Những bí ẩn về Taj Mahal - điểm đến nhiều người mơ ước

Ngôi đền Taj Mahal là điểm đến mơ ước của nhiều du khách trên thế giới

Ipoh - điểm du lịch mới nổi ở Malaysia

Người bị bệnh mạn tính cần chuẩn bị những gì cho chuyến du lịch?

Bí kíp du lịch hè Ngon - Bổ - Rẻ

Chùm ảnh: Sự "biến hình" ấn tượng của các thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới

Taj Mahal là một công trình kiến trúc nằm tại thành phố Agra, Ấn Độ, là một điểm du lịch nổi tiếng khắp thế giới. Thậm chí khi nhắc đến Ấn Độ, nhiều người thường nghĩ ngay đến Taj Mahal, song không phải ai cũng biết những điều thú vị, bí ẩn xoay quanh nó.

Taj Mahal được xây dựng để dành riêng cho người vợ yêu quý của vua Shah Jahan. Hoàng hậu Mumtaz Mahal đã qua đời khi hạ sinh đứa con thứ 14 của mình. Sau đó thi hài của bà được lưu trữ ở Burhanpur cho đến khi đền thờ Taj Mahal được xây dựng xong. Công trình này chính là hình dung của vua Shah Jahan về nơi ở cùng vợ mình trên thiên đường.

Tuy tổng thể của công trình Taj Mahal được trang hoàng rất công phủ, tỉ mỉ nhưng căn phòng cất giữ thi thể của hoàng hậu Mumtaz Mahal lại rất đơn giản và có phần trái ngược với sự lỗng lẫy của ngôi đền. Bởi theo quan niệm Hồi giáo, nơi an táng người đã mất không được trang hoàng cầu kỳ.

Bốn tòa tháp đặt quanh Taj Mahal được bài trí xa khu vực chính là bởi trong trường hợp chúng có bị đổ cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến phần đền thờ.

Taj Mahal được trang trí rất công phu, tỉ mỉ từng những chi tiết nhỏ nhất.

Kiến trúc sư của Taj Mahal là Ustad Ahmad Lahauri, người Ba Tư, đã cần đến khoảng 20.000 người làm việc suốt ngày đêm trong vòng 22 năm (1632 - 1653) để xây dựng được lăng mộ này. Và để vận chuyển được những khối đá cẩm thạch hay các vật liệu xây dựng khác phục vụ cho công trình, người ta đã cần hơn 1.000 con voi. Cũng từng có lời đồn rằng tất cả những ai tham gia xây dựng công trình này đều đã bị giết để họ không thể xây dựng được một công trình khác đẹp hơn. Tuy nhiên, nhiều nhà lịch sử học bác bỏ và khẳng định họ chỉ phải ký giao kèo mà thôi.

Nhiều năm trở lại đây, Ấn Độ khá lo lắng về nguy cơ sụp đổ của công trình. Taj Mahal đang có những dấu hiệu nứt vỡ với tốc độ đáng báo động. Do thiếu hụt nước ngầm ở bên dưới công trình, phần móng gỗ đang ngày một mục rỗng, tòa tháp cũng đã bắt đầu có dấu hiệu bị nghiêng. Phần đá hoa cương trắng được khảm trên lăng mộ cũng đang chuyển dần thành màu vàng do độ ô nhiễm không khí khá cao tại Agra. Thậm chí còn có những lời đồn đại cho rằng Taj Mahal sẽ sụp đổ hoàn toàn vào năm 2016. Hiện nay ngoại trừ xe điện, mọi phương tiện đều bị cấm hoạt động trong phạm vi 500 m quanh đền thờ nhằm ngăn chặn khí thải chạy bằng xăng làm hoen bẩn công trình này.

Vẫn có một thánh đường bên trong Taj Mahal được hoạt động, các ngày thứ 6 các tín đồ có thể đến đây để cầu nguyện.

Các dòng chữ được khắc trên tường của Taj Mahal là kinh Qur’an của đạo Hồi và những bài thơ ca ngợi Hoàng hậu Mumtaz.

Khoảng thời gian Anh đô hộ Ấn Độ, khu vườn quanh đền thờ đã được cải tạo lại theo kiểu vườn thường thấy tại các lâu đài, biệt thự ở Anh.

Trong suốt Thế chiến II và các cuộc chiến tranh khác, Chính phủ Ấn Độ đã phải sử dụng hệ thống giàn giáo rộng lớn để che chắn cho ngôi đền thờ khổng lồ khỏi radar và bom đạn. Lúc bấy giờ từ trên máy bay nhìn xuống các phi công sẽ chỉ thấy Taj Mahal như một đống tre.

Vua Shah Jahan thường đi thuyền dọc theo sông Yamuna phía sau Taj Mahal để đến tới lăng mộ của vợ mình. Vào từng thời điểm trong ngày, đá hoa cương cùng các loại đá cấu thành lên đền thờ tạo ra hiệu ứng dưới ánh sáng mặt trời, khiến mỗi lúc người ta lại nhìn thấy Taj Mahal mang một màu sắc khắc nhau. Họ cho rằng sự thay đổi này cũng giống như tính tình thất thường của phụ nữ

Vua Shah Jahan từng có ý định xây dựng một cung điện thứ hai như vậy cho chính mình với màu đen bù đắp và đối xứng với màu trắng của Taj Mahal. Nhưng rồi sau khi qua đời, ông được đưa vào an nghỉ cạnh người vợ yêu dấu của mình tại Taj Mahal.

Dưới ánh sáng mặt trời, mỗi lúc Taj Mahal lại có một màu sắc khác nhau.

9 năm trước khi vua Shah Jahan qua đời, ông đã đổ bệnh rất nặng, suốt thời gian đó những người con của ông đã tranh giành ngôi vị. Đến khi Taj Mahal được hoàn tất, chính con trai ông đã nhốt giam cha mình và khiến nhà vua chỉ có thể ngắm nhìn "cung điện" của vợ từ cửa sổ trong suốt 8 năm cuối đời.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa