Những ai không nên phẫu thuật thay thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể khiến người bệnh bị suy giảm thị lực

Mối liên kết giữa đục thủy tinh thể và trầm cảm ở người già

Dấu hiệu “ruồi bay” là triệu chứng của bệnh nào ở mắt?

Có thể làm lại phẫu thuật đục thủy tinh thể không?

Ăn gì để phòng đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt?

Theo GS. BS Vance Thompson - Trưởng nhóm phẫu thuật khúc xạ ở Vance Thompson Vision (Mỹ) (ông cũng là Giáo sư nhãn khoa tại Trường Y Sanford (Mỹ), nhà nghiên cứu hàng đầu trong công nghệ laser và điều chỉnh tầm nhìn) thì không phải người bệnh nào bị đục thủy tinh thể cũng nên tiến hành phẫu thuật.

Một số trường hợp không nên phẫu thuật thay thủy tinh thể:

- Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể nhẹ: Với những bệnh nhân bị đục thủy tinh nhẹ thì việc thay đổi kính, dùng kính lúp và dùng thuốc có thể giúp bệnh nhân cải thiện tầm nhìn. Phẫu thuật đục thủy tinh thể thường an toàn cho người bệnh nhưng trong một số trường hợp nó cũng gây ra những biến chứng nguy hiểm cho mắt như nhiễm trùng mắt hoặc đục thủy tinh thể thứ cấp (đục bao sau), vì vậy không nên phẫu thuật khi không cần thiết. Người bệnh đục thủy tinh thể chỉ nên phẫu thuật khi bệnh gây suy giảm thị lực nghiêm trọng, cản trở sinh hoạt hàng ngày như xem tivi, đọc sách, lái xe...

- Bệnh nhân bị các bệnh về mắt khác: Nếu bạn vừa bị đục thủy tinh thể, vừa bị thoái hóa điểm vàng hoặc bong võng mạc thì việc phẫu thuật thay thủy tinh thể không giúp bạn cải thiện thị lực, vì vậy bạn không nên thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể. Trong trường hợp này bạn nên khám, điều trị các bệnh về mắt khác như thoái hóa điểm vàng, bong võng mạc trước khi điều trị đục thủy tinh thể.  

- Bệnh nhân mắc bệnh tự miễn: Với bệnh nhân mắc bệnh tự miễn, khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, hiện tượng viêm trong cơ thể làm cho thời gian hậu phẫu kéo dài, kết quả sau mổ không cao, người bệnh dễ gặp biến chứng.  

Để biết mình có nên phẫu thuật đục thủy tinh thể hay không người bệnh nên đến khám bác sỹ nhãn khoa. Bác sỹ sẽ kiểm tra xem bệnh đục thủy tinh thể ảnh hưởng đến tầm nhìn như thế nào. Ngoài ra, các bác sỹ cũng kiểm tra xem người bệnh có mắc các bệnh về mắt khác hay không. Sau khi kiểm tra mắt, bác sỹ sẽ tư vấn cho bệnh nhân đục thủy tinh thể phương pháp điều trị hợp lý.

Thanh Tú H+ (Allabout Vision)



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị