Nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát vào mùa Thu – Đông

Tăng cường công tác phòng dịch để phòng ngừa dịch bệnh trong mùa Thu – Đông

Bộ trưởng Y tế 11 nước Asean họp khẩn đối phó với Zika

Zika - Những nguy cơ còn ít người biết đến

6 loại thực phẩm chuyên gia tránh hơn dịch bệnh

Cảnh báo nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh vào mùa Đông

Cụ thể, báo cáo tại Hội nghị Trực tuyến phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa Thu – Đông do Bộ Y tế tổ chức vào chiều 27/9, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, hiện nay, trên thế giới nhiều loại bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp. Trong đó, dịch Zika đã lây lan mạnh trên phạm vi 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại khu vực Đông Nam Á, dịch đã khiến 342 người dân Singgapore và 200 người dân Thái Lan mắc bệnh. Việt Nam cũng đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với virus Zika.

Cùng với Zika, sốt xuất huyết đang tăng mạnh tại những khu vực thuộc Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á và Châu Mỹ La Tinh. Tính riêng ở Việt Nam từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 72.000 trường hợp phải nhập viện điều trị vì sốt xuất huyết. Dịch bệnh đang lưu hành trên diện rộng tại 10 tỉnh thuộc khu vực Miền Trung - Tây Nguyên và khu vực các tỉnh Nam Bộ.

Việt Nam cũng đang là quốc gia có số ca mắc tay chân miệng còn tương đối cao. Cùng với đó là bệnh bạch hầu, cúm mùa, cúm gia cầm, sốt rét... Đặc biệt là các bệnh cúm như A/H1N1; H3N2 cùng các loại cúm xảy ra trên gia cầm như H5N1 đe dọa bùng phát dịch cao vào thời điểm cuối năm, nguy cơ lây sang người...

Hội nghị Trực tuyến phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa Thu – Đông (Ảnh: Thanh Loan)

Về nguyên nhân, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, do sự gia tăng sự giao lưu đi lại, đô thị hóa mạnh mẽ, biến đổi khí hậu toàn cầu và hiện tượng El Nino, gia tăng kháng thuốc của vi sinh vật gây bệnh, chu kỳ dịch, vệ sinh môi trường (dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước), người dân chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh và khó khăn về kinh phí... tất cả những yếu tố này khiến dịch bệnh đang diễn biến ngày một phức tạp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu hệ thống y tế dự phòng và điều trị cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch; Tăng cường các biện pháp phòng chống những loại bệnh ngoại nhập như Zika, sốt rét... có thể tràn vào Việt Nam qua đường bộ, đường thủy và đường hàng không; Tập trung phòng chống các bệnh cúm mùa và cúm gia cầm thường xảy ra vào cuối năm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến cuối hỗ trợ chuyên môn cho tuyến cơ sở qua hệ thống hội chẩn trực tuyến để kịp thời cứu chữa những ca bệnh nặng; Tiếp tục mở các lớp đào tạo liên tục hồi sức cấp cứu nhiễm khuẩn, bệnh truyền nhiễm, cập nhật những chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết, sốt rét và các bệnh dịch khác. Sở Y tế các địa phương có biên giới với những nước có dịch bạch hầu đang lưu hành cần tổ chức tập huấn lại phương pháp phát hiện sớm những loại bệnh ít gặp như bạch hầu, ho gà... để kịp thời bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn