Đo nhiệt độ cơ thể - Biết sức khỏe, tuổi tác, thói quen

Nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên nếu bạn nói dối

Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể trên 38,5 độ C

Nhiệt độ thời tiết ảnh hưởng đến giới tính thai nhi

Hướng dẫn mẹ cách cặp nhiệt độ cho bé chuẩn nhất

Thời tiết giao mùa trẻ dễ mắc bệnh viêm phế quản

Vừa hút thuốc

Hít khói nóng có thể làm tăng nhiệt độ phổi, khiến bộ phận này không thể thực hiện chức năng làm mát, kết quả là làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn. Nhiệt độ cơ thể sẽ trở lại bình thường sau khoảng 20 phút ngưng hút thuốc lá.

Tố cáo người nói dối

Nhiệt độ cơ thể là một trong 4 dấu hiệu kiểm tra sức khỏe quan trọng của bác sỹ, bao gồm huyết áp, nhịp tim và nhịp hô hấp. 98,6 độ F (37 độ C) được coi là nhiệt độ cơ thể bình thường, mặc dù một người trưởng thành khỏe mạnh nhiệt độ có thể dao động từ 97,8 - 99 độ F (36,5 – 37,2 độ C).

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Granada (Tây Ban Nha) gọi đó là "hiệu ứng Pinocchio". Bằng cách sử dụng hình ảnh hiển thị nhiệt độ, họ đã chứng minh được rằng, sự lo lắng do việc nói dối sẽ khiến nhiệt độ ở mũi, má và xung quanh mắt tăng lên, gây ra hiện tượng đỏ mặt như mận chín.

Ăn chất cay nóng

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue (Hoa Kỳ), những loại gia vị có tính chất cay nóng, chẳng hạn như ớt có thể làm tăng tức thời nhiệt độ cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa. Ở một số người, chúng còn có thể gây kích ứng, làm da ửng đỏ, phát ban…  

Phản ánh chất lượng giấc ngủ

Các nhà khoa học tại Viện Khoa học Thần kinh Amsterdam tại Hà Lan cho biết. nhiệt độ cơ thể có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Để có được kết luận này, họ đã yêu cầu một nhóm tham gia nghiên cứu mặc những bộ quần áo đặc biệt có thể hạ thấp nhiệt độ trên da ít nhất 1 độ C. Kết quả cho thấy, những người tham gia ít khi tỉnh giấc vào ban đêm.

Nhiệt độ cơ thể có thể phản ánh chất lượng giấc ngủ của bạn

Tuổi tác

Nếu bạn luôn có cảm giác ớn lạnh, ngay cả khi vào mùa hè nóng nực, điều này có thể là do tuổi tác. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi chúng ta già đi, thân nhiệt bình thường cũng sẽ giảm theo. Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ đã đo nhiệt độ cơ thể của 133 người sống tại nhà dưỡng lão và phát hiện nhiệt độ cơ thể dưới mức trung bình rơi vào những người từ 65 - 74 tuổi, tiếp tục xuống thấp ở những người 75 - 84 tuổi và thấp nhất là những người có độ tuổi trên 85. Một số người được đo có nhiệt độ thấp nhất là 93,5 độ F (34,1 độ C).

Cho biết thời gian tử vong

Khi con người không còn hơi thở, cơ thể sẽ tăng tốc độ hạ thân nhiệt, với khoảng 1,5 độ một giờ. Nhân viên khám nghiệm tử thi có thể dựa vào nhiệt độ cơ thể của tử thi để xác định thời điểm người đó đã tử vong.

Không đội mũ

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y khoa BMJ, nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng hạ thấp nếu bạn không đội mũ, đặc biệt là khi trời lạnh. Sự hạ thấp thân nhiệt cũng phụ thuộc vào một số yếu tố khác, bao gồm cả độ dày của tóc và mức năng lượng của cơ thể.

Đang sốt

Một người được coi là sốt khi nhiệt độ cao hơn mức bình thường ít nhất 1 độ. Sốt thuộc phản ứng của hệ thống miễn dịch, nó chỉ ra rằng cơ thể bạn đang chiến đấu lại những nguồn lây nhiễm và nhiễm trùng. Nếu tình trạng sốt không giảm đi trong một vài ngày hoặc nhiệt độ của bạn cao bất thường, bạn cần đi khám bác sỹ càng sớm càng tốt.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp