Nghe nhạc Phật cho ngày nhẹ tênh

Nghe những ca khúc mang âm hưởng Phật giáo giúp nhiều người giữ được sự thanh thản

Bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam & Phật giáo

Ý nghĩa và nguồn gốc của lá cờ Phật giáo

Kỳ quan Phật giáo cổ xưa và độc đáo nhất thế giới

Thiền: Hiểu đúng để luyện tâm

Một dòng chảy đẹp của nhạc Việt

Âm nhạc là một trong những nét lớn của văn hóa Phật giáo nhằm góp phần truyền tải giáo lý đạo Phật. Nhạc Phật vốn xuất hiện từ rất sớm tại Việt Nam với cả một kho tàng âm nhạc nghi lễ phong phú, đa dạng. Vào những năm 40 của thế kỷ trước, một số tác phẩm âm nhạc mang âm hưởng Phật giáo được viết dưới dạng tân nhạc ra đời đã tạo một bước chuyển mới trong nền Phật nhạc và làm phong phú thêm các dòng nhạc của Việt Nam. Tuy nhiên, vì đây là một dòng nhạc về tôn giáo, vốn được coi là một “lãnh địa” riêng cho những người theo đạo Phật và số lượng các ca khúc không nhiều, người sáng tác cũng như người thể hiện còn ít nên trong một thời gian dài, dòng nhạc này không được biết đến một cách rộng rãi.

Một vài năm gần đây, nhạc Phật dần trở nên phổ biến không chỉ trong giới tăng ni phật tử mà còn với cả những người không theo đạo Phật. Mức độ phổ biến cũng thay đổi theo khu vực địa lý. Ban đầu, nhạc Phật thịnh hành từ miền Trung (mà chủ yếu là ở Huế) trở vào đến miền Nam, sau mới mở rộng ra tới miền Bắc. Lí do của sự thay đổi này có nhiều nhưng không thể phủ nhận một điều rằng, dòng nhạc mang âm hưởng Phật giáo là dòng nhạc dễ đi vào lòng người bởi giai điệu nhẹ nhàng, êm ái và ca từ đẹp đẽ, trong sáng, hướng thiện, có sức lan tỏa. Âm nhạc viết về đạo Phật có một sức mạnh rất lớn trong việc truyền bá tư tưởng của Phật giáo tới mọi người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, giúp họ dễ vào đạo hơn là thuyết giảng. Vì vậy, giữa lúc nền âm nhạc Việt Nam đang còn nhiều hỗn loạn và cuộc sống đang còn nhiều bộn bề, việc tìm nghe những ca khúc mang âm hưởng Phật giáo sẽ giúp được nhiều người giữ được niềm tin, ít nhất là niềm tin vào lời đức Phật với tinh thần bi – trí – dũng mà dòng nhạc này có thể truyền tải.

Nghe nhạc Phật thế nào?

Nhạc Phật không nên nghe nếu đó là chạy theo một trào lưu hay vì một mục đích nào đó thiếu đúng đắn. Cả người làm nhạc và nghe nhạc Phật luôn cần có một động cơ trong sáng, một tâm hồn hướng đạo, hướng thiện để thông quá đó vui đạo, tùy duyên, mở rộng tâm trí, sảng khoái tinh thần. Hãy nghe nhạc Phật bằng một tâm hồn rộng mở, chân thành, một cảm tình thật tâm. Nếu vừa tĩnh tâm toạ thiền, vừa nghe nhạc Phật sẽ có được những sự khoan khoái tuyệt vời.

Hãy nghe nhạc Phật bằng một tâm hồn rộng mở, chân thành

Không nên nghe nhạc Phật ở những nơi xô bồ, coi biểu diễn nhạc Phật như một phương thức chỉ để kiếm lời khi người hát và người tổ chức chủ tâm lợi dụng lòng tin yêu của người theo Phật nhằm trục lợi cá nhân.

 Hiện có khá nhiều ca sỹ thể hiện được tinh thần và tình yêu, sự đồng cảm với nhạc Phật và có những sản phẩm âm nhạc đáng nghe như ca sỹ Vân Khánh, Đông Quân, Sỹ Luân… Một số ca khúc nhạc Phật được đông đảo giới tăng ni và người yêu thích dòng nhạc này nghe gồm: Mẹ từ bi, Mẹ hiền Quan Thế Âm, Lạy phật Quan Âm, Đoá hoa vô ưu…

Hải Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức