Nguyên nhân khiến người già ngủ không ngon, không sâu giấc

Ngủ không ngon và không sâu giấc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi bị sâu răng không nên ăn các thực phẩm này

Người cao tuổi nên ăn gì khi bị sâu răng?

Vitamin B1 giúp cải thiện chứng run chân tay ở người cao tuổi

Chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi từ góc độ chuyên gia

Các bệnh lý gây rối loạn giấc ngủ

Một số bệnh có thể gây khó chịu về thể chất và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của người già như đau xương khớp, loãng xương, các bệnh về hô hấp, suy tim, bệnh gout, đái tháo đường, tiểu đêm... khiến người bệnh đau đớn, tỉnh giấc và không thể ngủ lại được.

Rối loạn thần kinh

Bệnh trầm cảm là yếu tố lớn nhất liên quan đến rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi. Ước tính có đến 30% người già mắc bệnh này. Trầm cảm khiến bệnh nhân hay ngủ ngày nên buổi tối khó ngủ và hay bị thức giấc sớm. Một vài bệnh nhân dễ bị kích động nên rất khó ngủ. Bên cạnh đó những lo lắng quá mức, sa sút trí tuệ cũng khiến người cao tuổi bị khó ngủ.

Do môi trường sống

Không khí ô nhiễm, nhiều tiếng ồn, nhà quá chật chội, đông người hay phòng ngủ nhiều ánh sáng cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây mất ngủ ở người già.

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thừa đạm và nhiều chất béo hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê hay sâm cùng các chế phẩm của sâm cũng tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ của người già.

Tác dụng phụ của thuốc

Tuổi tác đi kèm với nhiều loại bệnh và cũng khiến người cao tuổi phải uống nhiều loại thuốc khác nhau. 

Nhiều loại thuốc có thể gây tác động đến chất lượng giấc ngủ và khiến người cao tuổi ngủ không ngon, không sâu giấc như thuốc chống trầm cảm, thuốc trị cảm lạnh và cảm cúm có chứa cồn, thuốc giảm đau có chứa caffeine (Midol, Excedrin), thuốc chống tăng huyết áp…

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già