Nhịn ăn buổi tối để giảm cân, nhưng đói đêm phải làm sao?

Có nên nhịn ăn buổi tối để giảm cân? Hay đói về đêm phải làm sao? Ăn gì ban đêm để giảm cân?

Ăn đêm đúng cách để đạt được 6 lợi ích không ngờ này

Ăn vặt phòng đói đêm mà không sợ béo

Ăn khuya: "Thủ tục" cần thiết?

4 lợi ích không ngờ từ việc ăn đêm

Ăn ít, nhịn ăn buổi tối để giảm cân, nhưng hay đói về đêm phải làm sao?

Trước tiên, hãy tìm ra nguyên nhân khiến bạn thực sự đói. Thực tế, có những cơn đói “giả tạo” được tạo lập do thói quen, sự lo lắng, thèm khát một thứ gì đó hoặc do bộ não.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Brigham Young (Mỹ), vài vùng trong não không “có cảm giác no” như vào buổi sáng. Hình ảnh đồ ăn, đặc biệt là những sản phẩm có chứa calorie cao, khiến não “e ngại” vào ban ngày, nhưng phản ứng này thấp hơn vào ban đêm. Điều này khiến bạn không thỏa mãn với lượng thức ăn tiêu thụ trong bữa tối và thường có xu hướng ăn nhiều hơn buổi sáng, đặc biệt nếu bữa tối bạn bỏ ăn hoặc ăn ít. Nhiều người cũng bị “ám ảnh” với thức ăn vào ban đêm hơn, mặc dù mức độ đói hay no vẫn tương tự như lúc ban ngày.

Để chắc chắn bạn có thực sự đói không, hay chỉ là cảm xúc nhất thời, hãy trả lời các câu hỏi: Bạn có dấu hiệu thể chất khi bị đói như bụng cồn cào, phát tiếng kêu hay cảm giác mất năng lượng không? Lần cuối cùng bạn ăn là mấy giờ và bạn đã ăn những gì?

Đối với hầu hết mọi người, một bữa ăn cân bằng (nhiều rau củ quả, protein nạc, chất béo lành mạnh và một ít carbohydrate) có thể giúp bạn no đủ trong khoảng 4 giờ. Vì vậy, nếu bạn đã ăn một bữa tối lành mạnh từ chưa đầy 4 giờ trước và bạn không có bất kỳ triệu chứng thể chất nào của cơn đói, thì đây chỉ là “cơn đói tâm tưởng”.

Cơn thèm ăn đêm bị ảnh hưởng bởi thói quen như luôn ăn vặt trong khi xem phim trước lúc đi ngủ. Lúc này, thay vì dùng tay để bốc khoai tây chiên, bim bim nhiều dầu mỡ, hãy làm đôi tay trở nên bận rộn hơn, như: Đan lát, chơi rubik, massage, gấp quần áo, vuốt ve thú cưng…

Nếu cơn đói của bạn bị kích hoạt bởi những cảm xúc (như căng thẳng hoặc tức giận), hãy cải thiện tâm trạng bằng yoga, thiền định hoặc viết lách một cái gì đó.

Ăn khi cơ thể không đói cũng giống như mặc áo len khi bạn không lạnh: Khiến bạn khó chịu và hại sức khỏe. Các chuyên gia cho rằng, bạn vẫn có thể kiềm chế những cơn đói đêm này nếu ăn nhiều hơn trong ngày, tiêu thụ đồ ăn vặt lành mạnh giữa những bữa ăn chính và ăn tối đầy đủ nhưng không ăn quá nhiều.

Bạn nên tìm hiểu các thói quên khiến bạn ăn nhiều hơn vào ban đêm: Ăn khi đang xem tivi? Ăn vì cảm thấy buồn, căng thẳng? Sau đó, bạn có thể lên danh sách những việc bạn có thể làm để thay thế, ví dụ như: Làm việc nhà, gọi điện thoại, đi dạo…

Nếu vẫn không thể chống cự lại cơn đói về đêm, bạn có thể ăn một bữa nhẹ. Nên chọn thực phẩm giàu protein giúp bạn no lâu như trứng luộc hoặc sữa chua. Những thay đổi nhỏ này sẽ có ảnh hưởng lớn với cân nặng và sức khỏe của bạn.

Gợi ý một số thực phẩm nên ăn khi đói đêm

Nếu chắc chắn rằng cơn đói là thực sự, xuất phát từ nhu cầu nạp thể năng lượng của cơ thể, bạn nên ăn những thực phẩm lành mạnh như:

- ¼ cốc hạt giàu protein, chất béo lành mạnh và chất xơ. Khoảng 30% lượng calorie trong các loại hạt hầu như không bị tiêu hóa, có nghĩa là cơ thể chỉ hấp thụ 1 lượng nhỏ calorie trong các loại hạt.

- Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Á Thái Bình Dương cho hay, những người ăn 2 quả kiwi khoảng 1 giờ trước khi ngủ sẽ rơi vào giấc ngủ sâu nhanh hơn 35% và tăng 13,4% tổng thời gian ngủ cả đêm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng