị kích hoạt bởi tình trạng căng thẳng, lo lắng. Tốt hơn hết, người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh nên thực hiện các hoạt động giảm căng thẳng tại nhà. Một trong những bài tập đơn giản nhất là tập thở sâu: Hít vào bằng mũi trong 4 giây, giữ hơi thở lại trong vòng 1 giây sau đó thở ra từ từ bằng miệng trong 4 giây nữa.

Lặp lại bài tập thở này nhiều lần sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Ngồi thiền, tập yoga để buông bỏ những suy nghĩ của bản thân cũng là những bài tập hiệu quả giúp người bệnh nhịp tim nhanh giảm căng thẳng tốt hơn.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục vừa sức giúp kiểm soát nhịp tim tốt

Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện tuần hoàn máu, giải phóng hormone endorphins giúp giảm căng thẳng. Người bệnh nhịp tim nhanh có thể chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội khoảng 30 phút, 4 - 5 lần/tuần tùy vào thể trạng để kiểm soát nhịp tim tốt hơn.

Nghỉ ngơi

Nếu trải qua một cơn rối loạn nhịp tim nhanh, hãy tạm thời ngừng lại những việc bạn đang làm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nghỉ ngơi là cách tốt nhất để đối phó với một cơn rối loạn nhịp tim nhanh. Bạn có thể kết hợp với bài tập thở ở trên để điều hòa nhịp tim tốt hơn.

Bỏ thuốc lá

Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá và mới được chẩn đoán rối loạn nhịp tim nhanh, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt. Các chất kích thích trong thuốc lá có thể gây ra tình trạng nhịp tim nhanh.

Hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn

Uống nhiều rượu bia có thể gây rối loạn nhịp tim nhanh

Uống nhiều rượu bia có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim, do đó bạn chỉ nên tiêu thụ rượu bia ở lượng vừa phải, hoặc tốt nhất là bỏ rượu bia hoàn toàn.

Giảm tiêu thụ caffeine

Một cốc cà phê có thể chứa từ 95 - 200mg caffeine, trong khi đó một cốc trà cũng chứa 14 - 60mg chất kích thích này. Caffeine cũng có thể kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim nhanh, do đó bạn nên hạn chế uống nhiều trà hay cà phê, nước tăng lực...

Ngủ đủ giấc

Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn và do đó nhịp tim cũng có xu hướng tăng cao. Do đó, người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh nên chú ý ngủ đủ giấc, cải thiện chất lượng giấc ngủ để kiểm soát nhịp tim tốt hơn.

Uống đủ nước

Thiếu nước cũng có thể là nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp tim. Do đó, bạn nên thử uống 1 cốc nước khi có cơn rối loạn nhịp tim nhanh.

Làm mát cơ thể

Nhiệt độ cao có thể làm tăng nhịp tim, do đó bạn nên chủ động mặc quần áo mỏng, cố gắng làm mát cơ thể trong những ngày trời nắng, nóng.

Massage xoang cảnh

Bằng cách nhẹ nhàng massage động mạch cảnh ở một bên cổ trong một vài giây có thể giúp ổn định nhịp tim, huyết áp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh.

Sử dụng sản phẩm chứa thảo dược khổ sâm

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, hoạt chất matrine trong khổ sâm có tác dụng chống rối loạn nhịp tim thông qua việc ức chế trực tiếp trên cơ tâm nhĩ, tăng thời gian dẫn truyền tim và làm giảm tính kích thích cơ tim (tác động tương tự nhóm chẹn beta giao cảm - thuốc điều trị rối loạn nhịp tim chính hiện nay).

Một hoạt chất khác trong rễ khổ sâm là oxymatrine giúp làm giảm tần suất xuất hiện và mức độ của các cơn loạn nhịp, giảm tỷ lệ tử vong do rối loạn nhịp. Sự kết hợp của khổ sâm cùng với các thảo dược khác có công dụng giãn mạch hoạt huyết, cải thiện huyết động như đan sâm, hoàng đằng, cao natto hứa hẹn sẽ là giải pháp tối ưu trong việc phòng và cải thiện tình trạng nhịp tim nhanh, người bệnh có thể sử dụng hàng ngày, tại nhà.

Vi Bùi H+ (Theo Belmarrahealth)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm, giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực... cho người nhịp tim nhanh.

Một số loại thảo dược cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch