Đau đầu hàng ngày có nguy hiểm không?

Nhức đầu, đau đầu hàng ngày có đáng lo?

7 dấu hiệu nguy hiểm thường gặp từ những cơn đau đầu bất thường

Châm cứu có giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu?

4 loại tinh dầu giúp giảm nhanh cơn đau đầu

Đau đầu, nhức đầu không muốn uống thuốc, phải làm gì?

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn! 

Có, bạn nên gọi điện cho bác sỹ của bạn. Bạn nghĩ rằng vì đau đầu khá phổ biến, và hiếm khi cho thấy vấn đề nghiêm trọng - giống như một khối u não. Đúng là như vậy. Tôi đoán là bạn đã bị đau đầu trong một thời gian dài, mặc dù bạn đã không nói điều đó. Bạn có thể nghĩ rằng vì bạn đã đau đầu trong một thời gian dài rồi, nên nó không thể là vấn đề nghiêm trọng được. Từ câu hỏi của bạn, tôi đoán ý của bạn là như vậy.

Nhiều người bị đau đầu tái phát liên tục trong suốt cuộc đời, thậm chí cả khi còn nhỏ. Thông thường, nguyên nhân là do đau nửa đầu migraine, căng thẳng hoặc đau đầu do xoang. Mặc dù điều này đúng là không "nghiêm trọng" như một khối u não hoặc nhiễm trùng não, nhưng chắc chắn là ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh.

Đau đầu mạn tính, như chứng đau nửa đầu migraine, thường gây đau đầu hàng ngày. Đó là lý do tại sao bạn lại bị đau đầu mỗi ngày, trong ít nhất 6 tháng qua. Điều này khiến tôi thấy lo lắng.

Tôi còn thấy lo lắng hơn nếu trước đây bạn không bị đau đầu. Đau đầu mạn tính thường xuất hiện sau tuổi 50, có nhiều khả năng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn là bệnh nhân của tôi, tôi sẽ làm các xét nghiệm để tìm hiểu những nguyên nhân quan trọng gây đau đầu. 

Một lý do khác mà tôi nghĩ bạn nên gặp bác sỹ của bạn là để nhận được sự trợ giúp y tế - ngay cả khi chứng đau đầu không phải là do tình trạng gì nghiêm trọng. Có khả năng thuốc giảm đau mà bạn dùng góp phần gây đau đầu, chứ không phải là làm giảm đau. Thuốc chứa caffeine có thể là lý do. Kiểm tra nhãn thuốc giảm đau mà bạn đã dùng để xem chúng có chứa caffeine hay không. 

Caffeine giúp thuốc giảm đau tác động nhanh hơn và hiệu quả hơn bằng cách làm cho mạch máu thu hẹp lại. Điều này làm cho bạn cảm thấy tốt hơn - chỉ là tạm thời - vì các mạch máu nở rộng góp phần làm đau đầu. Nhưng khi chất caffeine giảm đi, mạch máu lại giãn ra và cơn nhức đầu sẽ trở lại. Thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau có thể cũng gây trở ngại cho hệ thống giảm đau tự nhiên của cơ thể. Vì vậy, nên hỏi bác sỹ nếu bạn đang dùng quá nhiều thuốc giảm đau. 

Nói chuyện với bác sỹ riêng của bạn về các loại thuốc phòng ngừa, ví dụ như thuốc giãn cơ. Một cách khác là kết hợp thuốc chống trầm cảm với thuốc chẹn beta. Thuốc chẹn beta làm giảm cường độ đau đầu, trong khi thuốc chống trầm cảm làm giảm tần suất đau đầu. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các liệu pháp trợ giúp như dùng một cái đai quấn nóng hàng ngày ở cổ và vai, massage hoặc nhẹ nhàng kéo giãn để làm giảm sự co thắt cơ có thể gây nhức đầu. 

Đa số những cơn nhức đầu không phải là do các bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng như u não hoặc nhiễm trùng. Tuy nhiên, ngày nào cũng đau đầu, đặc biệt nếu trước đó bạn không bị đau đầu, thì cần phải khám xét thật cẩn thận.

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị