Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu mong được rải tro cốt trên sông Hàn…

​Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu qua đời vì sốt xuất huyết

Thành lập Quỹ học bổng âm nhạc Trịnh Công Sơn

Nhạc sỹ “Phượng hồng” nhập viện vì đột quỵ

200 nhạc sỹ tham gia Festival âm nhạc mới Á-Âu 2014

Con trai trưởng của nhạc sĩ, anh Phan Hồng Phong cho biết: “Theo di nguyện của cha tôi, khi ông mất một phần tro cốt sẽ đem trở về quê cha đất tổ, rải trên sông Hàn quê hương Đà Nẵng, nơi ông đã được sinh ra”. 

Nét bàng hoàng trên gượng mặt người thân vì sự  ra đi đột ngột của cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Theo anh Phan Hồng Phong, tang lễ sẽ diễn ra lúc 5h30 sáng 3/7. Sau đó mang đi hỏa táng tại Phúc An Viên, quận 9. Sau khi hỏa táng thì cốt sẽ được gửi vào chùa, gia đình còn đang cân nhắc chùa nào...

Nói về sự ra đi đột ngột của ba, ông Hồng Phong nghẹn ngào: “Mấy ngày qua tôi vẫn trong tâm trạng “mơ hồ”, như người đang mơ, không phải cuộc đời thật. Với tôi, ba là người vĩ đại trong sự bình thường. Ba tôi không chỉ là người cha mẫu mực, hiền hòa, yêu thương con cái mà tôi cảm nhận rằng ba mình có một tình thương bao la lắm...”.

 Đám tang cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

“Tôi thấy giống như nằm mơ chứ không phải đời thực!” – anh Hồng Phong nhắc lại một lần nữa như muốn thể hiện sâu sắc hơn về cảm giác chơi vơi khi rơi vào cảnh “mồ côi” mà mình đang gánh chịu.

“Cách đây vài hôm, khi tôi đưa ba vào bệnh viện, ông vẫn tỉnh táo nói chuyện. Tôi đưa bạn tới thăm ba, ông còn nói “Thôi, 2 đứa đi chơi đi, để cho ba ngủ”.  Vậy mà chỉ một ngày sau, ông chuyển bệnh nặng kèm theo những cơn khó thở, suy hô hấp ngày càng nhiều và dẫn đến hôn mê… Rồi ông ra đi! Ông đi nhẹ nhàng như bước vào một giấc ngủ dài… Thú thật, đến tận thời điểm sáng nay, khi thực hiện các nghi lễ chuẩn bị cho lễ tang, ánh mắt người thân trong gia đình vẫn còn bàng hoàng không tin vào sự ra đi của ông…” – anh Phong thổn thức kể.

Thi hài của cố nhạc sĩ được lộng kính để người thân có thể nhìn thấy mặt

Không chỉ là người có tài năng âm nhạc kiệt xuất, ông còn được mọi người quý mến, yêu thương bởi nhân cách sống. Trong tang lễ, những người thân, bạn bè của ông đến viếng đã dành cho ông sự tiếc thương vô hạn.

Ông Trần Uynh là đồng hương, cũng là bạn bè của cố nhạc sĩ cho biết: “Đối với bác Phan Huỳnh Điểu, tôi có cảm tình rất sâu sắc. Ngoài tình đồng hương ở Quảng Nam, Đà Nẵng còn có những bài hát quân đội của ông mà tôi rất yêu thích. Thời xưa tôi cũng là quân nhân. Những sáng tác của Phan Huỳnh Điểu làm cho người nghe như giục giã ra trận, tính chiến đấu rất quyết liệt. Nhưng ông cũng có những bài rất vui, tế nhị…”.

NSƯT Thành Lộc đến viếng và chia buồn cùng gia đình

Có mặt tại lễ viếng nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ: “Điều ấn tượng nhất của tôi về cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điều là phong cách sống, là bầu nhiệt huyết, lúc nào ông cũng muốn tươi, trẻ. Ông không ngại chia sẻ, hướng dẫn cho lớp đàn em, đàn cháu, hướng họ đi theo con đường tốt, làm những điều tốt nhất cho nền âm nhạc... ”.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được mệnh danh là “Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam”, đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam ở thế kỷ 20. Đặc biệt là sự yêu mến của nhiều tầng lớp nhân dân trong các sáng tác gần gũi và nhiều tình cảm.

Trong ngày đầu tiên của lễ viếng có đông đảo nghệ sĩ, cơ quan lãnh đạo, các hội nhạc sĩ, nghệ sĩ, bạn bè người thân đến thắp nén nhang tiễn đưa cây đại thụ âm nhạc của Việt Nam về với đất trời.

Bạn bè thân hữu đến viếng và chia buồn cùng gia đình

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa