Trẻ nhỏ bị đau đầu do đâu?

Cha mẹ không nên coi thường chứng đau đầu ở trẻ

Bị mệt mỏi, đau đầu do xơ gan uống thuốc gì?

Đau đầu sau cơn co giật có phải do bệnh động kinh?

Các kỹ thuật giúp ngăn ngừa đau đầu, căng thẳng

Do đâu trẻ bị đau đầu buổi sáng?

Chào bạn!

 Đau đầu là một triệu chứng phổ biến ở trẻ. Các nguyên nhân thường gặp của chứng đau đầu ở trẻ em có thể chia ra làm ba nhóm nguyên nhân là đau đầu thứ phát, đau đầu nguyên phát và đau đầu do căn nguyên tâm lý.

Đau đầu thứ phát do các nguyên nhân sau: 

- Đau đầu thứ phát do nhiễm trùng, nhiễm siêu vi: Trẻ có các triệu chứng đi kèm như sốt, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho, đau tai. Đau đầu thường chấm dứt khi bệnh hồi phục. 

- Đau đầu thứ phát do chấn thương đầu nhẹ: Trẻ có thể choáng váng, nôn ói lúc đau đầu.

Đau đầu nguyên phát do các nguyên nhân: 

- Đau đầu migraine: Thường mang tính gia đình, tỷ lệ đau đầu cao hơn ở bé gái, đau nửa đầu từng cơn, kèm chóng mặt, nôn ói. Cơn đau đầu có thể tự khỏi hay giảm sau khi uống các thuốc giảm đau. Cơn dễ tái phát và cần điều trị phòng ngừa nếu xảy ra thường xuyên.

- Đau đầu căng cơ: Trẻ đau căng siết đầu, có thể kèm đau và căng các nhóm cơ vai - cổ. Nguyên nhân do trẻ thích nghi kém với stress.

Đau đầu do căn nguyên tâm lý: Đau đầu liên quan stress, do tình trạng ức chế tâm lý xảy ra ở trường hay ở nhà.

Để chẩn đoán trẻ bị đau đầu do nguyên nhân nào bác sỹ sẽ dựa vào bệnh sử và thăm khám lâm sàng. Hầu hết trẻ đau đầu không có biểu hiện bất thường về thần kinh (mờ mắt, nôn ói, tay chân yếu...) thì không cần thiết phải chụp CT - Scan. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về thần kinh, đau đầu dữ dội hay những triệu chứng đáng lo ngại khác, cần cho trẻ chụp CT - Scan chẩn đoán. Đối với nhóm đau đầu do nguyên nhân tâm lý và đau đầu nguyên phát ngoài dùng thuốc, bác sỹ sẽ kết hợp nhiều phương pháp như tâm lý trị liệu, liệu pháp thay đổi nhận thức hành vi ứng xử để giúp trẻ hòa nhập với cuộc sống xã hội dễ dàng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

ThS. BS Nguyễn Ảnh Đạt, Chuyên khoa Nội thần kinh - Hệ thống phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị