Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

Cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp

Đăng bởi: Lưu Hải02/05/2015 09:08

Health+ | Nhiều người cho rằng khi bị viêm khớp, bệnh nhân cần phải ngừng các hoạt động. Quan niệm này hoàn toàn sai lầm vì việc luyện tập thường xuyên đem lại những lợi ích nhất định đối với người bị mắc bệnh khớp.

Cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp

Tập dưỡng sinh rất phù hợp với người bị viêm khớp

Infographic: Những tác dụng kinh điển của rắn hổ mang với bệnh khớp

Viêm khớp dạng thấp: Không điều trị sẽ tàn phế

Paracetamol không chữa được đau lưng, viêm khớp

Bẻ tay có gây đau khớp?

Nữ giới ít bị biến chứng sau phẫu thuật khớp

Các chuyên gia cho rằng, cách tốt nhất để chữa khỏi viêm khớp là kết hợp điều trị bằng thuốc, bổ sung thực phẩm hợp lý và kết hợp vận động phù hợp. Đặc biệt với người bị viêm khớp phải phẫu thuật, việc vận động để giúp bệnh nhanh khỏi là điều luôn được khuyến khích.

Dưới đây là những bài tập tốt nhất cho người bị viêm khớp:

Tp th dc nhp điu: Vận động cơ thể theo âm nhạc hoặc duy trì những bài tập dẻo dai sẽ giúp các khớp linh động hơn.

Khiêu vũ, yoga, tp dưỡng sinh: Đây là những môn tập luyện nhẹ nhàng và phù hợp nhất với người bị viêm khớp. Các động tác uyển chuyển và nhẹ nhàng của những bài tập này sẽ giúp khớp vận động linh hoạt hơn, giảm cứng khớp, giảm sưng và đau khớp. Khiêu vũ hợp với người bị viêm nhẹ, yoga hợp với người trẻ bị viêm và dưỡng sinh phù hợp nhất cho người già.

Bơi li: Hoà mình vào trong nước kết hợp vận động nhịp nhàng là cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho tất cả các khớp mà không gây một áp lực nào lên các khớp, gây đau. Chính vì lý do đó nên bơi lội là môn thể thao được cho là phù hợp và có hiệu quả với người bị viêm khớp. Nếu bạn không thể bơi, có thể đi bộ hoặc tập các bài tập khi cơ thể ngụp sâu trong nước. Hãy cố gắng luyện tập 30 phút một lần để đạt hiệu quả cao nhất.

Cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp - Ảnh 1

Đp xe: Đây là hình thức tập luyện giúp tăng sức mạnh cơ, giảm gánh nặng lên khớp và khá nhẹ nhàng, an toàn. Nên đạp xe với tộc độ vừa phải, tránh gây mất sức dẫn đến mệt mỏi và không có hứng thú duy trì bài tập.

Nhng lưu ý khi b viêm khp:

- Người bị viêm khớp cần tập luyện đều đặn và có chế độ ăn uống phù hợp nhằm duy trì một mức cân nặng bình thường. Thừa cân sẽ làm tăng sức ép lên các khớp, tăng nguy cơ đau khớp gối, khớp hông và đau thắt lưng.

- Không được “kiêng” vận động nhưng cần hạn chế những hoạt động nặng hàng ngày như khiêng vật nặng, đi lại nhiều, chạy, nhảy… không đúng tư thế làm căng các khớp.

- Khi xuất hiện các cơn đau khớp, bạn có thể giảm nhanh cơn đau bằng cách chườm túi nước nóng lên vùng đau nhức trong khoảng 15 – 20 phút; Chườm lạnh trong trường hợp viêm khớp cấp tính; Massage chỗ sưng, đau một cách nhẹ nhàng; Châm cứu cũng là một cách giảm đau hiệu quả.

- Người bệnh có thể sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên để giúp phòng ngừa và giảm các triệu chứng viêm, sưng đỏ, đau nhức khớp như các sản phẩm có thành phần chính là hy thiêm, kết hợp cùng các thảo dược quý khác như bạch thược, nhũ hương, sói rừng… Đây là biện pháp hiệu quả mà rất an toàn khi dùng lâu dài.

Đông Nhân H+

Cách tập luyện tốt nhất cho người bị viêm khớp - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm