Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thấp khớp

Thấp khớp có thể gây ra biến chứng tim mạch nguy hiểm

Cách sử dụng 7 loại tinh dầu giảm đau do thấp khớp

Thấp khớp ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai như thế nào?

Đầu gối đau nhức và tê cứng phải làm sao?

Sáng dậy bị đau cơ, cứng khớp là bệnh gì?

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thấp khớp (hay viêm khớp dạng thấp) bao gồm:

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là một biến chứng thường gặp ở những người bệnh thấp khớp. Nguyên nhân là do dây thần kinh điều khiển cảm giác và chuyển động ở cổ tay bị chèn ép, gây ra tình trạng đau đớn, tê bì, ngứa các ngón tay hoặc một phần bàn tay.

Người bệnh thấp khớp mắc hội chứng ống cổ tay có thể cần dùng tới dụng cụ y khoa giúp bât động cổ tay (wrist splint), tiêm thuốc hoặc phẫu thuật để giải phóng áp lực lên các dây thần kinh.

Thường xuyên bị viêm nhiễm

Người bệnh thấp khớp thường hay bị viêm nhiễm trong cơ thể

Khi bị thấp khớp mạn tính, tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang các cơ quan khác trong cơ thể, bao gồm:

Phổi: Viêm phổi, viêm niêm mạc phổi có thể dẫn tới chứng viêm màng phổi, xơ hóa phổi. Trong trường hợp này, người bệnh thấp khớp sẽ thường hay bị đau tức ngực, ho dai dẳng, khó thở.

Tim: Viêm mô tim có thể dẫn đến viêm màng ngoài tim, gây ra đau tức ngực.

Mắt: Tình trạng viêm nhiễm ở mắt có thể dẫn tới chứng viêm màng cứng hoặc viêm tuyến lệ. Người bệnh thấp khớp có thể bị đau mắt, đỏ mắt, khô mắt khi mắc các biến chứng này.

Mạch máu: Tình trạng viêm nhiễm trong mạch máu có thể làm suy yếu, chít hẹp và gây hình thành sẹo trên thành mạch.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, biến chứng này có thể ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu tới các cơ quan và cơ bắp trong cơ thể. Nếu được điều trị sớm, số ca viêm nhiễm do thấp khớp sẽ được giảm đáng kể.

Tổn thương khớp

Nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời, bệnh thấp khớp có thể khiến các khớp bị viêm nhiễm, dẫn tới tổn thương vĩnh viễn. Lúc này, người bệnh thấp khớp sẽ bị tổn thương xương và các sụn gần khớp, tổn thương gân (hay bị bong gân)...

Bệnh tim mạch

Những người bị thấp khớp cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đặc biệt là đau tim, đột quỵ… cao hơn bình thường. Hiện vẫn chưa làm rõ được tại sao người bị thấp khớp lại hay mắc các biến chứng tim mạch. Tuy nhiên, bạn có thể phòng ngừa nguy cơ này bằng cách ngừng hút thuốc lá, có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục vừa sức, kiểm soát bệnh thấp khớp tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Nhs.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp