Nguyên nhân nào khiến phụ nữ liên tục sảy thai?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Vân, kháng phospholipid là "thủ phạm" khiến phụ nữ sảy thai liên tiếp

Bà bầu mất ngủ dễ sảy thai: Làm thế nào để tránh?

Sảy thai có được uống thực phẩm chức năng?

Hy vọng có con cho phụ nữ sảy thai nhiều lần

Bị sẩy thai bao lâu nên mang bầu lại?

Phát biểu tại Hội thảo khoa học Một số vấn đề về miễn dịch - dị ứng năm 2016 do Bệnh viện Medlatec tổ chức, PGS.TS Nguyễn Thị Vân cho biết, hội chứng đông máu thuộc vào nhóm bệnh tự miễn. Phụ nữ mắc bệnh này có nguy cơ dễ bị biến chứng thai kỳ, biểu hiện lâm sàng liên quan tới thai sản như: Sảy thai trước 10 tuần, chết lưu thai sau 10 tuần, tiền sản giật, sản giật, suy rau thai, huyết khối rau thai, tổn thương mạch tử cung, thai nhi tăng cân chậm.

Đông máu là một hiện tượng bình thường của cơ thể giúp cho vết thương nhỏ, mạch máu vỡ nhanh lành. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người bị mắc hội chứng này sẽ khiến máu đông quá mức, làm tắc dòng chảy của máu và gây tổn hại đến các bộ phận cơ thể.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do các kháng thể phospholipid hoạt hóa tiểu cầu, tế bào biểu mô, bạch cầu làm trung gian cho quá trình đông máu dẫn tới hình thành huyết khối động/tĩnh mạch.

Để phát hiện sớm bệnh, PGS.TS Nguyễn Thị Vân khuyến cáo, khi đã sảy thai nhiều lần liên tiếp không rõ nguyên nhân, thai phụ nên đi xét nghiệm Anti phospholipid để có cách điều trị và quản lý thai đặc biệt. Thai phụ sẽ được xét nghiệm các chỉ số: Anti phospholipid IgM, Anti phospholipid IgG, Anti cardiolipin IgM, Anti cardiolipin IgG... Khi các chỉ số trên nếu dương tính thì thai phụ đã bị kháng phospholipid.

Phụ nữ sảy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân nên đi xét nghiệm Anti phospholipid

Khi đã tìm được nguyên nhân gây sảy thai liên tiếp là do kháng phospholipid, các bác sỹ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc Aspirin, Heparin trọng lượng phân tử thấp và tiêm thuốc chống đông máu Lovenox. Từ đó, ngăn ngừa tối đa nguy cơ biến chứng thai kỳ. Chính vì thế, trong trường hợp thai phụ có kháng phospholipid cũng không cần phải quá sợ hãi và lo lắng, gây ảnh hưởng tới thai kỳ.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp