Chữa mất ngủ, ngủ không ngon giấc cho người già bằng Đông y

May mắn là có một vài bài thuốc Đông y có thể giúp trị mất ngủ, ngủ không ngon cho người già

8 loại trà tốt nhất để đối phó với mất ngủ

Mất ngủ, ngủ không ngon ảnh hưởng gì đến sức khỏe, cuộc sống?

Xử lý mất ngủ do tiểu đêm nhiều lần theo khoa học

8 sự thật đáng sợ về mất ngủ có thể bạn chưa biết

Ngoài việc điều chỉnh lối sống, sinh hoạt hàng ngày, dưới đây là một số bài thuốc Đông y để trị mất ngủ, ngủ không ngon giấc cho người già:

Tâm sen

Tâm sen là chồi mầm bên trong hạt sen, có màu xanh, vị đắng. Từ xa xưa, tâm sen đã được dùng nhiều như một loại thuốc an thần, điều trị mất ngủ, suy nhược cơ thể, đặc biệt tốt cho người cao tuổi. Để trị bệnh mất ngủ, ngủ không ngon giấc, bạn có thể pha trà tâm sen cùng quế khô và đường phèn.

Nguyên liệu: 100gr hạt sen (giữ cả tâm sen); 10gr quế khô; 10gr đường phèn. Đem tất cả các nguyên liệu trên đun lên với 300ml nước. Lọc lấy trà tâm sen uống hàng ngày sẽ giúp khắc phục tình trạng mất ngủ ở người già.

Tâm sen có thể giúp khắc phục tình trạng mất ngủ ở người già

Gừng

Có rất nhiều cách bạn có thể dùng gừng để trị mất ngủ, khó ngủ một cách tự nhiên, từ uống nước gừng, ngâm chân bằng nước gừng…

- Nấu vài lát gừng với một nồi nước để ngâm chân mỗi tối. Điều này có thể giúp bạn thư giãn hơn, giúp giãn nở mạch máu và cơn buồn ngủ sẽ nhanh tới hơn.

- Pha nước gừng: Thái lát nửa củ gừng, nấu cùng 500ml nước và chút đường phèn. Lọc lấy nước uống vào buổi trưa và buổi chiều sẽ giúp trị mất ngủ mạn tính. Bạn có thể kết hợp uống nước gừng và ngâm chân bằng nước gừng để tăng cao hiệu quả.

Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen vị ngọt, có tác dụng an thần, tăng tuần hoàn máu và giúp tăng cường trí nhớ cho người già. Bạn có thể nấu canh mộc nhĩ - hạt sen để trị mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Nấu 30gr mộc nhĩ đen, 30gr hạt sen và 20gr táo tàu với 750ml nước đến khi hạt sen chín mềm. Bạn cũng có thể thêm chút mật ong hoặc đường phèn vào canh mộc nhĩ đen, ăn vào buổi chiều tối giúp dễ ngủ hơn.

Long nhãn

Long nhãn là một vị thuốc quý trong Đông y, giúp trị chứng mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Người cao tuổi bị mất ngủ có thể lấy 100gr long nhãn nấu với 200ml nước, ăn khi còn ấm. Tốt hơn hết, bạn nên ăn long nhãn trước khi ngủ 30 - 60 phút để làm giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông máu, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ sâu.

Hoa loa kèn

Nếu bị mất ngủ, khó ngủ kéo dài, bạn có thể dùng hoa loa kèn, đường phèn và trứng gà để cải thiện tình trạng này. Đem hấp cách thủy 200gr hoa loa kèn. Sau khi chín, cho thêm 1 lòng đỏ trứng gà và 50gr đường phèn vào hấp thêm 15 phút. Người già nên ăn hỗn hợp này 30 phút trước khi đi ngủ, giúp thư giãn, thoải mái và dễ ngủ hơn.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già