Ngăn chặn tự tử từ những dấu hiệu ban đầu

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có khoảng 1 triệu người chết mỗi năm vì tự tử.

Nam thanh niên bị mất xe máy do cứu đôi nam nữ nhảy cầu tự tử

Bệnh nhân ung thư ăn gì thì tử thần đến nhanh?

Phụ nữ vượt qua trầm cảm như thế nào?

SHOCK: Nữ diễn viên đóng Anandi "Cô dâu 8 tuổi" tự tử ở tuổi 25

Nhiều người đã nghĩ đến cái chết khi bị kìm kẹp giữa căn bệnh trầm cảm và sự tuyệt vọng, họ đau khổ không thể chịu nổi, bị mù quáng bởi cảm giác vô vọng, cô lập và cảm thấy không còn lối thoát nào ngoài cái chết. Sự thật, họ muốn có một con đường khác để lựa chọn, tuy nhiên họ chỉ thấy một điều duy nhất, đó là cái chết. Họ nói chuyện với bất kỳ ai về cái chết, hay những hành vi nghiêm trọng khác, nó không phải chỉ đơn giản là một dấu hiệu của tự tử, mà còn là một lời kêu cứu.

Một người có ý định tự tử, họ thường có những dấu hiệu cảnh bảo về ý định của họ. Cách tốt nhất để ngăn ngừa tự tử là nhận ra những dấu hiệu cảnh báo đó và biết cách làm thế nào khi nhận ra chúng.

Trầm cảm là một trong những nguyên nhân dẫn đến ý muốn tự tử

Cảnh báo dấu hiệu tự tử

-         Nói về tự tử: Dấu hiệu lớn nhất của người muốn tự sát là nói về cái chết, hoặc tự hại bản thân như: “Tôi ước gì tôi không được sinh ra”, “Nếu đây là lần cuối tôi gặp bạn…”, “Không biết chết thì như thế nào?”…

-         Tìm phương tiện để tự sát: Tiếp cận súng, thuốc, dao, hoặc các vật dụng khác có thể sử dụng để tự tử.

-         Mối bận tâm lớn nhất là cái chết: Họ thường tìm hiểu kỹ hơn về cái chết, viết thơ, hay những câu chuyện về cái chết.

-         Không có hi vọng cho tương lai: Cảm giác bất lực và vô vọng, bị mắc kẹt mà không tìm được cách nào để thoát ra và luôn tin rằng mọi thứ không thể tốt hơn được, không thể thay đổi được sự tuyệt vọng ấy.

-         Tự ghét bản thân, tự hận thù: Cảm giác vô dụng, tội lỗi, hận thù, cảm giác mình như gánh nặng của mọi người, nếu không tồn tại sẽ tốt hơn.

-         Thu xếp mọi thứ: Lập di chúc, cho đi những thứ có giá trị, thu xếp công việc, mọi việc cho các thành viên trong gia đình.

-         Nói lời tạm biệt: Đi thăm bất thường họ hàng, gia đình, bạn bè, nói lời tạm biệt với mọi người như đó là lần cuối cùng được gặp nhau.

Cách phòng chống tự tử

Nói chuyện với một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình về những suy nghĩ và cảm xúc tự tử của họ có thể là một điều cực kỳ khó khăn. Trong thực tế,  khi một người có ý định tự tử có cơ hội bày tỏ cảm xúc của mình, những cảm xúc tiêu cực dồn nén và nhận được cứu trợ cho sự cô đơn, có thể sẽ ngăn chặn được một vụ tự tử.

Bạn không nên:

 + Tranh luận với những người đang có ý định tự tử. Tránh nói những câu như: "Bạn có quá nhiều thứ đáng để sống", "Việc tự tử của bạn sẽ làm tổn thương gia đình của mình", hay "Hãy nhìn vào mặt tươi sáng"...

+ Thuyết trình về giá trị của cuộc sống, hoặc nói rằng tự tử là sai.

+ Hứa giữ bí mật. Một cuộc sống đang bị đe dọa và bạn cần phải nói chuyện với một chuyên gia sức khỏe tâm thần để giữ cho người tự tử an toàn.

+ Cung cấp cách để giải quyết vấn đề của họ, hoặc đưa ra lời khuyên... chỉ càng làm họ biện minh cho sự chán nản và muốn tự tử của mình.

+ Đổ lỗi cho chính mình. Bạn không thể "sửa chữa" trầm cảm của một ai đó. 

Bạn nên:

 + Cho người đó biết bạn đang quan tâm, rằng người đó không chỉ có một mình. Giọng nói và những cử chỉ của bạn sẽ giúp họ hiểu về điều đó.

+ Để họ được nói. Khi người tự tử được nói ra cảm xúc sẽ giúp họ đỡ tuyệt vọng.

+ Hãy thông cảm, không phán xét, kiên nhẫn, bình tĩnh, chấp nhận và lắng nghe cảm xúc của họ.

+ Hãy cho người đó biết rằng cuộc sống của họ là quan trọng với bạn và mọi người.

+ Không được để họ ở một mình.

+ Tìm ngay một bác sỹ tâm lý đến giúp đỡ.

Thuốc chống trầm cảm và tự tử: Đối với một số người, thuốc trầm cảm làm tăng chứ không giúp tình trạng trầm cảm giảm đi, cũng như không giúp giảm cảm xúc tuyệt vọng cùng ý nghĩ tự tử. Bởi vì các nguy cơ này, FDA khuyến cáo rằng bất cứ ai sử dụng thuốc chống trầm cảm cần được theo dõi chặt chẽ. Giám sát là đặc biệt quan trọng nếu đây là lần đầu tiên sử dụng thuốc trầm cảm hoặc nếu liều sử dụng mới được thay đổi. Theo các chuyên gia y tế, các nguy cơ tự tử là lớn nhất trong hai tháng đầu điều trị với thuốc chống trầm cảm.
Ngọc Hoa (Theo Helpguide)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh