Tăng huyết áp do đâu?

Biết rõ nguyên nhân gây tăng huyết áp bạn sẽ có cách điều trị hiệu quả

Bệnh nhân tăng huyết áp có nên dùng aspirin?

Hạ huyết áp cùng rau củ quả mỗi ngày

Nhìn bàn tay đoán ngay bệnh nguy hiểm

Nhìn bàn tay đoán ngay bệnh nguy hiểm

Tăng huyết áp được chia thành hai loại: Tăng huyết áp tiên phát và tăng huyết áp thứ phát. Trong đó phần lớn các trường hợp  là tăng huyết áp tiên phát (không xác định được nguyên nhân gây bệnh) và khoảng 10% là tăng huyết áp thứ phát (biết rõ được nguyên nhân gây bệnh).

Dù là do nguyên nhân nào thì nó cũng là nỗi sợ hãi và gây cho người bệnh những khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt. Dưới đây là một số tác nhân gây nên tăng huyết áp

Tuổi tác

Tuổi càng cao, nguy cơ trở thành nạn nhân của căn bệnh tăng huyết áp càng lớn. Người cao tuổi đặc biệt có nguy cơ phát triển dạng tăng huyết áp tâm thu. Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch.

Những người cao tuổi có nguy cơ tăng huyết áp cao hơn những người trẻ

Di truyền

Nếu gia đình bạn có lịch sử bị cholesterol cao, đây có thể là lý do khiến bạn nên bắt đầu quan tâm, lo lắng. Dạng tăng huyết áp do di truyền có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe đối với người trẻ tuổi. Tăng huyết áp có xu hướng xảy ra ở người có lịch sử gia đình có bệnh tăng huyết áp và có nhiều khả năng ảnh hưởng đến nam giới hơn nữ giới. Trong số các nguyên nhân được biết đến tăng huyết áp thứ phát, bệnh thận chiếm cao nhất.

Giới tính

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn phụ nữ. Nên giữ gìn lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh.

Thừa cân, béo phì, lười vận động

Lối sống lười vận động, ăn uống không điều độ không có nguy cơ phát triển căn bệnh tăng huyết áp.

Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh tăng huyết áp. Những người tích tụ mỡ quanh bụng, hông và đùi cũng có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Thừa cân ,béo phì là nguyên nhân gây nên tăng huyết áp

Ăn mặn, chế độ ăn nhiều muối

Có một mối liên hệ đặc biệt giữa muối và tăng huyết áp. Người dân sống trên các đảo phía Bắc của Nhật Bản ăn muối nhiều hơn bất cứ ai trên thế giới và có tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp vô căn cao nhất thế giới. Ngược lại, những người không thêm muối vào thức ăn của họ hầu như không có dấu hiệu của tăng huyết áp vô căn. Phần lớn tất cả những người có huyết áp cao đều “nhạy cảm với muối”, có nghĩa là bất cứ lượng muối thêm vào nhiều hơn mức tối thiểu cơ thể cần đều là quá nhiều với họ và làm tăng huyết áp. 

Giải pháp tốt nhất là giảm lượng muối, sau đó giữ ở mức an toàn. Thức ăn nhanh thường chứa lượng muối lớn, những người tăng huyết áp nên tránh loại đồ ăn này và tìm những thực phẩm có thể kiểm soát muối được.

Rượu bia, thuốc lá

Nếu chỉ mới uống hai ly rượu bạn đã say mềm thì đây là lời cảnh báo của cơ thể về việc nên ngừng uống rượu. Rượu, bia có hại cho sức khỏe của bạn, trong đó ảnh hưởng nhiều đến huyết áp. Do đó, tránh uống nhiều rượu, đặc biệt rượu mạnh nhằm giữ huyết áp ở mức bình thường.

Căng thẳng

Công việc căng thẳng, ngồi nhiều trong văn phòng hoặc những nguyên nhân khác gây áp lực trong đời sống có thể làm thay đổi huyết áp của bạn. Do vậy, hãy bình tĩnh và thư giãn, tìm cách cân bằng cuộc sống để tránh stress.

Căng thẳng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp

Sử dụng một số loại thuốc

Sử dụng thuốc corticoid kéo dài, thuốc tránh thai, cam thảo… cũng khiến huyết áp tăng cao.

Theo một nghiên cứu mới đây, uống thuốc tránh thai thường xuyên hay khẩn cấp đều có thể làm căn bệnh tăng huyết áp tiến triển nhanh. Đặc biệt là những thuốc có chứa estrogen có thể làm tăng huyết áp hoặc các thuốc co mạch máu, thuốc có tác dụng phụ giữ muối, nước. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như những người có tiền sử với các bệnh tim mạch, tăng hồng cầu, sỏi thận, sỏi mật… nhiễm độc thai nghén cũng dễ bị tăng huyết áp hơn.

Tăng huyết áp làm “xói mòn và khoét rộng” những tổn thương trên lớp lót mặt trong thành động mạch, gây lắng đọng nhiều mảng xơ vữa. Hơn nữa, tăng huyết áp làm tim phải tăng cường hoạt động để thắng lại áp lực máu cao, sẽ rất nguy hiểm cho tim nếu xơ vữa động mạch vành hoặc tim không đảm đương nổi chức năng bơm do bị xơ vữa trước đây. Để phòng xơ vữa động mạch người bị tăng huyết áp cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý. Ngoài ra, người bị tăng huyết áp có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng với các thành phần như đỏ ngọn, hoàng bá để ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Thùy Trang H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch