Những bài học đầu tiên của trẻ sơ sinh

Ti mẹ và nhìn khuôn mặt mẹ là sở thích của trẻ sơ sinh

Ảnh hưởng của gây tê ngoài màng cứng với trẻ sơ sinh

Có nên cắt móng tay cho trẻ sơ sinh?

Những điều bí ẩn thú vị về trẻ sơ sinh

Những điều bí ẩn thú vị về trẻ sơ sinh

Bài học đầu tiên của con

Trong những ngày tuổi, tuần tuổi đầu tiên, bé học cách giao tiếp với bố mẹ, bé có thể nhận ra giọng nói và sẽ phản ứng với giọng nói của mẹ, nhận biết được rằng, khi nhìn thấy khuôn mặt của mẹ, bé biết mình sẽ được đáp ứng về thực phẩm và sự thoải mái. Ngay ở độ tuổi này, trẻ sơ sinh đã sẵn sàng tìm hiểu về thế giới xung quanh, nghe ngóng âm thanh và tìm ra nơi phát ra tiếng động ấy bằng cách quay đầu nhìn mọi phía. Đặc biệt, trò chơi yêu thích nhất của bé là mẹ và con cực kỳ thích nhìn vào khuôn mặt mẹ.

Khi bạn mỉm cười và nói chuyện với bé, khuôn mặt và giọng nói của bạn sẽ khiến bé rất an tâm và thoải mái, bé sẽ cảm thấy ấm áp và phản ứng rất nhẹ nhàng với mẹ, học cách nuôi dưỡng những ấm áp đó và giao tiếp với mẹ. Bạn có thể khuyến khích em bé của bạn tìm hiểu mọi vật xung quanh bằng cách kích thích các giác quan của bé như tích cực cười, tạo ra những âm thanh thu hút và vuốt ve, massage nhẹ nhàng cho con.

Soi gương là cách kích thích sự khám phá của con

Các phản xạ đầu đời tuyệt vời của con

Trẻ được sinh ra với phản xạ hoặc được lập trình sẵn những phản ứng kích thích, những phản xạ này giúp đảm bảo sự sống, nó giống như một cách giúp trẻ sơ sinh tương tác với thế giới. Ví dụ như các phản xạ khi bạn vuốt má bé, khi bé ngửi thấy mùi sữa, con sẽ phản ứng lại là quay đầu và miệng há ra hướng về phía đó để bú. Khi con được 3 tuần tuổi, con đã có thể nhận biết được ti mẹ và bình sữa là nguồn thực phẩm để quay đầu đòi ăn.

Giấc ngủ của trẻ

Trong tháng đầu tiên của cuộc đời, trẻ sơ sinh sẽ thường chỉ ngủ và ngủ rất nhiều, có thể từ 18 - 20 tiếng/ngày. Sau đó, bé sẽ lớn dần lên và thời gian thức cũng sẽ dài ra. Khi con thức, bạn luôn phải cảnh giác và trông chừng khi con chơi một mình, con có thể xoay khắp giường, gặm chân, gặm tay, vươn tới đồ vật xung quanh để tìm hiểu, nên bạn phải chú ý phích điện, những đồ dùng thủy tinh, phích nước nóng….

Khuyến khích trẻ sơ sinh tìm hiểu và khám phá:

Trẻ sơ sinh luôn tìm hiểu và khám phá xung quanh. Bạn có thể dùng những đồ chơi như lục lạc, đồ chơi kết cấu, đồ chơi âm nhạc, gương… để kích thích thị giác, thính giác và phản xạ của bé.

- Hãy thử đồ chơi với sự tương phản màu sắc và hoa văn, như màu đỏ, trắng, đen, đường cong, đối xứng... rất kích thích thị lực cho bé. Khi tầm nhìn được cải thiện, bé sẽ trao đổi nhiều hơn và hoạt bát hơn.

- Bật một bản nhạc, ôm bé và lắc lư người theo điệu nhạc đó. Đấy có thể là một bài nhạc nhẹ nhàng, hay những bài hát ru, những lời nói dịu dàng... đều giúp bé thư giãn và cảm thấy rất thoải mái và êm ái. 

- Bạn có thể cười, lè lưỡi, và các biểu hiện mặt khác để trẻ sơ sinh học và bắt chước. Sử dụng một món đồ chơi yêu thích để bé tập trung và thích tìm tòi, khám phá, ...

Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm về khả năng của bé, hoặc thấy điều gì bất thường trong phát triển của con, hãy nói chuyện với bác sỹ.

Ngọc Hoa H+ (Theo Kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ