Cha mẹ cần làm gì khi trẻ ho lâu ngày không khỏi?

Nếu trẻ bị ho lâu ngày cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sỹ để tìm nguyên nhân

Trẻ ho lâu ngày: “Thủ phạm” là thuốc xịt mũi hàng ngày

Con bị sổ mũi lâu hết là tại mẹ chăm sai cách

Xót xa khi thấy con cưng ho tới ngất lịm

Ho như thế nào mới phải đưa bé đi bác sỹ?

Nguyên nhân trẻ bị ho lâu ngày

Trẻ bị ho do cảm lạnhTrẻ ho do cảm lạnh thường ho có đờm. Ngoài ra, khi bị cảm lạnh bé thường có những triệu chứng kèm theo như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt và có khi sốt nhẹ. Bệnh có thể kéo dài 7 – 10 ngày và sẽ có dấu hiệu giảm nhẹ từng ngày. Vì thế, mẹ không cần quá lo lắng mà nên giữ vùng mũi của bé thông thoáng bằng cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ và dùng dụng cụ hút mũi để hút dịch đờm ra ngoài.

Trào ngược dạ dày, thực quản: Khi bị trào ngược dạ dày, thực quản bé cũng có thể bị ho. Ho do trào ngược dạ dày, thực quản thường là ho khan, khò khè, bé ho dai dẳng sau khi ăn xong hoặc khi bé nằm xuống. Ngoài ra, bé còn xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn, ợ hơi hoặc đau bụng khi nuốt xong.

Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị ho

Viêm tiểu phế quản: Khi bị viêm tiểu phế quản, bé ho có đờm, khò khè và thường kéo theo hơi thở nhanh, nông và khó khăn. Đồng thời, có những triệu chứng của cảm lạnh như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi trong vòng một tuần. Sau đó, bé có dấu hiệu sốt trên 39 độ và thở khò khè. Mẹ cần đưa bé đi khám ngay nếu thấy bé có dấu hiệu ho, khó thở và không muốn ăn.

Dị ứng: Trẻ bị ho dị ứng thường ho thành cơn, nhất là lúc trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy, hay lúc chuyển tư thế, đang từ nằm sang ngồi hay ngược lại. Khác với ho do viêm nhiễm thường là trẻ hay sốt, có thể có đờm đục, đờm xanh, trẻ ho do kích ứng thời tiết thường sẽ có rất nhiều đờm nhưng là đờm trong, không sốt, khi xét nghiệm thì bạch cầu không tăng.

Trẻ có thể ho cả tháng vì dị ứng thời tiết

Bệnh hen suyễn: Khi mẹ thấy cơn ho của bé dai dẳng hơn 10 ngày kèm theo những tiếng rít khẽ và khò khè kèm theo việc bé thở nhanh, tiếng thở khô,… thì rất có thể bé đã bị hen suyễn. Lúc này, mẹ cần cho bé đi khám để có cách trị bệnh dứt điểm. 

Ho gà ở trẻ: 

Trẻ em chưa được tiêm chủng phòng ngừa căn bệnh này có khả năng bị nhiễm nhiều hơn. Khi bị ho gà, trẻ thường có dấu hiệu ho khan. Khi bé hít vào mạnh tạo nên âm thanh the thé như tiếng gà. Trước khi bị ho gà, trẻ có thể có triệu chứng của cảm lạnh nhưng không sốt. Ở trẻ sơ sinh, nếu bệnh chuyển biến nặng thì có thể gây co giật và ngưng thở.
Chăm sóc trẻ bị ho lâu ngày thế nào?
Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi chăm sóc trẻ bị ho lâu ngày, đó là đưa trẻ đi khám và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Nếu trong quá trình điều trị, trẻ có các biểu hiện bất thường, bệnh không thuyên giảm hoặc nặng lên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám lại, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, đổi thuốc tại nhà, có thể gây nguy hiểm cho trẻ.
Mẹ cần cho bé uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ
Đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ: Khi bị bệnh, cơ thể bé cần nhiều năng lượng hơn cho hệ thống miễn dịch hoạt động cũng như phục hồi các cơ quan bị tổn thương. Trong khi đó, bệnh khiến trẻ mệt mỏi, giảm cảm giác ngon miệng nên thường ăn kém hơn so với bình thường. Do vậy, cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn tới bữa ăn của trẻ, cải thiện bữa ăn nhằm kích thích trẻ ăn ngon miệng như: Thay đổi thực đơn cho phù hợp với sở thích, khẩu vị của bé, chia thành nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa ăn các thức ăn khác nhau,…
Cho trẻ uống nhiều nước nhằm giúp làm loãng đờm, tránh khô miệng họng do trẻ bị ho nhiều. Cha mẹ có thể cho bé uống thêm sữa, nước hoa quả, vừa giúp bổ sung năng lượng, vừa tăng cường vitamin. Vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ: Nhất là khi trẻ bị ho do dị ứng thời tiết.
Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh cho trẻ. Theo đó, cha mẹ có thể lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của bé. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn trực tiếp của chuyên gia y tế trước khi quyết định.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ