Nhai kẹo cao su ảnh hưởng tốt tới não bộ

Thói quen nhai kẹo cao su sau mỗi bữa ăn được một số người cho rằng không tốt. Họ hay "hù dọa" nuốt phải kẹo cao su thì sẽ mắc lại trong bụng và phải 7 năm sau mới có thể tiêu hóa được. Thực ra, nếu nuốt phải kẹo cao su, nó sẽ không phát triển trong thành ruột của bạn. Sự thật là chất làm ra kẹo cao su khó tiêu hóa nhưng hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn bạn nghĩ. Khi đó, kẹo cao su sẽ tiếp tục được di chuyển và đẩy ra ngoài cơ thể trong khoảng 2 ngày sau đó.

Điều này không có nghĩa bạn có thể nuốt cả một miệng đầy kẹo cao su, bởi như vậy là quá nhiều để hệ tiêu hóa có thể giải quyết trong một lúc. Nếu chẳng may nuốt phải kẹo cao su, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi nó sẽ tìm được đường ra khỏi cơ thể bạn trong một vài ngày.

Việc nhai kẹo cao su làm tăng quá trình tiết nước bọt. Nước bọt giúp trung hòa acid plaque - chất tấn công và làm suy yếu lớp bảo vệ răng, dẫn đến sâu răng sau một thời gian. Loại acid này hoạt động mạnh sau khi chúng ta ăn, đặc biệt là những thức ăn ngọt và dẻo. Vì vậy, việc nhai kẹo cao su sẽ giúp cân bằng nồng độ acid trong miệng, ngăn ngừa sâu răng.

Nhai kẹo su cũng giúp loại bỏ những thức ăn thừa còn bám trên răng và phục hồi men răng làm cho răng chắc khỏe hơn. Nhưng kẹo cao su bạn sử dụng phải là loại không đường bởi nếu bạn nhai kẹo cao su có đường trong 20 phút thì cũng không đem lại lợi ích gì, nó chỉ giống như đang ngậm kẹo mút và chẳng làm được gì cho răng của bạn. Nếu không thích vị bạc hà, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những mùi vị khác.

Trong một nghiên cứu mới công bố của Nhật Bản trên tập san Brain And Cognition, hành động nhai kẹo cao su có ảnh hưởng tới 8 vùng của não bộ, trong đó bao gồm của vùng kiểm soát sự tỉnh táo.

Những tình nguyện viên thực hiện công việc trong 30 phút trong đó có những người nha kẹo cao su và không nhai kẹo cao su, não của họ sẽ được quét để quan sát vùng nào hoạt động tích cực. Họ được yêu cầu nhấn nút với ngón tay cái bên phải hoặc bên trái theo chỉ dẫn của mũi tên trên màn hình.

Kết quả là những người không nhai kẹo cao su cần 545 mili giây để phản ứng trong khi những người có nhai kẹo cao su chỉ cần khoảng 493 mili giây. Thí nghiệm này cho thấy những vùng não hoạt động tích cực nhất trong khi nhai kẹo cao su là vùng vận động và chú ý.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn