Nhiễm virus cúm H1N1 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson

Yếu tố môi trường có thể là nguy cơ gây phát triển bệnh Parkinson

Bạn đã biết cách tăng cường dopamine phòng ngừa bệnh Parkinson?

Khắc phục các triệu chứng bệnh Parkinson bằng đấm bốc

Các bài tập thể thao phù hợp với người bệnh Parkinson

Rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm Parkinson

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí npj Parkinson’s Disease, các nhà khoa học nhận thấy các chất độc sản sinh từ virus cúm có thể là một trong các nguyên nhân kích hoạt bệnh Parkinson.

Cụ thể, các nhà khoa học từ Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) đã cho các con chuột tiếp xúc với virus cúm H1N1. Họ quan sát thấy những con chuột bị nhiễm virus có thể bị viêm não. Nguyên nhân là do khi các tế bào miễn dịch chống lại virus, chúng có thể sản sinh ra các chất hóa học gây ra phản ứng viêm trong cơ thể. Điều này làm tăng cao nguy cơ phát triển bệnh Parkinson - một bệnh thoái hóa thần kinh sau này.

Nhiễm virus cúm có thể gây ra phản ứng viêm, tăng nguy cơ bệnh Parkinson

Tác giả nghiên cứu, TS. Richard J. Smeyne cho biết: “Loại virus H1N1 chúng tôi nghiên cứu thuộc chủng cúm A mà chúng ta có thể tiếp xúc hàng năm. Dù nghiên cứu này mới chỉ dừng lại trên chuột, chúng tôi cho rằng các biện pháp tiêm phòng cúm theo mùa nên được chú trọng hơn, góp phần bảo vệ sức khỏe lâu dài của não bộ”.

Theo Mayo Clinic, bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển theo thời gian, khiến người bệnh suy giảm dần dần khả năng vận động bình thường của cơ thể. Trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể nhận thấy tình trạng run tay chân. Về lâu dài, bệnh Parkinson tiến triển nặng có thể cản trở tới khả năng đi lại, vận động, thậm chí ảnh hưởng tới khả năng phát âm của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson được cho là do nồng độ hormone dopamine suy giảm trong não. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến dopamine suy giảm, tuy nhiên một số vấn đề như rối loạn hành vi giấc ngủ REM; Tổn thương não bộ do chấn thương, nhiễm virus cúm H1N1… cũng có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Hiện vẫn chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson, nhưng việc sử dụng một số loại thuốc điều trị, kết hợp cùng tập thể dục vừa phải, có chế độ dinh dưỡng lành mạnh và sử dụng thực phẩm chức năng có thể giúp cải thiện các triệu chứng bệnh, làm chậm quá trình tiến triển bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh