8 nguyên nhân không ngờ gây ung thư da

Cháy nắng làm tăng nguy cơ ung thư da

Nhận biết 10 dấu hiệu ung thư da ở những vị trí không ngờ

Thường xuyên bị ợ nóng làm tăng nguy cơ ung thư đầu, cổ

Vì sao kem chống nắng có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư da?

Làm sao để hồi phục làn da bị cháy nắng?

 Da bị cháy nắng

Theo một nghiên cứu của Quỹ nghiên cứu ung thư tế bào hắc tố (Melanoma Research Foundation), chỉ một lần bị cháy nắng, rộp da khi còn bé cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da sau này. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ cũng cho thấy, cháy nắng nặng có khả năng gây ung thư da ác tính.

Có 3 loại ung thư da: Ung thư tế bào hắc tố, ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy.

Thạc sỹ Whitney A. High - chủ nhiệm khoa bệnh ngoài da tại Đại học Y Colorado (Mỹ) cho biết: “Thường xuyên sử dụng kem chống nắng (có chỉ số SPF 15 hoặc cao hơn) hàng ngày làm giảm 50% nguy cơ ung thư tế bào hắc tố”.

Có làn da trắng 

Melanin là sắc tố tạo nên màu da. Melanin có khả năng hấp thụ tia cực tím nên nó giúp bảo vệ da khỏi tác động có hại của ánh nắng mặt Trời. Vì thế, những người da màu ít có nguy cơ bị ung thư da hơn người da trắng. Điều đó không có nghĩa rằng nếu tóc và da của bạn sẫm màu thì bạn không có nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư tế bào hắc tố ít gặp ở người Mỹ gốc Phi tuy nhiên những người này một khi mắc bệnh thì có nguy cơ tử vong cao hơn những đối tượng khác. Theo bác sỹ Bruce Robinson - bác sỹ da liễu ở New York, Mỹ: "Những người da sẫm màu dễ mắc bệnh ung thư tế bào hắc tố ác tính hơn. Đây là một u ác tính đặc biệt xuất hiện trên lòng bàn tay và bàn chân”.

Bởi vì ung thư tế bào hắc tố không phân biệt màu sắc da nên bất cứ khi nào xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên tay, lòng bàn chân hoặc dưới móng tay thì bạn nên đi khám ngay.

Người da trắng có nguy cơ bị ung thư da cao hơn người da màu

Đột biến gene  

Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2013 của Trung tâm Y tế Beth Israel, ở Boston (Mỹ), đột biến gene gây mái tóc đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư tế bào hắc tố. Các nhà nghiên cứu nhận thấy đột biến gen MC1R-RHC không chỉ gây mái tóc đỏ mà còn làm tăng nguy cơ ung thư da ở người đó khi tiếp xúc với tia UV.

Đột biến gene này cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư phổi.

Sống ở vùng núi

Nếu bạn sống ở vùng núi, bạn dễ có nguy cơ bị ung thư tế bào hắc tố hơn những người sống ở vùng biển. Tiến sỹ Robinson giải thích: “Hầu hết mọi người đều biết sống gần khu vực xích đạo làm tăng nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên ít người biết sống ở vùng núi cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao. Nguyên nhân là do khi bạn sống trên cao, lượng bức xạ của tia UV sẽ tăng lên và làm tổn hại đến các tế bào da của bạn”.  

Có tiền sử gia đình bị ung thư da

Nếu cha mẹ hoặc anh chị em của bạn bị ung thư da, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 50% so với những người khác.

Đi máy bay thường xuyên

Nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) cho thấy phi công và tiếp viên hàng không có nguy cơ bị ung thư hắc tố cao gấp đôi so với người bình thường. Theo tiến sỹ Robinson, hầu hết mọi người không nhận ra rằng cường độ bức xạ tia UV sẽ tăng khi bạn ở trên cao. Cứ lên cao 0,9m thì cường độ bức xạ sẽ tăng 15%. Điều này có nghĩa là nếu bạn ở độ cao khoảng 9km (máy bay thương mại thường bay ở độ cao này) thì mức độ bức xạ của tia cực tím đã gấp đôi ở mặt đất.

Bởi vậy, để phòng ngừa ung thư hắc tố, bạn nên bôi kem chống nắng phổ rộng (giúp chống lại bức xạ của cả tia UVA và UVB) với chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Đi máy bay thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ ung thư da

Lái xe nhiều

Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Saint Louis (Mỹ) năm 2010 thì khoảng 3/4 ung thư biểu mô tại chỗ (u ác tính ở giai đoạn đầu chưa lan rộng) nằm ở phía bên trái của cơ thể. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ nguyên nhân u biểu mô này chỉ nằm bên trái là do mọi người thường xuyên tiếp xúc với tia UV khi lái xe. Nam giới thậm chí còn có khả năng bị ung thư biểu mô tại chỗ ở bên trái hơn phụ nữ, lý do của việc này có thể là do phụ nữ ít lái xe hơn.

Để hạn chế nguy cơ mắc ung thư da khi lái xe, khi mua xe hãy lựa chọn xe có kính chống lại tia UV. Ngoài ra, bạn cũng nên bôi kem chống nắng phổ rộng trước khi lái xe, ngay cả trong những ngày nhiều mây.

Tiếp xúc với một số hóa chất

Tiếp xúc với arsenic (thạch tín) có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, trong đó có ung thư da. Arsenic có trong các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... Nếu bạn đang sống hoặc làm việc gần các nhà máy luyện kim hoặc trang trại sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ thì bạn có nguy cơ cao bị ung thư da.

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu