Mắt gặp họa vì triệu chứng nhìn mờ thoáng qua

Cần cảnh giác với triệu chứng nhìn mờ, suy giảm thị lực

Triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng theo tuổi nên dùng TPCN gì?

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Tự kiểm tra thoái hóa điểm vàng tại nhà trong 60 giây

Nhìn mờ thoáng qua là hiện tượng mất một phần hay toàn bộ tầm nhìn ở một hoặc cả hai mắt, kéo dài dưới 24 giờ, không có quy luật rõ ràng và thường không liên tục. Do tính chất bất thường này mà người bệnh ít để ý đến các triệu chứng của bệnh.

Nguy hiểm khi mắt nhìn mờ

Thời gian gần đây chị Mai Ly (Thanh Xuân, Hà Nội) thấy mắt mình thỉnh thoảng nhìn mờ ở vùng trung tâm của hình ảnh, chị nghĩ những triệu chứng của mình có thể do tuổi tác, công với việc dùng máy tính quá nhiều nên chị không đi khám và bỏ qua các triệu chứng. Mãi đến khi cả 2 mắt đều nhìn mọi vật bị nhòe, không rõ nét, đường thẳng đều biến thành lượn sóng. Không chỉ là sự khó chịu trong công việc, mà có một lần chị suýt mất mạng vì đi xe máy trên đường. Sau lần đó, tức tốc đi khám, chị  mới biết mình bị thoái hóa điểm vàng, võng mạc lúc này đã bị tổn thương nặng.

Nhìn mờ thoáng qua có thể là biểu hiện của nhiều bệnh về mắt nguy hiểm

Cũng tương tự với chị Ly là anh Quang Minh (Cầu Giấy), anh Minh phát hiện mắt mình bị mờ hơn vào 2 tháng gần đây. Tuy nhiên nghĩ mình cũng có tuổi, nhìn mờ do tuổi tác là chuyện bình thường nên anh không để ý. Đến khi đọc chữ bị nhòe, nhìn vật gì cũng thành 2, anh mới đến bệnh viện khám lúc này cả nhà mới tá hỏa khi mắt anh bị đục thủy tinh thể khá nặngvà nếu không thay thủy tinh thể sẽ mất thị lực. 

Theo BS Hoàng Cương – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết: “Qua thực tế thăm khám, chữa bệnh mắt hầu hết người bệnh chỉ chú trọng xử lý, thăm khám trước các triệu chứng mắt cấp tính như đau nhức, khô rát, chảy nước mắt sống… mà không hề biết rằng nhìn mờ, suy giảm thị lực mới là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý mắt nguy hiểm, dễ gây mù lòa như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể”.

Ngoài những bệnh về mắt, triệu chứng nhìn mờ thoáng qua cũng là biểu hiện của các bệnh nguy hiểm khác. Tăng huyết áp, viêm mạch máu đều có thể gây nên triệu chứng nhìn mờ thoáng qua. Bên cạnh đó, bệnh còn hay bắt gặp ở những người bị hội chứng Migranie (đau nửa đầu) kèm theo cảm giác buồn nôn và giảm thị lực thoáng qua khoảng 15 – 20 phút.

Người bị đau nửa đầu cũng có thể bị nhìn mờ thoáng qua 

Nhìn mờ thoáng qua còn có thể xảy ra ở những người bị thiểu năng tuần hoàn não, hay bị thiếu máu não do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như tắc mạch não, tổn thương tim làm suy yếu sức bơm máu của tim lên não…

Vùng vỏ não đảm trách thị giác thuộc thùy chẩm cũng rất nhạy cảm với việc tuần hoàn bị gián đoạn. Do vậy, tăng huyết áp, tăng độ nhớt của máu, tai biến mạch máu não, viêm màng não, chấn thương não đều có thể gây nên nhìn mờ thoáng qua.

Nên làm gì khi mắt nhìn mờ?

Nếubạn thấy xuất hiện dấu hiệu như nhìn mờ thoáng qua, nhức mắt, mỏi mắt, mất thị lực trung tâm, khó nhìnmột cách đột ngột… thì cần phải tới khám và điều trị tại các chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt.

Nên bảo vệ đôi mắt bằng cách đeo kính râm khi đi nắng, hoặc khi làm việc với môi trường khói bụi, ô nhiễm. Không nên hút thuốc và hạn chế sử dụng chất kích thích bia, rượu… Nên tăng cường ăn những loại  thực phẩm chứa nhiều vitamin thiết yếu cho mắt hoặc các thực phẩm từ các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, rau cải bó xôi, trứng, sữa, cá… bởi chúng rất giàu chất chống oxy hóa và beta caroten, giúp chống lại các bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và bệnh về võng mạc.

Một số sản phẩm thực phẩm chức năng tận dụng được thế mạnh của các hoạt chất sinh học có trong tự nhiên có tính kháng khuẩn, kháng viêm như Hoàng đằng, kết hợp với chất chống oxy hóa mạnh như Alphalipoic, quercetin, rất hữu ích để giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

Thùy Trang H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt