Tắm lá cho trẻ: Mẹ ơi, cẩn trọng!

Cha mẹ trẻ cần cẩn thận khi tắm cho trẻ bằng các loại nước lá, quả.

Khăn ướt và nỗi lo viêm da, dị ứng cho trẻ

Trẻ bị mẩn ngứa khắp người do đâu?

Cách chữa mụn nhọt, mẩn ngứa ở trẻ em hiệu quả.

Bài thuốc tắm trị mẩn ngứa

Viêm da vì tắm nước lá

Không ít các bà mẹ khác cũng có quan niệm tắm nước lá sẽ làm cho da trẻ không bị mẩn ngứa. Chẳng hạn, nếu bé chỉ bị mụn kê thì dùng lá chè, kinh giới; Nếu bé bị lở chốc, mụn nhọt thì dùng thêm nhọ nồi, cây hoa cứt lợn, rau chân vịt; Muốn tắm cho thơm thì dùng lá mùi tươi, hạt mùi, lá chanh... Ai cũng tưởng dùng những loại lá, quả để tắm cho trẻ như vậy là vô hại, nhưng thực tế không phải vậy. Tự ý dùng lá tắm cho trẻ không làm cho trẻ hết các bệnh ngoài da mà đôi khi còn làm trẻ bị nhiễm khuẩn nhiều hơn. Nguy hiểm hơn, nếu trẻ không được điều trị kịp thời thì sẽ có nguy cơ bị thêm nhiễm khuẩn huyết. 

Da trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh da rất mỏng manh nên rất dễ bị dị ứng, tổn thương và nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 90% các bệnh về viêm da ở trẻ sơ sinh là do vi khuẩn tấn công từ bên ngoài.

Nghe mọi người nói dùng nước dừa tắm cho trẻ sẽ rất tốt, giúp trắng da thế là hàng ngày chị Ngọc (Hoàng Mai – Hà Nội) lấy nước dừa để tắm cho con gái mới sinh. Sau mấy ngày tắm nước dừa, da bé nổi mụn li ti như rôm. Cho rằng, mấy hôm nay thời tiết nóng nên con bị như thế chỉ vẫn dùng nước dừa tắm cho con đều đặn. Chỉ đến khi con bỏ bú, quấy khóc, nổi nhiều nốt hơn thì chị mới tá hỏa đưa con đến bệnh viện, bác sỹ kết luận con chị bị viêm da dị ứng.

Khi tắm cho trẻ bằng những loại lá, cha mẹ cần hết sức thận trọng

Cũng tương tự như chị Ngọc, chị Phương ở Khương Thượng lại mua lá chè tươi về tắm cho con với hy vọng con bớt mụn nhọn. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày dùng chè tươi, bé nhà chị xuất hiện một số mụn mới, những vết mụn cũ loét ra...

Theo BS Nguyễn Xuân Hướng - Nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam: "Việc tắm lá trong Đông y cũng phải có chỉ định rõ ràng đối với từng bệnh hoặc đối tượng nào không được tắm... Một số biện pháp dân gian như tắm bằng mướp đắng, chè tươi hay một số loại trái cây khác có thể đem lại hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, không phải da của trẻ nào cũng thích ứng được với những loại nước tắm đó". 

Muốn tắm lá, nên cẩn thận

Cha mẹ luôn thắc mắc vấn đề này nhưng lại không bao giờ hỏi xem nguồn gốc của những loại lá từ đâu và dùng nó vào những việc gì cho thích hợp. Chính vì thế, cha mẹ thường mắc phải những sai lầm sau khi dùng lá tắm cho trẻ.
Bạn không thể chắc chắn lá có bị nhiễm thuốc trừ sâu hoặc thuốc kích thích hay không
+ Bạn tin rằng nước sôi có thể diệt được vi khuẩn nhưng thực tế lại không thể.
+ Bạn không nghĩ rằng những vết lở, chốc, viêm... của con là con đường dễ dàng cho mọi vi khuẩn xâm nhập.
Chính những suy nghĩ sai lầm này của cha mẹ khiến tắm lá trở thành ẩn họa với trẻ. Nếu con bạn bị nổi mẩn đỏ hoặc mụn nhỏ trên bề mặt da, da đỏ ửng một phần hoặc toàn thân kèm theo sốt chứng tỏ con bạn đã bị dị ứng với loại lá bạn tắm cho bé. Để tránh những nguy cơ tiềm ẩn mà tắm nước lá mang lại cho trẻ, mẹ có thể tắm cho trẻ bằng nước ấm thông thường. Nếu thấy da bé nổi mẩn đỏ bất thường và có dấu hiệu lan trên diện rộng nên đưa bé đến khám da liễu để được điều trị kịp thời.
Nếu cha mẹ vẫn vẫn dùng nước lá để tắm cho con thì nên tham khảo ý kiến của bác sỹ Đông y để biết loại lá nào phù hợp cho trẻ cũng như liều lượng dùng mỗi lần tắm là bao nhiêu để dùng cho đúng. Khi sử dụng lá tắm cho bé, bạn nên chắc chắn về nguồn gốc của các loại lá. Để cẩn thận hơn, nên rửa từng lá trực tiếp dưới vòi nước, trước khi đem nấu nên ngâm trong nước muối. Khi lấy nước tắm cho bé hãy gạn sạch cặn bẩn và lọc lấy phần nước trong để tắm. 
Một số lưu ý khi dùng nước lá
- Chỉ tắm lá cho trẻ sơ sinh khi đã rụng rốn nhằm tránh nhiễm khuẩn đường rốn.
- Nên đun sôi, để nguội nước lá trước khi tắm.
- Biết rõ tình trạng da bé để dùng lá phù hợp. Cần thiết phải được bác sỹ tư vấn.


Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ