Những bệnh nhân nhồi máu cơ tim nhẹ đang bị thờ ơ

Dù nhồi máu cơ tim dạng nặng hay nhẹ nếu không được cấp cứu kịp thời đều dẫn đến tử vong

Bệnh mạch vành – đừng nghĩ không đau là nhẹ!

Huyết áp thấp gây đột quỵ não, nhồi máu cơ tim

Cách cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim?

Đau vai có phải dấu hiệu nhồi máu cơ tim?

Cứ mỗi 7 phút, lại có vài người Anh bị nhồi máu cơ tim. Điều này xảy ra khi việc cung cấp máu cho cơ tim bị gián đoạn một phần hoặc toàn bộ và nó luôn là trường hợp khẩn cấp, đe dọa tính mạng. Tại Anh, có khoảng 50.000 nam giới và 32.000 nữ giới bị nhồi máu cơ tim mỗi năm, và khoảng 1/3 số đó tử vong.

Chất lượng cấp cứu trong vài giờ đầu tiên là rất quan trọng, liên quan đến sự sống và cái chết. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ sống sót đã tăng gấp đôi từ những năm 70 thì đã có những dấu hiệu đáng lo ngại của một hố sâu ngăn cách ngày càng lớn giữa việc chăm sóc các bệnh nhân tại trung tâm tim mạch đặc biệt và tại các A&E (khoa cấp cứu).

Các loại đau tim nghiêm trọng xảy ra khi việc cung cấp máu tới phần nào đó của tim bị tắc nghẽn. Các triệu chứng điển hình là các cơn đau ngực nghiêm trọng, lan ra hàm, vai và cánh tay cùng với ra nhiều mồ hôi và khó thở.

Nhồi máu cơ tim ít nghiêm trọng có thể xảy ra các triệu chứng giống các cơn đau thắt ngực (đau ngực hoặc khó chịu, buồn nôn, chóng mặt) thoáng qua. Tuy nhiên, tất cả dù nặng hay nhẹ đều có thể gây tử vong.

Theo nghiên cứu Acute Cardiovascular Care (Chăm sóc Tim mạch cấp) được công bố tuần trước trên tạp chí European Heart Journal, có khoảng 33.000 ca tử vong trong hơn 10 năm có thể được ngăn chặn nếu thực hiện theo các hướng dẫn cấp cứu riêng của NHS (Natural Health System) cho những “cuộc dạo chơi” của nhồi máu cơ tim.

Các hướng dẫn thiết lập những điều nên làm trong thời gian đưa bệnh nhân vào viện và khi các can thiệp nhất định được thực hiện. Vì vậy, một ECG (điện tâm đồ) nên được thực hiện khi được đưa vào các A&E hoặc trung tâm y tế ngoài bệnh viện sớm nhất có thể.

Sử dụng máy điện tim để phát hiện được những bất thường của tim một cách nhanh chóng

Nếu cơn nhồi máu cơ tim không nghiêm trọng sau khi được chẩn đoán, bệnh nhân cần được cho chẹn beta (trừ khi họ không thích hợp với phương pháp này).

Điều này cũng được khuyến cáo với bệnh nhân có chụp mạch để kiểm tra sự lưu động của máu trong động mạch – giúp xác định các nguy cơ nhồi máu cơ tim sau này – và được kê đơn statin vùng với việc cung cấp các phương pháp phục hồi chức năng tim. Nhưng gần như 87% bệnh nhân trong nghiên cứu không nhận được bất cứ một biện pháp can thiệp nào trong số đó mà họ nên có trong những ngày đầu sau khi cơn nhồi máu cơ tim diễn ra, đặt họ vào nguy cơ tử vong sớm.

Tiến sỹ Chris Gale - giáo sư về khoa học sức khỏe tim mạch tại Viện Tim mạch và Thuốc chuyển hóa Leeds- người đứng đầu nghiên cứu đã phát biểu: “Những gì chúng tôi nhấn mạnh ở đây là sự thiếu hụt kiến thức không thể chấp nhận được trong việc cấp cứu, chăm sóc cho người có một cơn nhồi máu cơ tim nhẹ”.

Statin là những chất ức chế cạnh tranh với hydroxymethylglutaryl coenzym (HMG - CoA) reductase, làm ngăn cản chuyển HMG - CoA thành mevalonat, tiền chất của cholesterol. Khảo sát cho thấy, việc chỉ định sử dụng statin giúp hạ tỉ lệ của bệnh tim mạch trong vòng 10 năm ở mức 7,5%. Điều này đem lại hiệu quả kinh tế cho bệnh nhân ở Mỹ và ngưỡng này còn có thể hạ thấp hơn nữa.

Đó là mối quan tâm cực kỳ lớn mà nhiều bệnh nhân ra viện mà không được kê dùng statin giảm cholesterol, phát biểu bởi Martin Cowie, một chuyên gia tư vấn tim mạch tại bệnh viên Brompton và là giáo sư khoa tim tại Viện Tim và Phổi quốc gia, tại đại học Imperial, London.

“Rất nhiều thử nghiệm cho thấy statin có thể giúp giảm nguy cơ các cơn nhồi máu cơ tim nhưng trong nghiên cứu mới nhất này lại cho thấy một vài bệnh nhân đã được ra viện mà không được kê đơn với statin”.

Giáo sư Peter Weissberg, giám đốc y tế của Viện Tim mạch Anh, cũng là người tài trợ cho nghiên cứu mới phát biểu: “Các bệnh nhân nhồi máu cơ tim được chăm sóc rất tốt bởi NHS và có một phương thức được tiêu chuẩn hóa hiệu quả cho việc điều trị của họ.”

Ví dụ, một người có một cơn nhồi máu cơ tim nên có một thủ tục để chèn stent (một ống) để mở các động mạch bị chặn trong vòng 90 phút. Tuy nhiên, bệnh nhân nhồi máu cơ tim ít nghiêm trọng lại không được thực hiện việc điều trị này.

Các nhân viên y tế được đào tạo để xác định các cơn đau tim nghiêm trọng bằng việc sử dụng ECG – điện tâm đồ. Nếu nó cho thấy các dạng nghiêm trọng nhất (bởi một sự thay đổi đặc trưng trong đồ thị), thì bệnh nhân sẽ phải được chuyển đến các trung tâm Tim mạch nơi có các chuyên gia về tim sẽ đưa ra các phương pháp cấp cứu ngay lập tức để giữ mạng sống bệnh nhân.

Việc xử lí nhồi máu cơ tim bao gồm biện pháp chèn stent vào mạch giúp máu lưu thông

Có một mạng lưới của 51 trung tâm tim mạch trên khắp nước Anh, với 8 địa chỉ ở London nhưng bệnh nhân với các cơn nhồi máu cơ tim ít nghiêm trọng, xe cứu thương lại đưa đến các khoa cấp cứu gần nhất.

Bệnh nhân cao tuổi là đặc biệt nguy hiểm vì họ có nhiều vấn đề về sức khỏe và các cơn nhồi máu cơ tim tiềm ẩn có thể bị bỏ qua, không được chú ý đến. Họ có thể tử vong bởi một sự chăm sóc chung hoặc dành cho người già mà không phải bởi một chuyên gia tim mạch.

Chỉ cần một sự khác biệt trong điều trị và tốc độ xử lý cũng có thể đem lại kết quả khác nhau cho các bệnh nhân nhồi máu cơ tim nhẹ.

Phần sau của bài báo về câu chuyện của hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim nhẹ với 2 phương thức cấp cứu khác nhau sẽ giúp minh họa rõ cho vấn đề này.

Ngân Giang H+ (Theo DailyMail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch