Trẻ tập đi - Khoảnh khắc ngọt ngào của cha mẹ

Cha mẹ luôn mong nhìn thấy con mình có thể bước đi những bước đầu tiên

Cẩn trọng khi dùng khăn ướt cho trẻ nhỏ

Món canh ngon giúp quý ông tràn trề sinh lực

Liệu pháp chống lại stress (P.1)

Tinh giản thủ tục đăng ký hộ tịch, cư trú và BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Bước đầu tiên là rất quan trọng

Hầu hết các bố mẹ đều háo hức, thậm chí ám ảnh về việc bao giờ thì con sẽ chập chững những bước đi đầu tiên. Bạn thường tự hỏi khi nào thì sự kiện quan trọng này xảy ra? Thông thường, trẻ nhỏ thường có những bước đi đầu tiên của mình từ 9 tháng tuổi đến 15 tháng tuổi.
Khoảnh khắc trẻ tập đi luôn khiến cho mọi ông bố bà mẹ cảm thấy phấn khích cực độ
Làm thế nào để bước đi bước đầu tiên
Thử thách đầu tiên trong việc tập đi của trẻ là học cách nhấc một chân lên và giữ thăng bằng cùng với chân còn lại. Để đứng vững, trẻ phải dùng tới rất nhiều cơ bắp nhưng để đi bộ, đó không phải là một điều đơn giản. Trẻ sẽ học dần được cách thư giãn hông và đầu gối khi bước đi nhưng quá trình ấy khiến cho trẻ đi bộ lảo đảo như một người say rượu.
Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng bởi vì, trẻ một tuổi trong giai đoạn học đi này sẽ tiếp thu rất nhanh, chỉ vài lần ngã là trẻ có thể đi được trên đôi chân của mình.
Các giai đoạn tập đi thông thường của trẻ
Dưới đây là một chuỗi các hành động dẫn đến việc bé có thể tự bước đi những bước đầu tiên.
Ngồi dậy: Vào khoảng 6 tháng, bé bắt đầu giải quyết “bài toán” về cách sử dụng các cơ để nâng mình ngồi thẳng dậy.
Đứng lên: Thời gian làm được điều này ở mỗi trẻ là khác nhau; có bé phải đến 10 tháng tuổi mới đứng dậy được. "37% khối lượng cơ thể của chúng ta là từ phía hông trở lên, do đó, hai chân cần rất nhiều sức mạnh để nâng phần thân mình lên”, GS.TS.BS Jody L. Jensen - Đại học Texas (Mỹ) cho biết.
Bước đi: Một lần nữa, mỗi trẻ lại khác nhau ở thời gian biết đi, nhưng một khi con đi được, con sẽ thường men và bám theo bất cứ đồ nội thất có sẵn trong phòng để bước đi.
Nếu trẻ không biết đi
Nếu những đứa trẻ cùng tuổi khác đã biết đi và chơi cùng với nhau còn bé yêu nhà bạn chỉ ngồi ở sàn nhà và không muốn đi lại, hãy đưa trẻ đến gặp bác sỹ ngay để kiểm tra sức khỏe. Trẻ nếu không thể tập đi trong vòng 16 tháng, bạn cũng nên đưa trẻ đến khoa nhi để khám.
Mặc dù xe đẩy đồ chơi, các trò chơi cần di chuyển nhiều cũng không thể giúp con của bạn tập đi được sớm hơn nhưng nó hoàn toàn có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ, do đó, cha mẹ nên khuyến khích con mình vận động nhiều hơn.
Đoán tính cách trẻ trong lúc đi bộ
Các bậc phụ huynh luôn mong muốn rằng những đứa trẻ của mình học đi sớm, có thể chứng minh rằng sau này chúng lớn lên khỏe mạnh, có thể là những vận động viên thể thao xuất sắc.
BS. Laura Jana cho biết: "Một số trẻ em học đi rất nhanh vì chúng tự tin rằng mình hoàn toàn có thể làm được và không hề lo lắng về những khả năng có bị ngã hay không. Tuy nhiên, một số trẻ khác lại rất thận trọng trong những bước đi đầu tiên của mình. Những đứa trẻ này sẽ đứng lại rất lâu và đợi cho đến khi nào chắc chắn rằng nó sẽ không bị ngã khi bước đi những bước đầu tiên".
Tiểu Bắc H+ (Theo Parent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ