Phụ nữ nhiễm Zika cuối thai kỳ con không bị dị tật

Trong hơn 600 thai phụ bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng cuối của thai kỳ thì có đến 90% sinh con bình thường - Ảnh minh họa.

​Virus Zika có thể lây qua tình dục đường miệng

Thai phụ tuổi teen nhiễm Zika kiên quyết giữ con

Xét nghiệm virus Zika chỉ tốn 1 USD

Thai phụ nhiễm virus Zika dễ sảy thai, thai chết lưu

Một tin vui khiến những phụ nữ bị nhiễm virus Zika khi đang mang thai cảm thấy yên tâm hơn phần nào là thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng nếu mẹ nhiễm virus Zika ở tam cá nguyệt thứ ba trong thai kỳ.

Đây là kết quả nghiên cứu tại Colombia do các nhà nghiên cứu Mỹ và Colombia thực hiện trên 1.850 phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika. Trong hơn 600 thai phụ bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng cuối của thai kỳ thì có đến 90% sinh con bình thường và không hề có trẻ sơ sinh nào bị đầu nhỏ hay các dị tật bẩm sinh rõ ràng khác.

Nghiên cứu này đồng thời cũng khẳng định nguy cơ ảnh hưởng của Zika tới thai nhi là cao nhất ở những tháng đầu trong thai kỳ, nguy hiểm hơn cả là thai nhi sẽ bị dị tật nghiêm trọng đối với những trường hợp mẹ bầu không hề biết mình bị nhiễm virus gây teo não vì không hề có triệu chứng nào.

Trong vòng 8 tháng từ tháng 8/2015 đến tháng 4/2016, Colombia chỉ ghi nhận 4 trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ và không xác định được thời điểm nhiễm virus Zika vì họ không hề có biểu hiện gì.

 Trẻ bị dị tật đầu nhỏ do nhiễm virus Zika

Tuy điều này không loại trừ được khả năng vẫn nhiễm virus Zika vào những tháng cuối nhưng đây thực sự là lời cảnh báo đối với những người không hề biết mình bị nhiễm virus. “Không có triệu chứng nhiễm virus Zika không có nghĩa là bạn an toàn”.

Đây chỉ là một nghiên cứu để đánh giá sơ bộ vì khi nghiên cứu này kết thúc thì vẫn còn nhiều trong số 1.850 thai phụ vẫn chưa sinh con nhưng các nhà nghiên cứu này cho biết họ sẽ vẫn tiếp tục theo dõi cả các bà mẹ và trẻ sơ sinh trong thời gian tới đây để nghiên cứu sâu hơn. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội