Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm vùng chậu

Thưa các bác sĩ, em có nhiều triệu chứng đau ở vùng chậu. Em nghĩ có thể mình đã bị viêm vùng chậu rồi. Bác sĩ cho em hỏi, viêm vùng chậu có nguy hiểm không? Và em nên làm gì bây giờ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (H. Minh)
Bạn H. Minh thân mến!
Trước hết phải nói với bạn rằng, bạn không nên tự đoán bệnh của mình khi có những dấu hiệu bất thường như vậy. Nếu thấy đau ở vùng chậu kéo dài, cơn đau ngày càng tăng nặng... thì bạn cần đi khám càng sớm càng tốt để được các bác sĩ cho làm xét nghiệm hoặc chụp chiếu cần thiết. Có như vậy mới chẩn đoán chính xác được nguyên nhân gây ra cơn đau đó là gì.
Viêm vùng chậu là tình trạng viêm ở bất cứ cơ quan nào trong vùng chậu - tử cung, hai vòi trứng, buồng trứng. Phụ nữ tuổi sinh đẻ quan hệ tình dục tích cực là những người có nguy cơ bị viêm chậu nhiều nhất. Phụ nữ quan hệ tình dục với càng nhiều người thì nguy cơ bị bệnh càng cao.
Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm vùng chậu 1
Viêm vùng chậu là dạng bệnh phụ khoa khá nguy hiểm cho nữ giới. Ảnh minh họa
Các triệu chứng khi bị viêm vùng chậu bao gồm: Đau bụng mơ hồ không xác định chính xác vị trí; Ra máu âm đạo bất thường; Dịch tiết ở âm đạo có mùi hôi; Dịch tiết ở âm đạo bất thường; Sốt, buồn nôn và nôn...
Theo các chuyên gia, bệnh viêm vùng chậu là dạng bệnh phụ khoa khá nguy hiểm cho nữ giới. Cụ thể bệnh có thể để lại những biến chứng như.
- Gây vô sinh: Các cơ quan sinh sản như tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và các cơ quan lân cận khác bao gồm cả niêm mạc vùng chậu, bất kỳ bệnh viêm nhiễm nào, hoặc viêm nhiễm cấp tính khi bị viêm nếu không điều trị triệt để thì có thể chuyển thành mãn tính. Điều này rất dễ gây ra vô sinh ở nữ giới.
- Chửa ngoài tử cung: Nếu bị viêm bên trong vùng chậu, trứng sau khi thụ tinh sẽ khó di chuyển vào trong tử cung, dẫn đến mang thai ngoài tử cung
- Viêm phúc mạc ổ bụng: Tác hại của viêm vùng chậu gồm viêm phúc mạc ổ bụng, viêm nhiễm thường do vi khuẩn, hóa chất, chấn thương vật lý gây ra, bệnh có thể chia ra thành hai loại là viêm phúc mạc nguyên phát và viêm phúc mạc thứ phát.
- Gây ra áp xe buồng trứng, ống dẫn trứng: Khi mắc bệnh có thể làm tắc dính vòi trứng, dẫn đến chất dịch không bài tiết được ra ngoài dần hình thành hiện tượng ứ mủ vòi trứng. Đây là một trong những biến chứng của bệnh viêm vùng chậu mãn tính.
Bệnh viêm vùng chậu có thể tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống cũng như sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, tránh để lâu bệnh sẽ ngày càng nặng hơn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị