Tránh đường chưa đủ, muốn răng khỏe đẹp phải tránh cả những thứ này

Cần phải tránh những thực phẩm có hại cho răng

Trẻ uống nhiều nước trái cây răng có bị xỉn màu?

Mẹo làm trắng răng không cần nha sỹ

5 sai lầm nghiêm trọng khi đánh răng ai cũng có thể mắc phải

Của ngon nhưng... hại răng

Các nha sỹ hàng đầu Hoa kỳ cho hay, dưới đây là những thực phẩm có hại cho răng mà bạn cần tránh xa:

Hạt hướng dương

Theo Tyrone Rodriguez, bác sỹ nha khoa tại Washington (Mỹ): “Hạt hướng dương có vỏ ngoài cứng, và bạn phải cắn lớp vỏ đó thì mới ăn được phần nhân, điều đó có thể gây mẻ hay nứt răng”.

Đá viên

Nhai đá viên là một ý tưởng tồi bởi vì men răng và đá viên đều được cấu tạo bằng tinh thể. Matthew Messina, bác sỹ phẫu thuật nha khoa tại Fairview Park (bang Ohio, Mỹ) giải thích: “Khi bạn đẩy hai tinh thể vào nhau với một lực vừa đủ, một cái sẽ bị vỡ ra. Và đó rất có thể là răng của bạn”.

Nước có hương vị và đồ uống có gas

Ngay cả khi nước uống của bạn chỉ chứa hương liệu mà không chứa đường thì nó không đồng nghĩa với việc không chứa acid. Một số đồ uống có chứa acid citric, gây mòn men răng. Genaro Romo, một bác sỹ phẫu thuật nha khoa tại Chicago (Mỹ) nói thêm: “Khi lớp bảo vệ răng bị ăn mòn, nó sẽ khiến răng dễ bị tổn thương không chỉ bởi sâu răng mà còn mục răng và khiến răng nhạy cảm”.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô có nhiều chất xơ và vitamin. BS. Rodriguez giải thích: “Khi trái cây bị sấy khô mất hết nước, chúng chỉ còn lại đường và acid đậm đặc. Từ đó, chúng trở nên dai hơn. Nho khô và anh đào khô có thể dính vào các rãnh, khe răng, về lâu dài sẽ thành ổ nuôi vi khuẩn trong miệng. Những vi khuẩn này sản xuất thêm acid và phá hủy men răng, gây sâu răng”.

Vitamin dạng kẹo dẻo

BS. Rodriguez nói: “Hầu hết các loại vitamin dạng kẹo dẻo đều ngọt và dính răng. Tốt nhất, bạn nên bổ sung vitamin dạng viên nang, viên nén hay dạn lỏng và từ thức ăn hàng ngày”.

Khoai tây chiên

Alice Boghosian, một bác sỹ phẫu thuật nha khoa, người phát ngôn của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, cho hay: “Khoai tây chiên giống như trái cây khô và kẹo dẻo ở chỗ chúng vô cùng dính răng”. Tinh bột trong khoai tây biến thành đường rồi chuyển hóa thành acid và gây hại cho răng. Tốt nhất, sau khi ăn khoai tây chiên, bạn hãy súc miệng thật sạch, xỉa răng hoặc đánh răng.

Đồ uống thể thao

Đây là loại nước bổ sung chất điện giải cần thiết sau khi bạn luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, chúng có chứa nhiều đường đường.

Rượu

Bên cạnh việc chứa đường và các hóa chất có thể làm ố răng, rượu còn làm khô miệng và làm cho bạn dễ bị sâu răng hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt