Vì sao bạn thường xuyên bị chuột rút?

Nguyên nhân nào khiến bạn thường bị chuột rút?

Bị chuột rút thường xuyên khi ngủ là mắc bệnh gì?

Biện pháp tự nhiên giúp giảm chuột rút, đau mỏi cơ cho mẹ bầu

7 cách tự nhiên thư giãn cơ bắp, giảm đau do chuột rút

Chuột rút có phải do thiếu calci?

Rối loạn chức năng thận

Khi một người bị rối loạn chức năng thận, lượng phospho có thể sẽ tích tụ nhiều trong cơ thể và dẫn đến mức độ calci thấp. Lượng calci thấp thường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng chuột rút. Ngoài ra, một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh thận có thể làm mất calci và dẫn đến chứng chuột rút.

Mất cân bằng điện giải

Một nguyên nhân phổ biến khác gây ra tình trạng chuột rút là mất nước. Đổ mồ hôi khi tập thể dục có thể làm giảm lượng chất lỏng cùng với một số khoáng chất nhất định như kali, natri clorua, magne... trong cơ thể. Điều này có thể gây mất cân bằng điện giải và mất nước, dẫn đến chúng chuột rút. Bạn có thể phòng ngừa tình trạng này bằng cách uống nhiều nước và bổ sung các chất điện giải khi tập thể dục.

Tập luyện quá mức

Tập luyện quá mức trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn đến việc các bó cơ bị ảnh hưởng. Các vận động viên thường bị chuột rút cơ bắp sau mỗi quảng chạy. Nguyên nhân là vì trong thời gian chạy, cơ bắp làm việc quá sức, điều này khiến các cơ bị co thắt đột ngột. Chính vì thế, bạn không nên tập luyện quá sức, đặc biệt là những bài tập liên quan đến bó cơ ở chân và tay để ngăn ngừa tình trạng chuột rút.

Dây thần kinh bị chèn ép

Đôi khi, các dây thần kinh cột sống của bạn bị chèn ép cũng có thể dẫn tới chứng chuột rút. Đi bộ ở tư thế hơi cong người, chẳng hạn như tư thế của bạn khi đẩy một giỏ hàng đi trước sẽ có thể cải thiện và ngăn ngừa sự xuất hiện của tình trạng chuột rút.

Sử dụng một số loại thuốc

Sử dụng một số loại thuốc như thuốc lợi niệu (được dùng cho bệnh nhân mắc bệnh thận) có thể làm mất chất lỏng trong cơ thể, dẫn đến chuột rút. Các loại thuốc của bệnh nhân tăng huyết áp và bệnh hen suyễn cũng có thể gây ra chứng chuột rút vì chúng làm giảm lượng kali, calci và magne trong cơ thể, dẫn đến sự mất cân bằng điện giải.

Mất cân bằng nội tiết

Phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh cũng có thể bị chuột rút thường xuyên vì mức độ estrogen trong cơ thể sẽ giảm sụt đáng kể. Mức estrogen thấp khiến các bó cơ bị ảnh hưởng và có thể gây chuột rút.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp