Quả óc chó đen: Lạ nhưng bổ

Quả óc chó đang được người tiêu dùng ưa chuộng vì những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại

Bị viêm khớp đừng quên ăn quả óc chó

Phòng ung thư ruột kết: Chỉ cần hạt óc chó

Ăn gì để hạ mỡ máu hiệu quả?

Giảm 20% nguy cơ tử vong nhờ quả hạch

Óc chó là loại cây sống lâu năm, có thể cao tới 30m, vỏ nhẵn và có màu tro. Lá cây óc chó dài tới 40cm, kép lông sẻ, thường có từ 7- 9 lá chét, không cuống, hình trứng thuôn hoặc tròn dẹt một phía, khi vò ra có mùi hăng đặt biệt. Hoa đơn tính, màu lục nhạt; Hoa đực xếp thành đuôi sóc thõng xuống; Hoa cái xếp 2 đến 5 cái ở cuối các nhánh. Có 2 loại óc chó phổ biến là óc chó màu đen và óc chó màu trắng. Quả óc chó trắng rất phổ biến tại Mỹ, có vỏ mỏng, dễ dàng tách vỏ lấy hạt, vị ngọt. Trong khi đó, quả óc chó đen có vỏ dày hơn, hương vị cay lôi cuốn.

Ở Việt Nam, cây óc chó được trồng chủ yếu ở một số vùng biên giới như Sa Pa (Lào Cai), Phó Bảng, Đồng Văn (Hà Giang), Cao Bằng…

Ngày nay, sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học coi quả óc chó là thực phẩm chức năng vì những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà chúng mang lại, đặc biệt là quả óc chó đen (black walnut/Juglans nigra). Flavonoid, quinon và polyphenol được tìm thấy trong nhân quả óc chó đen được biết đến là các chất chống ung thư, chống viêm, chống oxy hóa và tính chất bảo vệ thần kinh mạnh.

Lá, vỏ cây và quả óc chó có chứa: Juglone, hay còn gọi là 5-hydroxy-1,4-naphthalenedione - một hoạt chất có hiệu quả chống lại sâu, virus khảm thuốc lá và virus H-pylori; Plumbagin, còn gọi là 5-hydroxy-2-methyl-1,4-naphthoquinone được biết đến với lợi ích bảo vệ thần kinh, ức chế sự phát triển ngoài tử cung của bệnh ung thư vú, ức chế u ác tính, các tế bào ung thư phổi không tế bào nhỏ, sự phát triển của tuyến tiền liệt và các tế bào ung thư tuyến tụy, ngoài ra Plumbagin được đánh giá cao trong chống sốt rét

Các thành phần khác được tìm thấy trong quả óc chó đen bao gồm: Dẫn xuất 1-alpha-tetralone,  Stigmasterol, Beta-sitosterol, Taxifolin, Kaempferol, Quercetin, Myricetin... Ngoài chất chống oxy hóa, polyphenol, quả óc chó đen cũng chứa acid béo không bão hòa đơn như gamma-tocopherol. Các thành phần này có tương quan trong việc phòng ngừa, điều trị một số loại bệnh, bao gồm thoái hóa thần kinh, ung thư và đái tháo đường... Các chất dinh dưỡng khác cũng có mặt trong quả óc chó đen bao gồm: Folate, melatonin và phytosterol.

Tìm hiểu thêm về tác dụng của quả óc chó đen trong infographic sau:

Quả óc chó bán ở đâu?

Quả óc chó hiện bán rất nhiều ở các siêu thị lớn nhỏ, cửa hàng tiện lợi, shop online... Trung Quốc hiện là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu quả óc chó, tuy nhiên quả óc chó Mỹ vẫn luôn được người tiêu dùng tin cậy. Khó có thể phân biệt quả óc chó Trung Quốc và quả óc chó Mỹ. Để an tâm về chất lượng, người tiêu dùng nên chọn nhà cung cấp quả óc chó uy tín, có thương hiệu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất