Những bí kíp giúp bé học đi nhanh

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tập đi bằng cách tạo hứng thú cho bé

Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ

Cách dạy bơi cho con từ khi nhỏ

Chọn sữa sai: Con “mãi không lớn”!

Nguy hiểm từ đệm, gối mềm với bé yêu

Dìu bé đi

Bạn có thể dìu bé tập đi hoặc cho bé bám vào tường, ghế sofa, giường, xe tập đi rồi đi những bước nhỏ. Bạn cũng có thể ở phía sau bé, giữ cho bé từ từ tiến từng bước một, rồi dần dần bỏ tay để bé tự đi, có thể kèm theo các câu cổ vũ trẻ, để trẻ thêm hứng thú.

Đặt đồ vật ngoài tầm với của bé

Từ 6 - 10 tháng tuổi, bé sẽ tập bò khi bé bắt đầu rướn người hoặc ngồi lên để lấy được món đồ chơi mà bé yêu thích. Hãy tận dụng điều này và bắt đầu đặt các món đồ mà bé thích ở xa tầm với của bé hơn một chút để khuyến khích bé di chuyển nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ cũng nên bắt đầu dọn dẹp nhà gọn gàng khi bé bắt đầu biết di chuyển xung quanh.

Đứng trước mặt bé

Sau khi trẻ có thể đi khi có vật vịn, bạn ngồi trước mặt bé, dang hai tay cổ vũ bé đi về phía bạn, đầu tiên là một hai bước, rồi tăng dần khoảng cách. Khi bé không sợ bỏ hai tay đi nữa, hai bạn có thể đứng hai đầu, cho trẻ đứng ở giữa đi qua đi lại. 

Ít bế bé

Bạn nên bế bé ít hơn và cho bé đi nhiều hơn, nên dành cho bé nhiều thời gian hơn để chơi đùa một cách tự do, khích lệ trẻ tìm tòi khám phá. Bạn cần chú ý đến những vật nguy hiểm đối với bé, tạo cho trẻ một không gian an toàn để chơi đùa.

Chuẩn bị cho bé những đôi giày dép phù hợp

Khi đưa bé yêu đi chọn giày, mẹ nhớ chọn thời điểm cuối ngày nhé. Nguyên nhân là do thời điểm này, bàn chân bé thường to hơn một chút so với buổi sáng. Khi ướm giày cho bé, các mẹ nên chọn cỡ giày sao cho phía mũi chân và gót chân của bé không bị bó sát. Sau đó, hãy để bé bước vài bước và kiểm tra xem bé có khó chịu hay da bé bị đỏ khi mang đôi giày đó không. Nếu da bé bị đỏ, hãy thử cho bé cỡ giày lớn hơn.

An ủi và cổ vũ bé

Khi trẻ tập đi, vấp ngã là điều khó tránh khỏi, bạn không nên quá lo lắng mà sợ không cho bé tập đi. Khi bé bị ngã, bạn nên động viên, cổ vũ bé, giúp bé có cảm giác an toàn.

Nên động viên, cổ vũ trẻ khi trẻ tập đi

Dạy bé bắt chước

Việc học đi sẽ thú vị hơn nếu bé được tham gia vui chơi cùng các anh (chị) bé. Nhìn thấy các bé lớn chạy nhảy, bé cũng sẽ rất phấn khởi và muốn bắt chước theo. Lúc này, bạn có thể đỡ tay bé và nói: “Mẹ con mình cùng đi theo anh nhé”!

Đừng lo nếu con chỉ thích bò

Không có gì bất bình thường nếu trẻ luân phiên giữa việc bò và đứng lên đi. Nếu con của bạn thấy một cái gì trong phòng mà cần lấy ngay, bé có thể không tiếp tục đi và cúi xuống bò, điều đó không có nghĩa là bé lười đi mà chỉ đơn giản bé đang nghĩ: “Mình phải bò đến chỗ đó, đi bộ sẽ mất thời gian hơn”.

Cha mẹ không nên lo lắng khi bé chậm biết đi so với những trẻ khác bằng tuổi

Chú ý dinh dưỡng

Cho bé ăn những thức ăn chứa nhiều calci, bảo đảm cho cơ xương trẻ phát triển khỏe mạnh. 

Đừng sốt ruột khi các bé cùng tuổi khác biết đi 

Mẹ cần nhớ rằng những cột mốc phát triển ở mỗi trẻ là hoàn toàn khác nhau. Sự khác biệt này có thể do thể trạng cân nặng khác nhau hoặc thậm chí là do tính cách khác nhau. Tuy rằng thật khó để không so sánh bé yêu của bạn với các bé khác, bạn cũng không nên chán nản hoặc nổi cáu nếu bé yêu không tập đi vào thời điểm chính xác như sách báo hay bác sỹ đã dự đoán. Hãy nhớ rằng thời điểm bé tập đi chỉ được tính toán một cách tương đối chứ không phải tuyệt đối.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ