Nguyên nhân thực thể gây thiểu năng sinh dục ở nam giới

Suy giảm testosterone ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nam giới

Testosterone suy giảm sẽ ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Nam giới suy giảm testosterone cần đề phòng hội chứng chuyển hóa

Thiếu ngủ cũng làm suy giảm ham muốn

Dùng testosterone bổ sung dễ xuất hiện cục máu đông

Nguyên nhân gây thiểu năng sinh dục khởi phát

"Thiểu năng sinh dục khởi phát" là thuật ngữ chỉ tình trạng nồng độ thấp testosterone bị gây ra bởi một vấn đề nào đó liên quan đến tinh hoàn. Nguyên nhân có thể bao gồm:

- Tinh hoàn lạc chỗ: Tinh hoàn được hình thành ở bụng trong thời gian phát triển của thai nhi. Trong vài tháng cuối cùng của thai kỳ, tinh hoàn từ từ rời khỏi bụng, đi qua một đoạn ống trong háng và di chuyển vào bìu. Nếu điều này không xảy ra và không được can thiệp sớm, chức năng sản xuất testosterone của tinh hoàn sẽ bị ảnh hưởng. Tinh hoàn lạc chỗ là nguyên nhân phổ biến nhất của thiểu năng sinh dục khởi phát.

- Hội chứng Klinefelter: Hội chứng Klinefelter là một bệnh di truyền khi bé trai được sinh ra có thêm một nhiễm sắc thể X. Hội chứng tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng của tinh hoàn, tinh hoàn sẽ có kích thước nhỏ so với tinh hoàn bình thường và điều này có thể làm giảm khả năng sản xuất testosterone.

- Viêm tinh hoàn do bệnh quai bị: Nếu bạn từng bị quai bị sau tuổi dậy thì và không được điều trị tốt, tinh hoàn có thể bị nhiễm trùng, từ đó khả năng sản xuất testosterone sẽ giảm.

- Bệnh thừa sắt (Hemochromatosis): Là một bệnh di truyền khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều chất sắt trong chế độ ăn uống, bệnh thừa sắt có thể gây ảnh hưởng đến việc sản xuất testosterone trong cơ thể.

- Tinh hoàn bị tổn thương: Do ở vị trí khá nhạy cảm, tinh hoàn rất dễ bị tổn thương bởi các tác nhân vật lý. Điều này có thể tác động tiêu cực tới chức năng tiết testosterone của tinh hoàn.

- Điều trị ung thư: Không che chắn đúng tinh hoàn khi xạ trị có thể làm tinh hoàn giảm sản xuất testosterone.

Testosterone thấp trong máu có thể gây ra các vấn đề liên quan đến khả năng tình dục

Nguyên nhân gây thiểu năng sinh dục thứ cấp

"Thiểu năng sinh dục thứ cấp" là thuật ngữ chỉ nguyên nhân gây suy giảm testosterone có liên quan đến não bộ. Vùng dưới đồi và tuyến yên là một phần của não có nhiệm vụ gửi tín hiệu đến tinh hoàn sản xuất testosterone. Các nguyên nhân có thể gây thiểu năng sinh dục thứ cấp bao gồm:

- Hội chứng Kallmann: Một rối loạn di truyền khiến bé trai bị chậm dậy thì hoặc không dậy thì. Kết quả là bé trai đến tuổi trưởng thành sẽ có nồng độ testosterone thấp trong máu.

- Rối loạn tuyến yên: Các vấn đề khiến tuyến yên bị rối loạn chức năng, chẳng hạn như sự xuất hiện của một khối u ở tuyến yên có thể gây suy giảm testosterone cho nam giới. Ngoài ra, điều trị khối u tuyến yên hoặc u não gần tuyến yên cũng có thể làm giảm chức năng truyền tín hiệu sản xuất testosterone từ tuyến yên đến tinh hoàn.

- Bệnh gây viêm: Các bệnh gây viêm ở vùng dưới đồi và tuyến yên đều có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất testosterone của cơ thể, bao gồm bệnh sarcoidosis (viêm xảy ra ở các mô, phổ biến nhất ở phổi), hội chứng mô bào (sản xuất thừa của các tế bào máu trắng có thể gây tổn thương các cơ quan và hình thành khối u) và bệnh lao.

- Nhiễm HIV: Virus HIV có thể gây ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, tuyến yên và tinh hoàn làm giảm sản xuất testosterone.

- Thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau, thuốc điều trị nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất testosterone.

- Béo phì và căng thẳng. Béo phì và căng thẳng đã được chứng minh có khả năng làm giảm nồng độ testosterone trong máu.

Nếu bạn nghi ngờ mình có những dấu hiệu của suy giảm testosterone, tốt nhất nên đi khám để được xác định bệnh lý cụ thể và nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, bác sỹ sẽ giúp bạn có các phương pháp điều trị thích hợp.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Gợi ý Sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng tiết testosterone tự nhiên

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP.
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn