Nguyên nhân việc ngửi kém sau khi cảm cúm?

Khứu giác bình thường có thể phân biệt được 10 mùi khác nhau

Thực phẩm hay "đánh bay" cảm cúm

Sai lầm khiến bệnh cảm cúm mãi không chịu khỏi

Mùa đông dễ bị cảm cúm - đúng hay sai?

Chống cảm cúm bằng thực phẩm

Trả lời:

BS Nguyễn Tấn Quang – Trưởng Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Khứu giác là một trong năm giác quan của con người. Giác quan này có tác dụng cảm nhận mùi. Ở người, khứu giác bình thường có thể phân biệt được 10.000 mùi khác nhau. Mất khứu giác có thể dẫn tới mất vị giác và dẫn tới chứng trầm cảm.

Hầu hết các trường hợp rối loạn khứu giác các những nguyên nhân: Cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi ; Do tai nạn (chấn thương vùng đầu); Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, thuốc bảo vệ thực vật; Do một vài loại thuốc (kháng sinh, hạ huyết áp...); Lạm dụng thuốc xịt mũi chữa viêm mũi, viêm xoang cũng làm thay đổi khả năng khứu giác. Ở người cao tuổi sau (65 tuổi) cũng có thể rối loạn khứu giác. Ngoài ra, một số bệnh mạn tính như: Bệnh alzheimer, parkinson, tâm thần phân liệt cũng gây rối loạn khứu giác. 

Trường hợp của bạn là rối loạn khứu giác tạm thời sau cảm cúm nên sau khi bệnh cúm được điều trị dứt điểm thì khứu giác sẽ trở lại bình thường. Nếu sau khi khỏi cảm cúm một thời gian dài mà khứu giác của bạn chưa ổn định thì bạn nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa Tai - Mũi - Họng khám, tư vấn và điều trị để khứu giác bình phục sớm hơn.
 Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị