4 nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân bất thường

Tăng cân bất thường là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Bí kíp tránh bụng bia, không tăng cân khi uống nhiều bia

Những thói quen có thể khiến bạn tăng cân

Vì sao dễ bị tăng cân sau phẫu thuật?

Nguy cơ suy tim tăng nếu bạn tăng cân từ tuổi trung niên

Phù nề (giữ nước)

Phù là hiện tượng ứ nước trong các tổ chức dưới da hoặc ở các tạng của cơ thể. Mặc dù phù có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cơ thể, nhưng nó thường xảy ra ở bàn tay, cánh tay, bàn chân, mắt cá chân và chân. Phù có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm. 

Một số nguyên nhân gây nên tình trạng phù nề là do: Bạn dùng quá nhiều muối khi ăn, duy trì ở một tư thế quá lâu hoặc là do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Một số triệu chứng của chứng phù nề bao gồm cảm giác đau, cứng và sưng các chi. Nếu bạn cảm thấy mình bị tăng cân bất thường và có cảm giác nặng mặt, nặng chân thì nên đến bệnh viện thăm khám.

Phù là hiện tượng ứ nước trong  cơ thể khiến người bệnh bị tăng cân nhanh chóng

Suy tim sung huyết

Trong giai đoạn đầu của bệnh suy tim sung huyết, có thể người bệnh không phát hiện thấy bất kỳ thay đổi nào về sức khỏe. Khi bệnh bắt đầu tiến triển, bệnh nhân sẽ nhận thấy những thay đổi dần dần trong cơ thể. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi hoặc tăng cân đáng kể ngay cả khi không thay đổi thói quen ăn uống. Người bệnh suy tim sung huyết cần phải kiểm tra cân nặng của mình thường xuyên. Nếu bị tăng cân bất thường, hãy thông báo ngay cho bác sỹ.  

Do tác dụng phụ của thuốc 

Prednisone là một loại thuốc corticosteroid có thể được kê cho người có mức corticosteroid thấp hoặc những bệnh lý liên quan đến hệ miễn dịch. Một số tác dụng phụ ban đầu của prednisone là gia tăng sự thèm ăn, do đó có thể làm tăng sự hình thành các mô mỡ gây tăng cân nhanh. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của tác dụng phụ này tùy thuộc vào liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Một số trẻ dùng prednisone thể bị đỏ ửng má do sự tích tụ mô mỡ trong má.

Tăng cân là tác dụng phụ phổ biến của prednisone 

Hội chứng Cushing

Một số người bị đái tháo đường type 2 hoặc những người bị tăng sản xuất glucose có nguy cơ cao bị hội chứng Cushing. Hội chứng Cushing là một bệnh lý nội tiết do rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận, gây tăng mạn tính hormone glucocorticoid không kìm hãm được. Khi mắc hội chứng Cushing người bệnh có thể bị tăng cân đột ngột. Những người mắc hội chứng Cushing thường có gương mặt rất tròn, bụng cũng có thể sẽ rất to nhưng các chi (tay, chân) lại thon dài và cơ bị teo.

Thanh Tú H+ (Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp